Quảng Nam hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách 2016

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Năm 2016, tỉnh Quảng Nam được Bộ Tài chính và HĐND tỉnh Quảng Nam giao dự toán thu là 8.795 tỷ đồng, Tổng cục Thuế giao phấn đấu thu 10.600 tỷ đồng.

Thu từ khu vực công thương nghiệp và doanh nghiệp ngoài quốc doanh tăng mạnh.
Thu từ khu vực công thương nghiệp và doanh nghiệp ngoài quốc doanh tăng mạnh.

Tuy nhiên, đến hết tháng 10/2016, thu ngân sách của toàn ngành Thuế Quảng Nam đã đạt 10.899 tỷ đồng, hoàn thành vượt dự toán pháp lệnh năm 2016.

Thu từ DN ngoài quốc doanh tăng mạnh

Ông Ngô Bốn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cho biết, do điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh từ đầu năm đến nay có nhiều yếu tố thuận lợi, như: Giá trị sản xuất công nghiệp vẫn giữ đà tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ (tăng 26,4%); chỉ số sản xuất công nghiệp một số sản phẩm chủ lực trên địa bàn có tốc độ tăng khá như sản xuất đồ uống, ngành khai khoáng, đặc biệt sản xuất xe có động cơ (tăng 43,3%), do đó chỉ tính 10 tháng đầu năm, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đã đạt 10.899 tỷ đồng, đạt 123,9% dự toán pháp lệnh (dự toán pháp lệnh được Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao là 8.795 tỷ đồng, Tổng cục Thuế giao phấn đấu thu 10.600 tỷ đồng).

Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Quảng Nam, có được kết quả trên là do một số nguồn thu tăng khá so với cùng kỳ. Cụ thể như: Thu từ khu vực doanh nghiệp (DN) nhà nước đóng tại địa phương tăng 5,2%, thu từ khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài tăng 33,5%, thu từ khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh tăng 68,6% so với cùng kỳ...

“Tình hình tiêu thụ ôtô du lịch trong 10 tháng đầu năm vẫn giữ đà tăng trưởng tích cực, đến nay 2 Công ty sản xuất và lắp ráp ô tô du lịch của Trường Hải đã tiêu thụ 46.584 xe, tăng 24.150 xe, với tổng số thuế đã nộp ngân sách là 6.527 tỷ đồng, tăng 3.007 tỷ đồng so với cùng kỳ. Dự kiến cả năm sản lượng tiêu thụ: 57.400 xe (bao gồm cả xe nhập khẩu), tổng số thuế nộp ngân sách 7.800 tỷ đồng”, ông Bốn thông tin.

Cũng theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Quảng Nam, các DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, may mặc, kính nổi,... tình hình sản xuất kinh doanh tiếp tục ổn định, phát triển tích cực, góp phần quan trọng cho sự tăng trưởng nguồn thu ở khu vực này.

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân khiến thu NSNN của Cục Thuế tỉnh Quảng Nam về đích sớm là do Cục Thuế đã thường xuyên đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra thuế đối với những DN có rủi ro cao về thuế. Cục Thuế cũng đã phối hợp tối với các sở ngành, địa phương tập trung quản lý thuế đối với hoạt động khai thác khoáng sản, xây dựng cơ bản vãng lai ngoại tỉnh phát sinh trên địa bàn...

Đẩy mạnh thu hồi nợ thuế

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh Quảng Nam, tổng số tiền nợ thuế tại thời điểm 31/12/2015 là 929 tỷ đồng, trong đó nợ thuế có khả năng thu là 279 tỷ đồng, tiền thuế nợ khó thu, nợ đang xử lý là 650 tỷ đồng. Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế về đẩy mạnh thu hồi nợ thuế, ngay từ đầu năm, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đã tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý thu hồi nợ thuế theo quy định của pháp luật.

“Cục Thuế đã tăng cường xác minh thông tin qua ngân hàng, chủ đầu tư các đơn vị có liên quan đang nắm giữ tài sản, công nợ. Tiến hành phân tích đặc thù của từng DN để áp dụng các biện pháp thu và cưỡng chế nợ phù hợp. Phối hợp với các sở, ngành trong việc thu hồi nợ đọng thuế đối với DN khai thác khoáng sản, kết hợp với việc gia hạn và cấp mới giấy phép khai thác, đối với DN xây dựng cơ bản phối hợp với Kho bạc các cấp trong việc khấu trừ thuế theo quy định khi thanh toán vốn có nguồn gốc từ ngân sách. Nhờ đó số tiền nợ thuế của các DN khai thác khoảng sản đã được thu hồi”, ông Bốn cho biết.

Riêng đối với nợ tiền sử dụng đất, thuê đất của các dự án còn vướng về đền bù giải tỏa mà các chủ đầu tư đã ứng trước để thực hiện, được khấu trừ vào tiền sử dụng đất, thuê đất phải nộp, dẫn đến nợ ngân sách kéo dài, Cục Thuế đã phối hợp với các sở, ngành kịp thời kiểm tra, rà soát hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, lập thủ tục để bù trừ - ghi thu vào ngân sách theo quy định. Do đó nợ đọng thuế của DN giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho các Nhà đầu tư trong việc triển khai thực dự án.