Quảng Ninh: Chống thất thu qua dán tem đồng hồ bơm xăng, dầu

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc dán tem các đồng hồ cột bơm các cửa hàng kinh doanh xăng dầu bắt đầu từ 15/10/2016, sau hơn 1 tháng thực hiện đã góp phần ngăn chặn và chấm dứt tình trạng lợi dụng kẽ hở trong công tác quản lý Nhà nước về kinh doanh xăng dầu.

Một góc Cảng xăng dầu B12. Ảnh: Huy Khánh
Một góc Cảng xăng dầu B12. Ảnh: Huy Khánh

Theo số liệu thống kê, hiện toàn tỉnh Quảng Ninh có khoảng 95 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu với 172 cây xăng dầu đang hoạt động đã đăng ký thuế với cơ quan thuế, 673 cột bơm xăng, dầu tại các cửa hàng trên địa bàn cần phải tổ chức dán tem niêm phong.

Trước đây, khách hàng thường có thói quen không lấy hóa đơn khi mua, bán xăng, dầu nên đã gây khó khăn trong kiểm soát lượng hàng xuất, nhập của các đầu mối, cửa hàng xăng dầu dẫn đến việc thất thu lớn tiền thuế kinh doanh xăng dầu.

Việc dán tem niêm phong đồng hồ tổng trụ bơm xăng dầu tại các địa phương cho thấy việc dán tem bảo đảm khách quan, minh bạch, công bằng và tuân thủ đúng quy định của pháp luật thuế nên đã nhận được sự đồng thuận cao của các chủ cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Ở nhiều cửa hàng, khi đoàn liên ngành đến, các trụ bơm xăng đều đã được mở khóa, gỡ vỏ bảo vệ sẵn sàng, chờ dán tem.

Quảng Ninh: Chống thất thu qua dán tem đồng hồ bơm xăng, dầu - Ảnh 1 Đơn vị rất ủng hộ chủ trương dán tem trên các phương tiện đo xăng, dầu của tỉnh Quảng Ninh. Việc dán tem như thế này trong nội bộ Công ty đã triển khai làm từ rất sớm. Công ty có thể kiểm soát được toàn bộ lượng xăng dầu, kể cả lượng xăng dầu trong bể chứa thông qua qua hệ thống máy móc lắp đặt sẵn. Quảng Ninh: Chống thất thu qua dán tem đồng hồ bơm xăng, dầu - Ảnh 2

Quảng Ninh: Chống thất thu qua dán tem đồng hồ bơm xăng, dầu - Ảnh 3

Ông Nguyễn Đồng

Ông Nguyễn Đồng, Giám đốc Công ty Xăng dầu B12 cho biết: Công ty Xăng dầu B12 là đơn vị đầu mối của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam ở miền Bắc có nhiệm vụ tổ chức tiếp nhận xăng dầu, điều động nội bộ ngành, bơm chuyển xăng dầu bằng đường ống, bảo quản, dự trữ xăng dầu quốc gia đảm bảo nhu cầu phục vụ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng của các tỉnh, thành phố phía Bắc và trực tiếp tổ chức kinh doanh xăng dầu, các sản phẩm hoá dầu, thiết bị vật tư phục vụ ngành xăng dầu, cung ứng tàu biển trên địa bàn các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh.

Mỗi năm đơn vị có khả năng tổ chức tiếp nhận an toàn trên 4 triệu m3 xăng dầu các loại tại cảng dầu B12… đóng góp nhiều cho ngân sách nhà nước (NSNN), đảm bảo nhu cầu xăng dầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Đơn vị rất đồng tình với chủ trương dán tem giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu của tỉnh Quảng Ninh vì được thực hiện nhanh chóng, không gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Sau khi dán tem, doanh nghiệp buộc phải tăng cường tính tự giác và gắn trách nhiệm có tính bắt buộc trong việc viết hóa đơn cho người tiêu dùng khi bán hàng.

Được biết, sau khi thực hiện dán tem, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành lập biên bản để chốt số trên đồng hồ tại thời điểm dán tem, vị trí dán tem, số hiệu cột bơm, tên mặt hàng trên các cột bơm, số hóa đơn cuối cùng đã sử dụng làm căn cứ kiểm soát.

Định kỳ hàng tháng, quý, cơ quan thuế sẽ phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) cử cán bộ đến cơ sở kinh doanh để ghi chỉ số trên đồng hồ tổng của từng cột bơm xăng, xác định lượng xăng dầu bán ra trong kỳ thông qua chỉ số đầu kỳ và cuối kỳ. Qua đó, đối chiếu với tờ khai của người nộp thuế, đối chiếu với hóa đơn đầu vào của nhà cung cấp, nếu có chênh lệch cơ quan thuế sẽ tiến hành xử phạt và truy thu thuế theo quy định.

Trong trường hợp các cột bơm xăng dầu phải sửa chữa liên quan đến việc tháo dỡ tem thì phải thông báo ngay bằng văn bản gửi Sở Khoa học và Công nghệ trước khi sửa chữa.

Trường hợp tem bị rách, hỏng do nguyên nhân khách quan, các doanh nghiệp thông báo kịp thời đến Sở Khoa học và Công nghệ để có biện pháp giải quyết theo quy định.

Việc dán tem các phương tiện đo xăng dầu của cơ sở kinh doanh nhằm tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo môi trường kinh doanh xăng dầu lành mạnh; góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước…

Ông Hoàng Văn Mạnh, Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh cho biết: Công tác dán tem các phương tiện đo xăng, dầu sẽ bảo đảm việc quản lý ghi số công tơ chính xác số lượng xăng dầu bán ra trong tháng, ngăn chặn việc khai man trốn thuế của các doanh nghiệp. Đồng thời, ngăn chặn tình trạng tiêu thụ xăng dầu nhập lậu, hạn chế tối đa lượng xăng dầu nhập lậu tiêu thụ trên thị trường tỉnh Quảng Ninh.

Việc dán tem luôn bảo đảm khách quan, minh bạch, công bằng và tuân thủ đúng quy định của pháp luật thuế nên đã nhận được sự đồng tình của cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Mong rằng, với việc dán tem trên các phương tiện đo xăng, dầu, trong thời gian tới, công tác quản lý đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ đạt được những kết quả quan trọng, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy kinh tế, xã hội tỉnh nhà ngày càng phát triển.