Cục Thuế Hưng Yên:

Sáng kiến nhỏ, lợi ích lớn

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT), tránh phát sinh tài chính và thời gian cho cả DN và cơ quan thuế, Cục Thuế Hưng Yên đã áp dụng sáng kiến “Mở rộng hình thức hỗ trợ DN mới thành lập thực hiện đầy đủ, đúng hạn các TTHC thuế qua hòm thư điện tử”.

Áp dụng sáng kiến giúp Cục Thuế có thêm một kênh hỗ trợ TTHC thuế. Ảnh: Tố Uyên
Áp dụng sáng kiến giúp Cục Thuế có thêm một kênh hỗ trợ TTHC thuế. Ảnh: Tố Uyên

Đưa thủ tục hành chính thuế đến tận bàn làm việc người nộp thuế

Trao đổi với phóng viên TBTCO, Cục trưởng Cục Thuế Hưng Yên Chu Tường Anh chia sẻ: "Trong quá trình thực hiện công tác tiếp nhận thủ tục hành chính thuế và hỗ trợ NNT, chúng tôi nhận thấy có không ít NNT do chưa nắm bắt được đầy đủ, kịp thời thông tin liên quan đến các thủ tục hành chính thuế như: Loại hồ sơ kê khai thuế phải nộp, thời gian nộp…nên không kê khai, hoặc kê khai không đầy đủ, kê khai chậm…Điều đó làm ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế của DN, hoặc vi phạm hành chính thuế".

Bên cạnh đó, để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT và kịp thời khắc phục những hạn chế, tránh những phát sinh tài chính, công sức và thời gian cho cả DN và cơ quan thuế, thời gian qua, Cục Thuế Hưng Yên đã áp dụng sáng kiến “Mở rộng hình thức hỗ trợ DN mới thành lập thực hiện đầy đủ, đúng hạn các thủ tục hành chính thuế qua hòm thư điện tử”.

Đại diện Cục Thuế Hưng Yên chia sẻ thêm: Căn cứ vào các chính sách pháp luật về thuế, chúng tôi đã biên soạn tập tài liệu: “Những thủ tục hành chính thuế - Người nộp thuế nên biết”. Tập tài liệu này được gửi đến NNT trong ngay tuần đầu tiên họ được cấp Giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp và đã áp dụng đối với các DN thành lập từ ngày 3/1/2017 cho đến nay. Khi cầm trên tay cuốn tài liệu này, NNT được hướng dẫn chi tiết về các loại thủ tục hành chính thuế, hướng dẫn kê khai, thời hạn nộp, đăng kí giao dịch điện tử, khai và nộp lệ phí môn bài…giúp DN mới thành lập tiếp cận nhanh nhất các thủ tục hành chính thuế.

Bà Phạm Thị Sáu, Trưởng phòng Tuyên truyền Cục Thuế Hưng Yên cho biết thêm: "Hàng tuần vào sáng thứ 2, chúng tôi tra cứu và kết xuất danh sách các DN cấp mã số thuế mới tuần trước liền kề trên hệ thống quản lý thuế tập trung TMS để lập danh sách các DN mới thành lập trong tuần theo các tiêu thức: Mã số thuế, tên NNT, ngày cấp MST, địa chỉ email, số điện thoại… để gửi tập tài liệu Thủ tục hành chính thuế đến tận bàn làm việc của NNT".

"Đây thực sự là biện pháp rất hữu hiệu theo đúng chủ trương của Tổng Cục Thuế là “Đồng hành cùng DN khởi nghiệp”, đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ DN khởi nghiệp, kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ để có các chương trình hỗ trợ DN khởi nghiệp…”, bà Sáu nhấn mạnh.

Cả doanh nghiệp và cơ quan thuế đều được lợi

Sáng kiến của Cục Thuế Hưng Yên đã được cộng đồng DN địa phương đánh giá cao vì giúp cho cả DN và cơ quan thuế giảm thiểu tối đa về thời gian, công sức, chi phí…Đồng thời hạn chế phiền hà trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính thuế cho DN.

Việc áp dụng sáng kiến này đã giúp Cục Thuế có thêm một kênh hỗ trợ cho việc tuyên truyền chính sách, thủ tục hành chính thuế, tạo điều kiện cho DN thực hiện đầy đủ, nhanh chóng nghĩa vụ của mình. Đây cũng là một trong những công cụ rút ngắn thời gian, khoảng cách giữa NNT và cơ quan thuế cũng như sự hài lòng của NNT, qua đó giảm thiểu sai sót, tạo mối liên hệ giữa cơ quan thuế và NNT ngày càng bền chặt, cơ quan thuế là người bạn đồng hành với DN trong việc thực thi chính sách, pháp luật thuế.

Theo thống kê, tính đến nay, Cục Thuế Hưng Yên đã hỗ trợ được gần 160 DN thành lập mới trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của các DN khởi nghiệp được hỗ trợ.

“Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, thay vì phải đến cơ quan thuế trực tiếp, DN chỉ cần thực hiện một thao tác đơn giản trên máy tính, smartphone là đã có đầy đủ thông tin cần biết về các thủ tục hành chính thuế…Nhờ đó, chúng tôi đã tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí…”, đại diện Công ty Cổ phần nhựa Phú Cường chia sẻ.

Bên cạnh đó, một số DN khác cũng cho biết, bên cạnh những thuận lợi nêu trên, việc áp dụng sáng kiến của Cục Thuế Hưng Yên có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy các DN khởi nghiệp phát triển. Đồng thời, hạn chế những tiêu cực trong hoạt động thuế như tránh được tình trạng nhũng nhiễu, cửa quyền, tham nhũng, gây phiền hà cho người nộp thuế.

“Áp dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính thuế không chỉ mang lại thuận lợi và lợi ích lớn cho NNT, mà còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý cho cơ quan thuế và góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu NSNN hàng năm của toàn ngành thuế Hưng Yên”, ông Tường Anh nhấn mạnh.