Sẽ có thêm nhiều hình thức tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế

Theo Tạp chí Thuế

Đó là khẳng định của Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) – bà Nguyễn Thị Cúc khi trả lời phỏng vấn phóng viên. Trong đó, Hội sẽ đặt trọng tâm vào hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách mới, nhất là các luật thuế mới được sửa đổi, bổ sung; hỗ trợ hiệu quả công tác quyết toán thuế 2012; hướng dẫn cụ thể việc vận dụng gói giải pháp về thuế của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN).

Thưa bà, vai trò là cầu nối giữa người nộp thuế (NNT) với cơ quan Thuế, trong những năm qua đã được VATC thể hiện như thế nào?
 
 Sẽ có thêm nhiều hình thức tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế  - Ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Cúc
Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA)
Ngay từ những ngày đầu thành lập, Hội Tư vấn Thuế luôn đặt nhiệm vụ cầu nối giữa NNT với cơ quan Thuế các cấp là tôn chỉ hoạt động. Đến nay, sau 5 năm, Hội đã mang lại nhiều lợi ích cho cả NNT và cơ quan Thuế. Để đáp ứng được nhu cầu cập nhật hiểu biết về cơ chế chính sách của NNT, Hội đã thực hiện nhiều nghiệp vụ tư vấn, hỗ trợ thông qua các kênh thông tin đại chúng, kể cả đối thoại trực tiếp, qua đó phản ánh khó khăn vướng mắc của NNT, cơ quan thuế đến với cơ quan làm chính sách, góp phần sửa đổi, bổ sung và định hướng dư luận, chuyển tải pháp luật thuế đến với NNT. 
 
Ngoài ra, thông qua trang thông tin điện tử www.vtca.vn đã cung cấp cho bạn đọc một cách hệ thống về chính sách thuế, giải đáp các tình huống cụ thể vướng mắc về thuế để bạn đọc dễ dàng cập nhật, trao đổi thông tin. Hiện tại, website vtca.vn đã kết nối với 61 trang web của các cơ quan và các hiệp hội ngành nghề trong nước, quốc tế, với gần 8 triệu lượt người truy cập. Bên cạnh đó, các ấn phẩm sách được Hội in, phát hành trên diện rộng đã giúp NNT, cán bộ thuế dễ dàng tra cứu văn bản pháp quy và xử lý các vướng mắc một cách nhanh chóng, hiệu quả. Đặc biệt, thông qua các lớp nhật kiến thức được tổ chức tại nhiều địa phương và qua các hội thảo, cán bộ của Hội đã giải đáp hàng ngàn câu hỏi vướng mắc của NNT, đồng thời, tổng hợp các ý kiến, vướng mắc phát sinh để báo cáo, phản ánh với Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính nghiên cứu tháo gỡ kịp thời cho DN.
 
Thế còn việc tham gia xây dựng cơ chế chính sách về thuế thì sao, thưa bà?
 
Thời gian qua, Hội đã rất tích cực tham gia đóng góp xây dựng các dự thảo luật sửa đổi bổ sung, nghị định, thông tư thướng dẫn và cả các công văn triển khai thực hiện. Riêng trong năm 2012, Hội đã đóng góp nhiều ý kiến trong việc sửa đổi bổ sung Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN), Luật Quản lý thuế, Thông tư hướng dẫn thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Giá trị gia tăng (GTGT), Thông tư hướng dẫn về hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế; Công văn của Tổng cục Thuế  hướng dẫn quyết toán thuế TNCN. Ngoài ra, Hội còn tham gia đề xuất hướng hoàn thiện sửa đổi bổ sung Luật Thuế TNDN, GTGT, cụ thể là kiến nghị không thu thuế GTGT đối với DN, cá nhân không thuộc tổ chức tín dụng cho nhau vay; vấn đề giảm tỷ lệ thu lệ phí trước bạ lần thứ hai đối với ôtô; tham gia phân tích, đánh giá gói giải pháp về thuế; tham gia với các tổ chức trong hoạch định, đánh giá việc thực hiện chính sách và quản lý thuế, cải cách, đơn giản hoá thủ tục hành chính thuế, nhằm nâng cao chất lượng quản lý thuế, tạo thuận lợi cho NNT. Các nội dung tham gia góp ý của Hội được Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội; Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đánh giá có chất lượng, giá trị thực tiễn và tính khả thi cao, tạo thuận lợi cho DN cũng như đảm bảo sự minh bạch cho cơ quan thuế trong quá trình tác nghiệp. 
 
Bà nghĩ sao khi hiện tại nhiều tổ chức, cá nhân nộp thuế đều cho rằng, số lượng, mạng lưới đại lý và cả chất lượng các dịch vụ hành nghề làm thủ tục về thuế còn hạn chế?
 
Muốn phát triển hoạt động đại lý thuế để NNT biết và sử dụng thì phải có tác động từ ba yếu tố, đó là: đại lý thuế, cơ quan thuế và NNT. Vì vậy, để phát triển đội ngũ những người có chứng chỉ hành nghề, Hội đã tổ chức các khóa đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho các cá nhân chuẩn bị thi cấp chứng chỉ hành nghề. Riêng năm 2012 đã mở được 8 khóa, qua hoạt động đào tạo đã giúp cho Tổng cục Thuế tổ chức tốt công tác thi cấp chứng chỉ, cũng như quảng bá hoạt động đại lý thuế.

Song song với việc đào tạo, Hội thường xuyên tổ chức cập nhật chính sách thuế, nâng cao trình độ nghiệp vụ để phục vụ NNT, mở rộng, nâng cao số lượng NNT sử dụng đại lý thuế. Để các đại lý thuế nâng cao năng lực, tạo thương hiệu trong hành nghề, Hội đã tạo điều kiện cho hội viên tham dự hội thảo, tọa đàm để giao lưu học tập kinh nghiệm trong nước cũng như các nước có hoạt động đại lý thuế phát triển. Hội đã tự tổ chức và phối hợp với Tổng cục Thuế, hội nghề nghiệp trong nước, quốc tế tổ chức miễn phí trên 20 hội thảo, tọa đàm về chính sách thuế, đại lý thuế và đã có trên 3.500 hội viên, các đại lý thuế cả nước tham dự.
 
Trong kế hoạch hành động năm 2013 của Hội tư vấn thuế, bà quan tâm nhất đến những nội dung nào?
 
Ngay trung tuần tháng 1/2013, Hội đã tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệp với tất cả các đại lý thuế phía Bắc và phía Nam, nhằm đúc rút kinh nghiệm, tìm kiếm các giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng hoạt động, mở rộng mạng lưới đại lý cung cấp dịch vụ thủ tục về thuế cho NNT được thuận lợi, hiệu quả nhất, phấn đấu đến năm 2015 có 3.000 đại lý thuế và năm 2020 có 8.000 đại lý thuế trên toàn quốc.

Cũng trong năm 2013, Hội sẽ tập trung hướng dẫn các văn bản mới liên quan đến Luật thuế TNCN, Luật Quản lý thuế (sửa đổi); tập trung hướng dẫn quyết toán thuế năm 2012 và hướng dẫn gói giải pháp về thuế của Chính phủ; tích cực tham gia ý kiến sửa đổi Luật Thuế TNDN, GTGT, nhằm đảm bảo tính rõ ràng, minh bạch, thống nhất của các luật thuế, vừa giảm điều tiết về thuế suất, nới rộng các khoản chi phí thực tế phát sinh khi tính thuế TNDN, vừa nâng cao tính tự giác, tuân thủ pháp luật thuế, để các luật thuế thực sự đi vào cuộc sống.

Xin cảm ơn bà!