Sẽ hoàn thành dán tem cột bơm xăng dầu trong tháng 4

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Chiều 31/3, Tổng cục Thuế đã tổ chức họp báo chuyên đề về chống thất thu Ngân sách nhà nước thông qua giải pháp dán tem đồng hồ tổng tại các cột bơm xăng dầu. Ông Nguyễn Văn Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn cho biết, trong tháng 4 sẽ hoàn thành dán tem ở 63 tỉnh, thành.

Ông Đặng Ngọc Minh (đứng) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế chủ trì buổi họp báo chiều 31/3. Ảnh: NM.
Ông Đặng Ngọc Minh (đứng) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế chủ trì buổi họp báo chiều 31/3. Ảnh: NM.

Báo cáo về tình hình triển khai việc dán tem đồng hồ tổng cột bơm xăng dầu tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu, ông Nguyễn Văn Thủy cho biết, tính đến ngày 30/3 có 46 tỉnh, thành phố hoàn thành việc dán tem tại các cột bơm xăng dầu.

Có 2 địa phương đang triển khai dán tem là Đắk Nông và An Giang. Còn 5 địa phương chưa được UBND tỉnh ban hành quyết định, chỉ thị là: Bến Tre, Sóc Trăng, Kiên Giang, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh.

“Cục thuế của 5 địa phương này đang lập đề án, cũng như kế hoạch để báo cáo UBND tỉnh ban hành chỉ thị, quyết định triển khai trên thực tế. Có thể trong tháng 4 tới sẽ triển khai ở tất cả 63 tỉnh, thành”- ông Thủy cho biết

Thu thuế bảo vệ môi trường tăng 10 - 20%

Báo cáo của Tổng cục Thuế cho biết, sau khi thực hiện dán tem đồng hồ cột bơm xăng ở nhiều tỉnh thành, sản lượng tiêu thụ và số thuế bảo vệ môi trường tăng bình quân từ 10 - 20%. Để minh chứng cho điều này, ông Thủy lấy dẫn chứng một loạt tỉnh có số thu thuế bảo vệ môi trường tăng so với thời điểm trước khi dán tem, như: Quảng Ninh tăng xấp xỉ 15%, Nghệ An tăng 20%, Thái Bình tăng 14%, Lâm Đồng tăng 10%, Bình Định tăng 14%... 

Số liệu thống kê cho thấy, đến 30/3 đã triển khai được hơn 10.000 cửa hàng xăng dầu, tương ứng với khoảng 30.121 trụ xăng được dán tem.

Có 10 tỉnh, thành phố đã được UBND tỉnh ban hành chỉ thị, quyết định về việc triển khai dán tem niêm phong công tơ tổng.

Một số cục thuế đang tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan để triển khai các bước theo chỉ thị của UBND tỉnh gồm: Trà Vinh, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Hà Nam, Đồng Tháp, Hà Nội và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, nhằm bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, quyền và lợi ích của Nhà nước, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế phải nghiên cứu giải pháp quản lý hiệu thuế một cách hiệu quả đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu.

“Sau khi xem xét, nghiên cứu các giải pháp dán tem niêm phong đồng hồ tổng cột bơm xăng của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu được áp dụng thí điểm tại Nghệ An và Lâm Đồng, lãnh đạo Bộ Tài chính đánh giá, đây là giải pháp hiệu quả, phù hợp và đã chỉ đạo tiếp tục nhân rộng, áp dụng trong phạm vi toàn quốc”- ông Minh nói.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc cần thiết triển khai giải pháp chống thất thu đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu bằng việc dán tem đồng hồ tổng, ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) cho biết: Việc tăng cường quản lý đối với hoạt động này không chỉ nhằm tăng thu thuế, mà còn nhằm mục tiêu lớn hơn, đó là bảo đảm cho một thị trường kinh doanh xăng dầu lành mạnh, minh bạch, chống buôn lậu xăng dầu qua biên giới.

“Trong điều kiện thông thương với các nước, giá cả xăng dầu của nước ta và các nước khác trong khu vực có sự chênh lệch. Nước ta lại có hàng nghìn km bờ biển, hoạt động buôn bán xăng dầu diễn ra không chỉ trong đất liền, mà cả ở trên biển. Chính vì vậy Chính phủ, Bộ Tài chính cũng như các cấp, các ngành đã có nhiều biện pháp để tăng cường quản lý đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu”- ông Phụng nói.