Sẽ nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy điện tử từ quý I năm 2017

Theo baohaiquan.vn

Sau một thời gian chuẩn bị cơ sở dữ liệu, thiết bị máy móc và làm việc với các ban ngành liên quan, dự kiến đến quý I/2017, Tổng cục Thuế sẽ triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử đối với lệ phí trước bạ ô tô, xe máy.

ộp thuế điện tử đối với lệ phí trước bạ ô tô xe máy điện tử sẽ trở thành một trong những dịch vụ tiện ích của ngành Thuế Ảnh: ST.
ộp thuế điện tử đối với lệ phí trước bạ ô tô xe máy điện tử sẽ trở thành một trong những dịch vụ tiện ích của ngành Thuế Ảnh: ST.

Để chính thức đưa việc nộp thuế điện tử đối với lệ phí trước bạ ô tô xe máy trở thành một trong những dịch vụ tiện ích của ngành Thuế, Tổng cục Thuế và Cục Cảnh sát giao thông đã hoàn thành phân tích dữ liệu trao đổi giữa hai cơ quan. Cuối tháng 11/2016, Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế) đã phối hợp với các Vụ triển khai đường truyền kết nối sang Cục Cảnh sát giao thông và kiểm tra việc  truyền nhận dữ liệu. Hiện Tổng cục Thuế đã hoàn thiện dự thảo Quy chế phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông và sẽ trình Bộ Tài chính.

Về công tác phối hợp liên quan đến Cục Đăng kiểm, sau các buổi họp phân tích, Cục Đăng kiểm đã cung cấp thông tin dữ liệu về xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước cho Cục Công nghệ thông tin để phân tích và chuyển đổi dữ liệu theo thiết kế. Cùng với đó, để xây dựng bảng giá toàn quốc, Cục Công nghệ thông tin phối hợp với Vụ Quản lý thuế Thu nhập cá nhân sẽ chuyển đổi toàn bộ dữ liệu xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước sang bảng giá thống nhất để áp dụng toàn quốc. Theo Tổng cục Thuế, dự kiến vào quý IV-2016 sẽ trình ban hành bảng giá lệ phí trước bạ thống nhất toàn quốc.

Hiện Tổng cục Thuế đang dự thảo quy định pháp lý về việc ban hành bảng giá thống nhất toàn quốc theo chỉ đạo của Bộ Tài chính. Do vậy, để vừa đảm bảo triển khai theo đúng tiến độ thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngay từ trong năm 2016 và Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ, Cục Công nghệ thông tin phối hợp với Vụ Quản lý thuế Thu nhập cá nhân đã trình Bộ Tài chính triển khai nội dung khai nộp thuế điện tử đối với ô tô xe máy cùng với việc triển khai bảng giá lệ phí trước bạ ô tô, xe máy toàn quốc vào quý I/2017.

Dự kiến, dịch vụ nộp lệ phí trước bạ ô tô xe máy điện tử sẽ áp dụng cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp; đại lý ô tô xe máy (được cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp ủy quyền khai, nộp lệ phí trước bạ thay theo quy định của pháp luật) đăng ký phương tiện ô tô, xe máy. Việc khai lệ phí trước bạ và nộp lệ phí trước bạ điện tử sẽ được áp dụng khi các đối tượng này có nhu cầu: Khai lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy nhập khẩu và ô tô xe máy được cơ sở trong nước sản xuất, lắp ráp (loại mới chưa qua sử dụng) thuộc diện phải đăng ký, gắn biển số của cơ quan công an, trừ trường hợp cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hoặc ô tô xe máy thuộc đối tượng không phải nộp lệ phí trước bạ hoặc được miễn lệ phí trước bạ.

Chia sẻ tại Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam mới được tổ chức gần đây, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Đại Trí cho biết, nhóm đối tượng là cá nhân, hộ kinh doanh cá thể chiếm tỷ trọng lớn trong số người nộp thuế cả nước. Do đó, việc triển khai các thủ tục hành chính về thuế thông qua giao dịch điện tử, trong đó khai thuế và nộp thuế điện tử là một nhiệm vụ lớn của ngành thuế. Mục tiêu trước tiên là khai thuế và nộp thuế điện tử đối với một số đối tượng phát sinh giao dịch với cơ quan thuế nhiều mà chưa có dịch vụ điện tử hỗ trợ, trong đó có nộp thuế điện tử đối với lệ phí trước bạ ô tô, xe máy.