Sửa Luật Quản lý thuế:

Tăng niềm tin giữa cơ quan Thuế và người nộp thuế

Theo: baohaiquan.vn

Sau một thời gian dài chuẩn bị kĩ lưỡng, đến nay, Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã được Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, đến nay, dự thảo Luật đã khá hoàn thiện về nội dung của các quy định.

 Những điểm mới được đưa vào dự thảo luật, nhằm tạo thuận lợi hơn cho người nộp thuế, tăng quyền cho người nộp thuế. Ảnh: T.L.
Những điểm mới được đưa vào dự thảo luật, nhằm tạo thuận lợi hơn cho người nộp thuế, tăng quyền cho người nộp thuế. Ảnh: T.L.

Lấy người nộp thuế làm trung tâm

Trải qua nhiều lần sửa đổi, bổ sung, dự thảo Luật Quản lý thuế ngày càng hoàn thiện, đáp ứng được yêu cầu cải cách cũng như yêu cầu hiện đại hóa công tác quản lý thuế. Với lần sửa đổi này, những điểm mới được đưa vào dự thảo Luật nhằm tạo thuận lợi hơn cho người nộp thuế, tăng quyền cho người nộp thuế.

Dự thảo Luật đã bổ sung thêm nhiều quyền lợi cho người nộp thuế như được biết thời hạn giải quyết hoàn thuế, số thuế không được hoàn và căn cứ pháp lý đối với số thuế không được hoàn. Theo quy định tại dự thảo, người nộp thuế không bị xử lý vi phạm về thuế, không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp người nộp thuế thực hiện theo văn bản của cơ quan quản lý thuế.

Bên cạnh đó, về thủ tục khai, tính thuế và nộp thuế, dự thảo Luật đã bổ sung quy định thời hạn nộp hồ sơ thuế, chứng từ nộp thuế điện tử trong trường hợp gặp sự cố kỹ thuật; thời hạn nộp hồ sơ khai thuế khoán; thời hạn được khai bổ sung; thời hạn nộp thuế, tính tiền chậm nộp đối với số thuế phải nộp tăng thêm qua khai bổ sung… nhằm đảm bảo thống nhất, rõ ràng, minh bạch giữa người nộp thuế và cơ quan Thuế. Ngoài ra, dự thảo quy định kéo dài thời hạn quyết toán thuế Thu nhập cá nhân là 120 ngày kể từ ngày kết thúc năm dương lịch (kéo dài thêm 1 tháng so với thời hạn quyết toán thuế của doanh nghiệp)…

Theo ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế, tại dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), quyền của người nộp thuế đã được cơ quan soạn thảo nâng lên với 10 quyền cơ bản. “Tôi cho rằng đây là bước tiến lớn. Là một động thái nhằm thể hiện tinh thần đặt người nộp thuế làm trung tâm cải cách của cơ quan Thuế”, ông Phụng nhận định.

Đánh giá cao những điểm sửa đổi, bổ sung trong dự thảo, Ông Nguyễn Trọng Cử, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Việt Đức cho biết, dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã lấy người nộp thuế làm trung tâm. Nguồn thu từ thuế là khoản đóng góp của người dân, doanh nghiệp và để phục vụ chính người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội. Bởi vậy, mọi chính sách, quy định pháp luật về thuế quan trọng nhất là phải hướng đến tạo điều kiện thuận lợi nhất cũng như hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra cho chủ thể trung tâm – người nộp thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ, pháp luật về thuế…

Nâng cao tính chấp hành quy định pháp luật

Một trong những điểm mới nữa đáng chú ý tại dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) là mở rộng quyền của đại lý thuế được làm dịch vụ kế toán thuế cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Điều này sẽ đáp ứng yêu cầu, tạo điều kiện hỗ trợ các DN nhỏ và siêu nhỏ... trong việc nâng cao tính chấp hành các quy định pháp luật.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta là tạo môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi; khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân trong xã hội đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ phải sử dụng dịch vụ kế toán và đại lý thuế. Như vậy vừa tốn kém vừa mất thời gian để doanh nghiệp hoàn thành hồ sơ sổ sách nộp cho cơ quan Thuế. Những sai sót do việc thuê những dịch vụ không uy tín đã làm giảm tính chấp hành quy định pháp luật của doanh nghiệp. Do vậy, việc mở rộng chức năng cho đại lý thuế được cho là một sự hỗ trợ lớn giúp doanh nghiệp hoàn thành tốt nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Luật sư Hà Huy Phong, Giám đốc Công ty Luật Inteco, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng, những thay đổi tại dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) là thiết thực và có ý nghĩa thể hiện quyết tâm của ngành Thuế. Những thay đổi này cũng gỡ được một số vướng mắc về mặt pháp lý trên thực tế (ví dụ như bổ sung quy định người nộp thuế được khai bổ sung hồ sơ khai thuế sau khi cơ quan Thuế, cơ quan có thẩm quyền đã công bố kết luận thanh tra, kiểm tra thuế) và hạn chế được tình trạng đối tượng người nộp thuế bị oan, sai hoặc chịu thiệt thòi do lỗi của cán bộ quản lý thuế hoặc do các nguyên nhân khách quan.

“Những sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng quyền cho người nộp thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế còn góp phần tạo dựng niềm tin từ phía đối tượng người nộp thuế, mang lại những giá trị khích lệ, động viên vô cùng lớn. Niềm tin vào cơ quan Thuế và việc nộp thuế chắc chắn sẽ là điểm hóa giải hiệu quả để nâng cao tính tự giác chấp hành quy định pháp luật về thuế của người nộp thuế”, ông Hà Huy Phong nhận định.