Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh:

Tăng thu, giảm lỗ hàng nghìn tỷ đồng qua thanh tra, kiểm tra

Theo baohaiquan.vn

Tăng thu hơn 2.000 tỷ đồng và điều chỉnh giảm lỗ gần 5.800 tỷ đồng tại các doanh nghiệp qua công tác thanh tra, kiểm tra là những con số ấn tượng trong công tác chống thất thu ngân sách nhà nước của Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm 2017.

Doanh nghiệp làm thủ tục tại Cục Thuế TP.HCM. Ảnh: Thu Hòa.
Doanh nghiệp làm thủ tục tại Cục Thuế TP.HCM. Ảnh: Thu Hòa.

Tăng thu hơn 2.000 tỷ đồng

Theo ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), năm 2017, Cục Thuế TP.HCM tăng cường công tác quản lý thu và chống thất thu ngân sách nhà nước trên địa bàn với các giải pháp có trọng tâm, trọng điểm, xây dựng các chuyên đề thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực trọng tâm cụ thể. Chính vì thế, mặc dù số lượng doanh nghiệp (DN) phải thanh tra, kiểm tra không tăng, nhưng số thuế truy thu qua công tác này của Cục Thuế TP.HCM trong 6 tháng đầu năm 2017 lại tăng đến hơn 57%.

Theo Cục Thuế TP.HCM, 6 tháng đầu năm 2017, đơn vị này đã thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 8.728 doanh nghiệp, tăng 2% so với cùng kỳ, với số thuế truy thu và phạt là 2.041,83 tỷ đồng, tăng 57,5% so cùng kỳ năm 2016. Bên cạnh đó, qua công tác thanh tra, kiểm tra, cơ quan Thuế đã điều chỉnh giảm lỗ tại các doanh nghiệp 5.764,8 tỷ đồng; giảm khấu trừ thuế Giá trị gia tăng 216,1 tỷ đồng; đã nộp vào ngân sách nhà nước là 1.036,7 tỷ đồng, tăng 98,6% so với cùng kỳ và bằng 50,77% so với tổng số truy thu và phạt.

Trong đó, kiểm tra tại cơ quan thuế 69.979 hồ sơ kê khai thuế, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Số thuế kê khai bổ sung và ấn định là 18,7 tỷ đồng. Kiểm tra tại doanh nghiệp 8.052 lượt, số thuế truy thu và phạt 794,5 tỷ đồng, giảm lỗ 2.667,2 tỷ đồng, giảm khấu trừ thuế Giá trị gia tăng là 161,5 tỷ đồng. Số hồ sơ đã thanh tra 6 tháng đầu năm 2017 là 676 hồ sơ, số thuế truy thu và phạt là 1.247,33 tỷ đồng, giảm lỗ 3.097,6 tỷ đồng, giảm khấu trừ 54,6 tỷ đồng. Như vậy, công tác thanh tra, kiểm tra thuế trong 6 tháng đầu năm 2017 số lượng tăng không nhiều nhưng số truy thu và phạt qua thanh tra, kiểm tra tăng cao so với cùng kỳ.

Nguyên nhân chính đạt được kết quả trên là do Cục Thuế TP.HCM tăng cường chỉ đạo thực hiện thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, đặc biệt là triển khai các chuyên đề thanh tra kiểm tra vào các lĩnh vực có rủi ro cao, như: Chuyên đề kiểm soát hoạt động chuyển giá đối với các DN có giao dịch liên kết (chủ yếu là các DN  FDI); Kiểm soát hoạt động chuyển giá trong lĩnh vực XNK; Công tác quản lý kinh doanh lĩnh vực dịch vụ cao cấp, ăn uống; quản lý kinh doanh thương mại điện tử... Trong đó, đặc biệt là việc tổ chức rà soát, thu thập thông tin và thông báo bằng văn bản đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh qua mạng internet (Facebook, Youtube, Zalo…) để vận động, hướng dẫn người nộp thuế chấp hành tốt pháp luật về thuế.

Thanh, kiểm tra phải đúng và trúng

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 của Cục Thuế TP.HCM vào cuối tuần qua, lãnh đạo Bộ Tài chính và lãnh đạo UBND TP.HCM đã chỉ đạo cơ quan Thuế phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ DN, không được thanh tra, kiểm tra DN tràn lan. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, Cục Thuế TP.HCM thanh tra, kiểm tra DN phải đảm bảo hài hòa nhất, kiểm tra là phải đúng, phải trúng, do đó cần phải sâu sát nắm tình hình DN.

Để công tác thanh tra, kiểm tra DN đúng trọng tâm, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đề nghị Cục Thuế TP.HCM quan tâm thực hiện nhóm giải pháp phát triển dịch vụ phục vụ cộng đồng DN, bởi vì chỉ có dịch vụ này phát triển thu ngân sách mới bền vững. Bên cạnh đó, Cục Thuế TP.HCM cần đổi mới nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, bằng cách xây dựng được cơ sở dữ liệu của 180.000 DN đang hoạt động trên địa bàn để thực hiện quản lý rủi ro.

 Trong đó, nghiên cứu, phân tích thông tin chọn ra 10-15% DN có dấu hiệu vi phạm để thực hiện thanh tra, kiểm tra. “Các đồng chí nên dành nhiều thời gian (khoảng 2/3 thời gian) nghiên cứu hồ sơ tại cơ quan Thuế, còn thời gian xuống DN kiểm tra chỉ chiếm khoảng 1/3 là được, để tránh gây phiền hà, kéo dài thời gian kiểm tra tại DN”- Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn gợi ý.

Theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, công tác thanh tra, kiểm tra là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Thuế. Nhờ công tác thanh tra, kiểm tra Cục Thuế TP.HCM đã yêu cầu DN nộp thêm cho ngân sách trên 2.000 tỷ đồng trong 6 tháng qua, DN bị truy thu thuế tâm phục, khẩu phục, tỷ lệ khiếu nại thấp, chỉ khoảng 4%. Đồng thời, qua công tác thanh tra, kiểm tra, cơ quan Thuế đã thực hiện giảm lỗ của DN hàng ngàn tỷ đồng, tạo nguồn thu cho 6 tháng cuối năm và cho những năm tới. “Quyết tâm của Bộ Tài chính mong muốn Cục Thuế TP.HCM thu ngân sách năm 2017 đạt 250.000 tỷ đồng, tăng 12.000 tỷ đồng so với chỉ tiêu kế hoạch được giao”- Thứ trưởng nhấn mạnh.