Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh:

Tăng thu nhờ cải cách, hiện đại hóa

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

11 tháng đầu năm 2017, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh thu ngân sách nhà nước được 207.053 tỷ đồng, tăng 14,39% so cùng kỳ năm 2016.

Cán bộ Thuế TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn người nộp thuế thực hiện kê khai theo phương thức điện tử.
Cán bộ Thuế TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn người nộp thuế thực hiện kê khai theo phương thức điện tử.

Số thu tăng, theo Cục trưởng Trần Ngọc Tâm, có phần đóng góp không nhỏ đến từ công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa quy trình quản lý thuế. 

Tỷ lệ giải quyết hồ sơ 96,36% 

Số liệu thống kê cho thấy, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh hiện đang quản lý 443.276 cơ sở kinh doanh, trong đó có 200.988 doanh nghiệp (DN) và 242.288 hộ kinh doanh cá thể; chưa kể đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế trước bạ, nhà đất, người nộp thuế thu nhập cá nhân.

 Với số lượng như vậy, số tổ chức, cá nhân người nộp thuế phát sinh tăng, giảm, ngưng nghỉ, bỏ trốn, di chuyển… trên địa bàn là rất lớn nên công việc đối chiếu, xác minh, giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) khác cho đối tượng này mất rất nhiều thời gian. Lãnh đạo Cục Thuế đặc biệt quan tâm, coi trọng công tác cải cách hành chính, coi đây là giải pháp hữu hiệu, tác động mạnh mẽ đến công tác quản lý điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Bởi vậy mặc dù số hồ sơ giải quyết TTHC trong kỳ phát sinh rất nhiều, nhưng nhờ nỗ lực cải cách TTHC nên số lượng hồ sơ được giải quyết chiếm tỷ lệ khá cao so với tổng số hồ sơ nhận giải quyết.

Ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho hay, cùng với toàn ngành Thuế, Cục Thuế thành phố đã nỗ lực, tập trung nâng cao chất lượng quản lý, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân người nộp thuế tuân thủ pháp luật thuế, tiết kiệm được thời gian, chi phí trong thực hiện nghĩa vụ thuế. Chính vì vậy, trong điều kiện thiếu hụt nguồn nhân lực so với yêu cầu quản lý và thực hiện  nhiệm vụ thu ngân sách hàng năm, Cục Thuế đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC thuế theo cơ chế một cửa tại trụ sở văn phòng và 24 chi cục thuế quận huyện. Đồng thời, bộ TTHC cũng được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” để người đến giao dịch có thể nắm quy trình, kiểm soát được TTHC thuế.

“Những chủ trương trên đã được cụ thể hóa bằng hành động, cộng với sự nỗ lực cố gắng của toàn đơn vị, trong tổng số 1,58 triệu hồ sơ phải giải quyết trong 9 tháng đầu năm, đơn vị đã giải quyết hơn 1,52 triệu hồ sơ. Tỷ lệ giải quyết là 96,36% và số còn lại đang được giải quyết tiếp. Nhìn chung, công tác cải cách TTHC đã đi vào nề nếp, từng bước nâng cao chất lượng quản lý, điều hành, mang lại hiệu quả, phục vụ người nộp thuế ngày một tốt hơn, góp phần tác động tích cực đến kết quả thu ngân sách năm 2017”, ông Tâm nói.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách và hiện đại hóa 

Chia sẻ về công tác cải cách hành chính sắp tới, ông Tâm cho biết, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh hướng tới 4 giá trị cốt lõi “Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới”. Trong đó, Cục Thuế tiếp tục nghiên cứu, kiến nghị Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính, UBND Thành phố sửa đổi, bổ sung về cơ chế, chính sách thuế, tháo gỡ khó khăn vướng mắc đối với DN, tạo điều kiện sản xuất kinh doanh phát triển, phục vụ tốt nhất đối với người nộp thuế.

Cục Thuế luôn coi trọng công tác công khai, minh bạch TTHC, đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách đến người nộp thuế. Tại trụ sở cơ quan thuế đã cập nhật bộ TTHC, công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, khiếu nại, số điện thoại, hộp thư điện tử đường dây nóng tại bộ phận “một cửa”, mở hộp thư góp ý, công khai các văn bản hướng dẫn, trả lời DN, các thông tin hỗ trợ DN...

Cục Thuế đã mở rộng nộp thuế điện tử và hoàn thuế điện tử. Đồng thời, lập kế hoạch triển khai ủy nhiệm thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán tại các chi cục thuế còn lại; tiếp tục thực hiện việc sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực; kê khai và nộp thuế điện tử đối với trước bạ xe.

Cùng với đó, đơn vị duy trì hệ thống an ninh mạng kết nối dữ liệu với ngân hàng thương mại để thu nộp thuế qua thiết bị điện tử; duy trì kết nối văn phòng điện tử với cổng kết nối của sở, ban ngành. Cục Thuế triển khai kết nối liên thông với Sở Tài nguyên Môi trường về hồ sơ đất và hoàn chỉnh liên thông giữa 2 cơ quan về trước bạ nhà đất; duy trì hòm thư điện tử để thông tin giữa cơ quan thuế và DN, đồng thời hướng dẫn kịp thời các chính sách thuế mới,  những vướng mắc DN thường gặp.

Theo ông Tâm, một trong những hoạt động quan trọng nhất của cải cách hành chính là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế. Hiện tại, hoạt động này đã được Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh thực hiện khá tốt, bởi đã triển khai và đang sử dụng các ứng dụng tin học phục vụ công tác quản lý thuế; quản lý nội bộ ngành; các ứng dụng phục vụ công tác trao đổi thông tin với cơ quan ngoài và phục vụ công tác hỗ trợ người nộp thuế. Trong thời gian tới, Cục Thuế sẽ tiếp tục triển khai mở rộng ứng dụng khai thuế qua mạng Internet; triển khai diện rộng ứng dụng quản lý trước bạ nhà, trước bạ xe, ứng dụng quản lý tiền thuê đất cho phòng quản lý các khoản thu từ đất và 24/24 chi cục thuế…

“Hoạt động chính của cán bộ vẫn là tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nộp thuế điện tử. Đây là công việc trọng tâm, được ban lãnh đạo Cục Thuế thành phố cập nhật, chỉ đạo thường xuyên thông qua thông báo kết quả “vận động DN đăng ký nộp thuế điện tử theo tiến độ” chạy trên văn phòng điện tử của Cục Thuế. Hoạt động này được phân công, vận động đến từng công chức thuế phụ trách, có cơ chế khen thưởng, động viên công chức kịp thời”, ông Tâm khẳng định.