Tạo thuận lợi nhất cho 'những người đồng hành'

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Với mục tiêu cải cách hành chính thuế, đảm bảo công khai, minh bạch, Cục Thuế TP. Hà Nội luôn coi doanh nghiệp, người nộp thuế là “những người đồng hành”, tạo điều kiện tốt nhất để họ được thụ hưởng những ưu đãi về thuế.

Cán bộ bộ phận "một cửa" của Cục Thuế TP. Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp quyết toán thuế.
Cán bộ bộ phận "một cửa" của Cục Thuế TP. Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp quyết toán thuế.

Người dân có thể nộp thuế ở bất cứ đâu

Ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, Cục Thuế đã đưa nhiều ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào quản lý, hướng tới lợi ích của doanh nghiệp (DN), giảm chi phí tuân thủ pháp luật cho người nộp thuế (NNT), tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý. Cục Thuế đã đầu tư, nâng cấp các ứng dụng kết nối liên thông với các cơ quan liên quan để hiện đại hóa công tác thu nộp ngân sách, cắt giảm tối đa các thủ tục, các khâu trung gian, tạo điều kiện để DN, người dân có thể nộp thuế ở bất cứ địa điểm nào.

Đến nay trên địa bàn Thủ đô đã có khoảng 98% DN nộp hồ sơ khai thuế qua mạng và khoảng 96% DN đăng ký nộp thuế điện tử thành công qua cổng điện tử của cơ quan thuế. “Cục Thuế TP. Hà Nội đã tích cực tổ chức, triển khai đồng bộ, có hiệu quả các cơ chế, chính sách của Nhà nước, tạo điều kiện tốt nhất để NNT được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi về thuế; luôn chủ động nghiên cứu, bám sát địa bàn, DN và NNT; xây dựng cơ chế thu thập thông tin; tăng cường đối thoại, tiếp xúc trực tiếp để nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh (SXKD), khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện pháp luật thuế”, ông Sơn cho biết.

Cục Thuế TP.Hà Nội tiếp tục cải cách hiện đại hoá, đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ để NNT biết, hiểu và đồng thuận thực hiện đúng chính sách thuế. Trong đó, chú trọng phát triển hệ thống đại lý thuế theo hướng đẩy mạnh xã hội hoá hoạt động hỗ trợ NNT, tạo tiền đề nhằm tăng dần số lượng đại lý thuế và nâng cao chất lượng dịch vụ do đại lý thuế cung cấp; mở rộng, đa dạng hoá dịch vụ của đại lý thuế. Xây dựng hệ thống đại lý thuế thực sự trở thành cầu nối giữa cơ quan thuế và NNT.

Giảm thời gian tuân thủ thuế còn 110 giờ/năm

Thực hiện Nghị quyết số 19 của Chính phủ các năm 2014, 2015, 2016 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Cục Thuế TP.Hà Nội đã kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế xem xét cắt giảm 61 thủ tục hành chính (TTHC), đơn giản hóa 76 TTHC; cùng với đó là thực hiện tốt các chính sách thuế mới. Đến nay, số giờ tuân thủ về thuế của NNT chỉ còn 117 giờ/năm. Mục tiêu đến hết năm 2016, số giờ nộp thuế giảm còn 110 giờ/năm.

Trong lĩnh vực quản lý hộ kinh doanh, Cục Thuế đã công khai doanh thu, mức thuế hộ kinh doanh. Các cơ quan thuế triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) hộ kinh doanh; xây dựng ứng dụng phân tích CSDL hộ kinh doanh trên địa bàn TP.Hà Nội đảm bảo mục tiêu công khai - minh bạch - công bằng - hợp lý trong việc xác định doanh thu, mức thuế khoán hộ kinh doanh năm 2016 và những năm sau.

“Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, Cục Thuế đã chỉ đạo các phòng, các chi cục thuế tiếp tục nghiên cứu, phát triển phần mềm hỗ trợ; sử dụng các ứng dụng thông minh; chủ động triển khai tốt các đề án quản lý mang lại lợi ích thiết thực cho NNT như: Hóa đơn điện tử có xác thực của cơ quan thuế; ủy nhiệm thu thuế hộ, cá nhân kinh doanh; xây dựng tổng đài hỗ trợ NNT; xây dựng cổng giao tiếp điện tử đối với NNT, nộp thuế điện tử trước bạ ô tô xe máy; kê khai điện tử hộ cho thuê nhà”, ông Sơn cho biết./.

Ý kiến từ doanh nghiệp:

* Ông Hideaki Kojima - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng The Bank of Tokyo - Mitsubishi UFJ., Ltd - CN Hà Nội:

DN tiết kiệm được thời gian và tiền bạc

Tạo thuận lợi nhất cho 'những người đồng hành' - Ảnh 1

Ông Hideaki Kojima

Mặc dù bắt đầu từ 1/1/2014, tỷ lệ tính thuế thu nhập DN đã giảm từ 25% xuống còn 22%, nhưng ngân hàng chúng tôi vẫn duy trì số tiền thuế đóng góp vào ngân sách nhà nước luôn tăng. Cụ thể, năm 2013 tổng số thuế nộp cho tất cả các sắc thuế là 54,78 tỷ đồng, năm 2014 là 58,02 tỷ đồng và năm 2015 là 75,59 tỷ đồng (tăng 30,29% so với năm 2014 và 38,75% so với năm 2013).

Để đạt được những thành tựu trên, phải kể đến những hỗ trợ không hề nhỏ từ phía cơ quan thuế. Cụ thể, cơ quan thuế đã có nhiều cải cách mạnh mẽ như nộp hồ sơ kê khai thuế điện tử, nộp thuế qua mạng... Những cải cách đó đã được triển khai rất kịp thời, đầy đủ đến DN, giúp cho DN tiết kiệm được nhiều thời gian cũng như là chi phí trong việc thưc hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Riêng đối với ngân hàng chúng tôi, trong thời gian chuyển đổi từ chi nhánh phụ thuộc chi nhánh TP.Hồ Chí Minh thành chi nhánh độc lập tại Hà Nội, Cục Thuế Hà Nội đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi được hoàn tất các thủ tục đóng mã số thuế cũ và mở mã số thuế mới cũng như hoàn tất các thủ tục chuyển đổi khác về thuế. Nhờ đó, việc chuyển đổi của Chi nhánh Hà Nội đã diễn ra rất suôn sẻ./.

* Bà Dương Thị Mai Hoa - Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup:

Vingroup đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn

Tạo thuận lợi nhất cho 'những người đồng hành' - Ảnh 2

Bà Dương Thị Mai Hoa

Năm 2015 là năm mà nền kinh tế thế giới cũng như Việt Nam tiền ẩn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nhiều dự án lớn của Vingroup vẫn được triển khai và đi vào hoạt động, thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ về quy mô và mở rộng sự hiện diện của Vingroup khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Có được thành công này, bên cạnh sự nỗ lực của Vingroup, phải kể đến sự hỗ trợ quý báu từ UBND TP, Cục Thuế TP.Hà Nội trong việc tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp (DN) phát triển, việc cải cách thủ tục hành chính như: Khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử và những cải cách về thủ tục hành chính trong thời gian vừa qua đã giúp cho DN tiết kiệm thời gian và chi phí. Ngoài ra, những chính sách thuế mới ban hành đều được cơ quan thuế gửi email, đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức hội nghị tập huấn miễn phí…, qua đó đã giúp DN tiếp cận, chủ động nghiên cứu và thực hiện./.

* Ông Nguyễn Công Hiếu - Tổng giám đốc Tổng công ty 789:

Nhiều chính sách ưu đãi thuế tiếp sức cho DN

Tạo thuận lợi nhất cho 'những người đồng hành' - Ảnh 3

Ông Nguyễn Công Hiếu

Tổng công ty 789 luôn chấp hành đúng các chính sách thuế, không chậm thuế, không nợ thuế, kê khai thuế đảm bảo minh bạch rõ ràng, nộp thuế kịp thời đúng thời gian quy định.

Năm 2015, hàng loạt các chính sách thuế tiếp tục được triển khai theo hướng hỗ trợ thị trường, tạo điều kiện cho các DN tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh. Các quy định về chính sách ưu đãi thuế, về điều kiện, thời gian ưu đãi thuế rõ ràng, minh bạch, tạo thuận lợi hơn cho DN và bao trùm rộng rãi trên các sắc thuế: Thuế TNDN, thuế GTGT, thuế TNCN... Bên cạnh đó, ngành Thuế có nhiều cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi DN; thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn miễn phí..., đem lại hiệu quả thiết thực cho cả DN, cơ quan thuế và toàn xã hội.