Thái Nguyên: Đã thực hiện hoàn thuế điện tử hơn 564 tỷ đồng

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Ông Phạm Văn Chức, Cục trưởng Cục Thuế Thái Nguyên cho biết, qua 4 tháng triển khai công tác hoàn thuế bằng phương thức điện tử đến nay, Cục Thuế Thái Nguyên đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng cho 60 hồ sơ, với số thuế đề nghị hoàn là 564,8 tỷ đồng.

Hoàn thuế bằng phương thức điện tử nhanh chóng giúp hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may ổn định phát triển. Ảnh: Tuấn Nguyễn.
Hoàn thuế bằng phương thức điện tử nhanh chóng giúp hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may ổn định phát triển. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Trong số 60 hồ sơ đề nghị, có 47 hồ sơ đề nghị hoàn thuế trước kiểm tra sau, số tiền hoàn là 506,3 tỷ đồng; Kiểm tra trước hoàn thuế sau là 13 hồ sơ, với số tiền hoàn là 56,6 tỷ đồng. Số thuế giá trị gia tăng (GTGT) không đủ điều kiện hoàn là 1,9 tỷ đồng. Về hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN), Cục Thuế đã tiếp nhận và giải quyết hoàn là 166 hồ sơ của 10 tổ chức và 156 cá nhân tương ứng với số tiền thuế được hoàn là 14,6 tỷ đồng.

Cũng theo ông Chức, công tác hoàn thuế bằng phương thức điện tử trên địa bàn Thái Nguyên được thực hiện theo đúng quy định của Luật thuế, quy trình hoàn thuế và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; công tác hoàn thuế bằng phương thức điện tử trên địa bàn gặp khá nhiều thuận lợi, luôn đảm bảo về mặt thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đánh giá về lợi ích của công tác hoàn thuế điện tử trong thời gian qua, ông Phạm Văn Quang - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên, Giám đốc Công ty Điện tử Quang Thái cho biết, việc áp dụng hoàn thuế điện tử của ngành Thuế trong thời gian qua là một bước tiến vô cùng quan trọng, mang lại có nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như: tiết kiệm thời gian, công sức trong việc gửi đề nghị hoàn thuế, hồ sơ giải trình, tài liệu bổ sung trong quá trình hoàn thuế giá trị gia tăng so với gửi đề nghị hoàn trực tiếp hoặc qua đường bưu chính.

Đồng thời, tiết kiệm thời gian, công sức trong việc nhận các Thông báo/Quyết định của cơ quan Thuế, giúp giảm bớt thời gian so với gửi qua đường bưu chính và công sức của người nộp thuế.

“Bên cạnh đó, hoàn thuế điện tử còn giúp công khai, minh bạch việc giải quyết hoàn thuế GTGT tại cơ quan thuế, bởi quá trình giải quyết hoàn thuế tại cơ quan thuế được cập nhật liên tục trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế giúp người nộp thuế biết tình trạng giải quyết hồ sơ hoàn thuế của mình. Đồng thời, giúp giảm thiểu việc người nộp thuế phải tiếp xúc trực tiếp với cơ quan chức năng, qua đó nhằm giảm tiêu cực trong quá trình giải quyết hoàn thuế GTGT.

Đặc biệt hơn, hoàn thuế bằng phương thức điện tử nhanh chóng giúp các dòng vốn của doanh nghiệp được luân chuyển nhanh, điều này rất quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, tạo nguồn thu cho ngân sách”, ông Quang nhấn mạnh.