Thái Nguyên: Doanh nghiệp đánh giá cao cải cách thủ tục thuế

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

Khảo sát của phóng viên TBTCVN tại các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá rất cao công tác cải cách thủ tục hành chính thuế.

Bộ phận một cửa Chi cục Thuế Phú Lương (Thái Nguyên). Ảnh: N.M
Bộ phận một cửa Chi cục Thuế Phú Lương (Thái Nguyên). Ảnh: N.M

Ông Phạm Văn Quang - Chủ tịch Hội doanh nghiệp TP. Thái Nguyên cho rằng, ngành Thuế đã thực sự “lột xác” trong công tác quản lý, nhờ cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ người nộp thuế.

Cải cách gắn với hiện đại hóa

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Hà - Phó Cục trưởng Cục Thuế Thái Nguyên cho biết, thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ, trong những năm qua Cục Thuế Thái Nguyên đã có nỗ lực lớn cho công tác cải cách thủ tục hành chính. Việc cải cách đã được thực hiện gắn liền với hiện đại hóa công tác quản lý thuế.

“Cục Thuế Thái Nguyên đã tổ chức triển khai, tuyên truyền, hỗ trợ tới cán bộ thuế và người nộp thuế để duy trì thực hiện đăng ký thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử và hiện nay là chuyển sang thực hiện hóa đơn điện tử, tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) trong việc thực hiện thủ tục hành chính thuế”, ông Hà nói.

Ông Phạm Văn Quang - Chủ tịch Hội DN TP. Thái Nguyên cho biết, ngành Thuế đã thực sự “lột xác” trong công tác cải cách thủ tục hành chính. “Cán bộ thuế hiện nay thực sự đã trở thành người bạn thân thiện, luôn hỗ trợ, đồng hành cùng DN”, ông Quang nói.

Cũng theo đại diện Hội DN TP. Thái Nguyên, vừa qua Cục Thuế Thái Nguyên đã phát động phong trào DN không nợ thuế. Hưởng ứng phong trào này, tất cả các hội viên của hội đã thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế, không có hội viên nào nợ thuế. “Nếu có hội viên nợ thuế do khó khăn, chúng tôi sẽ hỗ trợ tài chính để hội viên thực hiện nghĩa vụ thuế ngay”, ông Quang chia sẻ.

Với tư cách là chủ DN, đồng thời là Chủ tịch Hội DN TP. Thái Nguyên, ông Quang cho rằng, khi kiểm tra tại DN, cơ quan thuế đều công khai, minh bạch, không gây phiền nhiễu. Năng lực cán bộ, công chức thuế ngày càng được cải thiện. Điều này đã góp phần xây dựng hình ảnh người công chức thuế thân thiện, văn minh, tạo nên một nền hành chính công hiện đại. “Hiện việc khai thuế, nộp thuế đều được điện tử hóa. Điều này đã tạo thuận lợi rất lớn đối với cộng đồng DN chúng tôi. Nhờ nỗ lực của cơ quan thuế, sự tuân thủ tốt của cộng đồng DN, nên sự chấp hành pháp luật thuế của cộng đồng DN tại Thái Nguyên đã trở thành phong trào trong toàn hiệp hội”, ông Quang nói.

“Chưa bao giờ chất lượng dịch vụ thuế lại tốt thế”

Công ty CP xi măng Cao Ngạn (Thái Nguyên) là một DN được cho là đã cổ phần hóa thành công, từ bên “bờ vực” giải thể. Đến nay công ty đã được vực dậy và phát triển, mỗi năm nộp ngân sách khoảng 3,5 - 4 tỷ đồng; công ty được Tổng cục Thuế tặng bằng khen vì đã thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế. Ông Phạm Thái Sơn - Giám đốc công ty đánh giá, trong những năm gần đây, công tác cải cách thủ tục hành chính của cơ quan thuế đã được đẩy mạnh, điều này đã góp phần đưa chỉ số năng lực cạch tranh của tỉnh ngày càng cải thiện.

“Cục Thuế Thái Nguyên đã hỗ trợ rất tốt đối với DN. Chúng tôi cho rằng, chưa bao giờ chất lượng dịch vụ thuế lại tốt như bây giờ. Tất cả những hoạt động như kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế đã được điện tử hóa, tạo điều kiện rất thuận lợi cho DN. Chính sự hỗ trợ này đã phần nào giúp chúng tôi vượt qua khó khăn vực dậy thành công”, ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, hiện nay cơ quan thuế đã áp dụng hóa đơn điện tử. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho DN, mà còn đảm bảo tính minh bạch, dễ dàng kiểm soát việc xuất cũng như lưu giữ hóa đơn. Ông cho rằng, với hóa đơn điện tử, DN không phải lo lắng khi vận chuyển hàng hóa trên đường, vì bản thân công ty ông cũng đã áp dụng hóa đơn điện tử, việc vận chuyển hàng hóa hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng gì đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

“Để đảm bảo kịp thời việc vận chuyển hàng hóa, công ty có phiếu xuất kho để khi cơ quan chức năng kiểm tra thấy được nguồn gốc hàng hóa, sau đó vẫn xuất hóa đơn điện tử bình thường.

Chúng tôi không thấy khó khăn gì khi vận chuyển hàng hóa trên đường, cũng không lo bị mất, bị rách hóa đơn…”, ông Sơn nói.