Thành phố Hồ Chí Minh: Hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thuế điện tử

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Ngày 17/2 tới, Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với Tổng cục Thuế tổ chức buổi hướng dẫn quy trình hoàn thuế điện tử cho khoảng 190 doanh nghiệp thường xuyên làm thủ tục hoàn thuế theo phương thức truyền thống

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tập huấn quy trình hoàn thuế điện tử cho cán bộ thuế. Ảnh Đỗ Doãn
Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tập huấn quy trình hoàn thuế điện tử cho cán bộ thuế. Ảnh Đỗ Doãn

Ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho hay, tại buổi hướng dẫn này, tất cả những vấn đề liên quan đến hoàn thuế điện tử như các bước căn bản, điều kiện tối thiểu, quy trình thực hiện, cách thức tương tác với cơ quan thuế, phương thức giao tiếp sẽ được giải đáp cụ thể, rõ ràng cho doanh nghiệp (DN).

Đồng thời, những số liệu hoàn thuế cũ của DN cũng sẽ được nạp vào hệ thống để DN có thể thao tác trực tiếp quy trình hoàn thuế điện tử dưới sự hỗ trợ, hướng dẫn của cán bộ thuế. Bên cạnh đó, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ phát luôn phiếu đăng ký thực hiện thủ tục hoàn thuế điện tử. DN nào đăng ký ngay sẽ được cơ quan thuế cấp luôn tài khoản hoàn thuế để có thể tiến hành hoàn thuế điện tử nếu quá trình hoạt động kinh doanh có phát sinh hồ sơ hoàn thuế.

“Cái mở của chúng tôi là khi DN đăng ký thực hiện hoàn thuế điện tử, nếu có trục trặc về đường truyền hay về vấn đề gì đó thì cơ quan thuế vẫn có thể tiếp nhận lại hồ sơ hoàn thuế như trước đây (nếu DN yêu cầu) chứ không buộc DN phải thực hiện lại nhằm tránh tình trạng kéo dài thời gian trong việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế cho DN”, ông Minh nói.

Được biết, từ ngày 1/3 tới, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ chính thức triển khai thí điểm phương thức hoàn thuế điện tử cho ít nhất 100 DN. Việc tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế và trả hồ sơ hoàn thuế của những DN này đều bằng phương thức điện tử. Mặt tích cực của phương thức này là đảm bảo tính chính xác, tiết giảm thời gian, chi phí đi lại; giúp DN thuận tiện hơn trong việc làm thủ tục hoàn thuế, đồng thời, có thể nắm được tiến trình giải quyết hồ sơ của cơ quan thuế.