Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng cho hoàn thuế điện tử

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Ngày 1/3 tới, dịch vụ hoàn thuế điện tử sẽ được áp dụng thí điểm tại TP. Hồ Chí Minh. Đây chính là một trong những ứng dụng cải cách thủ tục hành chính của ngành Thuế, giúp doanh nghiệp tiết giảm thời gian, chi phí, công sức đi lại; đồng thời tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp khi làm thủ tục hoàn thuế.

Một buổi tập huấn hoàn thuế điện tử cho cán bộ Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh
Một buổi tập huấn hoàn thuế điện tử cho cán bộ Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh

Hoàn tất công tác triển khai

Chia sẻ về công tác chuẩn bị, ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, theo hướng dẫn chung của Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh được giao thực hiện thí điểm 100 doanh nghiệp (DN), tập trung vào 2 nhóm chính là nhóm có hoạt động xuất khẩu và nhóm có hoạt động đầu tư. Tuy nhiên, đơn vị đã chọn ra được khoảng 190 DN và tổ chức tập huấn về quy trình hoàn thuế điện tử cho những DN này. Tại buổi tập huấn, Cục Thuế đã phát phiếu đăng ký và nếu đại diện DN đăng ký ngay thì cơ quan thuế sẽ cấp luôn tài khoản hoàn thuế để DN có thể tiến hành.

“Ví dụ như tháng 3 thì hồ sơ hoàn thuế của kỳ tháng 2 và DN có thể thực hiện tương tác trực tiếp với cơ quan thuế. Cái mở của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh là khi DN đăng ký và thực hiện hoàn thuế điện tử, nếu có trục trặc về đường truyền hay về vấn đề gì đó thì cơ quan thuế vẫn có thể tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế như trước đây (nếu DN yêu cầu) chứ không buộc DN phải thực hiện lại nhằm tránh tình trạng kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ hoàn thuế cho DN”, ông Minh nói.

Theo ông Minh, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh  đã sẵn sàng thực hiện thí điểm hoàn thuế điện tử. Cụ thể như đã thành lập tổ triển khai, tổ hỗ trợ, gồm các lãnh đạo cục thuế và tất cả lãnh đạo của 24 chi cục thuế nhằm nắm rõ chủ trương lớn này. Song song đó là các bộ phận tham mưu như Phòng Tin học sẽ chuyên về công nghệ thông tin, Phòng Kê khai chuyên hướng dẫn cách thực hiện, Phòng Tuyên truyền hỗ trợ phụ trách các mảng về thông tin cung cấp cho DN nắm.

Về nhân lực, đơn vị cũng đã tập huấn xong phương thức, quy trình hoàn thuế điện tử cho tất cả cán bộ từ cấp cục đến cấp chi cục. Cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị để tiếp cận loại hình dịch vụ này đơn vị cũng xong hết. Trên cổng thông tin điện tử của Cục Thuế hiện cũng đã có hẳn một chuyên mục về hoàn thuế điện tử, với hướng dẫn cụ thể về những bước cơ bản, về quy trình…

“Cái chính vẫn nằm ở sự chuẩn bị của DN. Nếu có sự chuẩn bị tốt, DN sẽ thấy được lợi ích của ứng dụng này và sẽ đăng ký sử dụng”, ông Minh nói.

Doanh nghiệp được lợi trăm bề

Về việc tuyên truyền để DN nắm quy trình hoàn thuế theo phương thức điện tử, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh Lê Duy Minh cho biết, kể từ ngày 1/3, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức 1 bộ phận tuyên truyền ngay tại trụ sở để người nộp thuế tìm hiểu, nghiên cứu và nếu thấy tốt, thấy có lợi cho DN mình thì đăng ký áp dụng. Theo ông Minh, áp dụng hoàn thuế điện tử cũng giống như kê khai nộp thuế điện tử nhưng phương thức này tác động đến tình hình tài chính của DN, tức là tác động đến lợi ích trực tiếp của DN.

Ông Minh nhận định, DN sẽ được nhiều lợi ích nếu áp dụng hoàn thuế điện tử. Trước tiên, DN không cần tới cơ quan thuế để làm thủ tục và nộp hồ sơ trực tiếp như trước đây mà ở bất kỳ nơi nào cũng có thể thực hiện. Trên cổng thông tin của cơ quan thuế, DN vào mục nộp hồ sơ điện tử, vào mục hoàn thuế điện tử, sau đó cập nhật các thông tin vào các mẫu có sẵn như đề nghị hoàn vào kỳ nào, số tiền hoàn, tên tài khoản… Hoàn tất phần khai này, DN gửi bằng phương thức điện tử về cơ quan thuế và cơ quan thuế tiếp nhận luôn. “Như vậy là đỡ tốn thời gian, chi phí, công sức đi lại”, ông Minh nói.

Kế đến, ứng dụng hoàn thuế điện tử còn có sẵn chương trình theo dõi tiến trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế, chương trình tương tác giữa cơ quan thuế và người nộp thuế. Qua đó, cơ quan giám sát cũng có thể thấy được tiến trình hoàn thuế, từ số lượng hồ sơ xin hoàn, cách thức giải quyết có đúng quy trình, hồ sơ xin hoàn đang tới bước nào, được giải quyết tới đâu… đều thể hiện trong chương trình. Cơ quan thuế và DN cũng có thể tương tác trực tiếp nếu hồ sơ thủ tục còn thiếu cần bổ sung. Cái DN cần là an toàn tuyệt đối và ông chủ DN, tức người thụ hưởng chính của ứng dụng này, sẽ nắm được đường đi hồ sơ hoàn thuế của DN mình, kiểm soát được hồ sơ hoàn thuế, các loại chi phí thực hiện và kiểm soát được luôn cả nhân viên thực hiện.