Thành phố Hồ Chí Minh Thêm 1.206 người kê khai thuế bán hàng qua mạng

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Theo bà Lê Thị Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, trong 12.400 tài khoản kinh doanh trên mạng xã hội chưa đăng ký thuế, mới chỉ có 1.206 người đến làm việc với cơ quan thuế khi được mời.

Cơ quan thuế đẩy mạnh hoạt động chống thất thu ngân sách nhà nước trong bối cảnh doanh thu từ thương mại điện tử tăng mạnh. Ảnh minh họa
Cơ quan thuế đẩy mạnh hoạt động chống thất thu ngân sách nhà nước trong bối cảnh doanh thu từ thương mại điện tử tăng mạnh. Ảnh minh họa

Cụ thể hơn, bà Hương cho hay, tổng hợp sơ bộ từ báo cáo của 16/24 chi cục thuế tính đến thời điểm 19/7, trong số 13.500 tài khoản có hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội, cơ quan thuế đã sàng lọc và thấy chỉ có 910 tài khoản đã đăng ký thuế, đã có kê khai, nộp thuế; còn 12.400 tài khoản chưa đăng ký thuế.

Theo văn bản chỉ đạo chống thất thu thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn được UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành hồi tháng 5/2017, đây là những tài khoản mà cơ quan thuế phải mời lên làm việc.

Để có thể tiếp xúc trực tiếp với những chủ tài khoản này, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện gửi tin nhắn SMS thông báo cho 11.000 tài khoản, trang web; các chi cục thuế đã gửi thư mời tới 5.300 địa chỉ cụ thể.

Tuy nhiên, số người đại diện cho các tổ chức cá nhân là chủ tài khoản đến làm việc chỉ có 1.206 người, chiếm chưa đến 10% tổng số tài khoản kinh doanh trên mạng xã hội chưa đăng ký thuế.

Kết quả trên được nhìn nhận là còn khá khiêm tốn nhưng theo bà Hương, mục tiêu của cơ quan thuế trước mắt chưa phải là con số thuế thu được bao nhiêu, mà quan trọng hơn là nâng dần nhận thức cho người dân, doanh nghiệp về nghĩa vụ thuế.

“Chúng tôi xác định kết quả không thể đạt được ngay trong ngày một ngày hai mà phải tính bằng năm” - bà Hương nói.