Theo 'tư lệnh' ngành Thuế đi đốc thu

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

“Tôi không biết mọi người đánh giá ông thế nào, nhưng với tôi, ông ấy là người tình nghĩa, sống hòa đồng với mọi người”, “hóa ra thủ trưởng cũng dí dỏm, vui tính, chứ không lạnh lùng như xem trên màn hình tivi trong các buổi họp trực tuyến”…

Mùa xuân trên TP. Hồ Chí Minh.
Mùa xuân trên TP. Hồ Chí Minh.

Đó là những lời nhận xét của một số cán bộ, công chức thuế về vị thủ trưởng của mình - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam.

Bản lĩnh và tự tin

Tôi có may mắn được vài lần tháp tùng ông đi công tác. Lần gần đây nhất, tôi còn nhớ là vào cuối tháng 7/2016, khi đó ông dẫn đầu đoàn cán bộ của Tổng cục Thuế thực hiện chuyến đi vào TP. Hồ Chí Minh để chỉ đạo công tác chống thất thu thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ.

Có tham gia đoàn công tác, tôi mới hiểu được sự hiện diện của ông trong những lúc “nước sôi lửa bỏng” giá trị như thế nào. Chắc hẳn nhiều người còn nhớ, đó là 2 năm trở lại đây, giá dầu thô liên tục xuống thấp so với dự toán. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình thu ngân sách của ngành Thuế, nhất là 13 tỉnh, thành có điều tiết về ngân sách trung ương. Sức ép về tăng thu nội địa để bù đắp các khoản hụt thu từ dầu thô đã đè nặng lên vai của người đứng đầu ngành Thuế, đè nặng lên vai của hơn 4 vạn cán bộ, công chức ngành Thuế cả nước.

Tuy nhiên sự xuất hiện của Tổng cục trưởng như liều thuốc tiếp thêm sức mạnh, khích lệ tinh thần làm việc hăng say của các cán bộ, công chức thuế. Để rồi, cứ vào ngày cuối năm, tin vui từ các địa phương dồn dập báo về đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch đề ra. Điều này đã góp phần làm nên thành công chung của ngành Thuế, khiến cho số thu ngân sách của năm sau luôn cao hơn năm trước.

Khơi gợi sự đoàn kết, tinh thần lạc quan trong những lúc khó khăn của cán bộ thuộc cấp, đó là cái tài của người lãnh đạo. Ông Nam chính là con người như thế. Xuất thân từ ngành Công an, có lẽ vì thế mà bản lĩnh kiên cường của người chiến sĩ công an đã ngấm vào con người ông. Với suy nghĩ và hành động của người chiến sĩ, ông không cho phép mình thất bại, điều này lý giải vì sao mỗi khi ông dẫn đầu đoàn cán bộ đi cơ sở để chỉ đạo công tác thu là cầm chắc thành công.

Gần gũi và chân thành

“Ông ấy là người tình nghĩa, sống hòa đồng với mọi người”, “hóa ra thủ trưởng cũng dí dỏm, vui tính, chứ không lạnh lùng như xem trên màn hình tivi trong các buổi họp trực tuyến”… Đó là những lời nhận xét của các cán bộ, công chức thuế về ông. Quả thực đúng như vậy. Trong mỗi chuyến công tác, sau khi lắng nghe ý kiến và chỉ đạo công việc, ông đều dành thời gian để trò chuyện, chia sẻ với các cán bộ, công chức thuế cơ sở.

Tôi còn nhớ chuyến đi đầu tiên cùng ông về Chi cục Thuế quận Cầu Giấy của TP.Hà Nội, sau khi chỉ đạo công tác chống thất thu đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ, Tổng cục trưởng bất ngờ quay sang hỏi ông Nguyễn Đức Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Cầu Giấy về điều kiện làm việc, cũng như đời sống của cán bộ công chức thuế. 

Sau khi nghe báo cáo do nhiều máy tính quá cũ, hay bị hỏng nên đã phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức chi cục thuế, ông đã ngay lập tức chỉ đạo lãnh đạo Cục Công nghệ thông tin của Tổng cục Thuế nghiên cứu, đề xuất phương án để bổ sung máy tính cho chi cục. Đồng thời, ông cũng yêu cầu lãnh đạo Chi cục Thuế quận Cầu Giấy phải quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của anh em, những người làm việc tốt phải có chế độ khen thưởng kịp thời, những người làm chưa tốt phải xử lý nghiêm. Có như vậy mới tạo nên một tập thể mạnh; khi tập thể mạnh, đoàn kết thì khó khăn đến mấy cũng sẽ vượt qua. 

Một lần trong buổi làm việc với Chi cục Thuế quận 5, TP. Hồ Chí Minh, đồng chí đội trưởng đội thuế cho biết, để nắm được tình hình kinh doanh, đôi khi cán bộ thuế phải đóng vai thực khách, bỏ tiền túi để vào ăn và quan sát. Có những hôm anh em phải thị sát tại các nhà hàng, quán bar đến tận đêm (vì các dịch vụ này thường hoạt động về đêm)…

Sau khi nghe cán bộ thuế chia sẻ những khó khăn trong công việc, ông Nam đã biểu dương tinh thần làm việc có trách nhiệm của cán bộ, công chức thuế. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị những lúc như thế này cần phối hợp tốt với chính quyền địa phương, nếu không rất dễ xảy ra điều tiếng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Đây không chỉ là chỉ đạo của người đứng đầu ngành Thuế, mà là những chia sẻ thể hiện sự quan tâm chu đáo rất tình người, rất nhân văn.

Gần gũi, chân thành, đôi khi cũng khá hài hước - đó là điều mà tôi cảm nhận được ở con người ông. Hơn 30 năm công tác trong ngành Thuế, trải qua nhiều vị trí công tác, từ cấp cục thuế đến cấp tổng cục, dù ở cương vị nào ông cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đóng góp đó của ông đã được Chính phủ, Bộ Tài chính ghi nhận bằng những tấm huy chương, bằng khen, giấy khen… Nhưng có một phần thưởng đặc biệt hơn tất cả, đó là những tình cảm chân thành, sự tin yêu của mọi người dành cho ông.