Thí điểm khai thuế thu nhập cá nhân điện tử đối với hộ cho thuê nhà

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Chiều 21/10, Tổng cục Thuế đã tổ chức họp báo chuyên đề giới thiệu các văn bản mới về thuế thu nhập cá nhân và thí điểm khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà. Đại diện Tổng cục Thuế cho biết sẽ thực hiện thí điểm từ tháng 11/2016.

Bà Lý Thị Hoài Hương - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế TNCN trả lời báo chí chiều 21/10. Ảnh: NM.
Bà Lý Thị Hoài Hương - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế TNCN trả lời báo chí chiều 21/10. Ảnh: NM.

Bà Lý Thị Hoài Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế thu nhập cá nhân (TNCN) (Tổng cục Thuế) cho biết, phạm vi thí điểm là cá nhân cho thuê nhà tại địa bàn TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Các hộ gia đình, cá nhân của hai thành phố trên đang thực hiện cho thuê nhà, nếu có nhu cầu khai thuế điện tử sẽ được cán bộ thuế hướng dẫn và hỗ trợ tối đa.

Tuy nhiên, để thực hiện thí điểm, cá nhân phải đảm bảo một số điều kiện nhất định, như đã thực hiện giao dịch điện tử theo quy định tại Thông tư số 110/2015/TT-BTC. Tức là cá nhân phải có mã số thuế và có chứng thư số. Trường hợp cá nhân không có chứng thư số thì sử dụng mã xác thực giao dịch điện tử do cơ quan thuế cung cấp; có khả năng truy cập và sử dụng internet; có địa chỉ thư điện tử và điện thoại kết nối internet.

Theo ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, việc thực hiện khai thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà của cá nhân là rất thuận lợi. Nếu như trước đây người cho thuê nhà phải khai và nộp thuế TNCN, thuế GTGT hằng quý, đến thời điểm khai thuế họ phải đến chi cục thuế nơi có nhà cho thuê để nộp hồ sơ khai thuế, hoặc gửi qua đường bưu điện, sau đó đến ngân hàng, hoặc kho bạc để nộp thuế thì giờ không cần phải đi lại nhiều như vậy.

"Cũng giống như khai thuế qua mạng, cá nhân cho thuê nhà có thể khai thuế điện tử mọi lúc, mọi nơi, ở mọi thời điểm mà không cần mất nhiều thời gian, công sức đi lại, chờ đợi. Việc khai thuế được thực hiện rất dễ dàng trên máy tính bàn, máy tính bảng, thậm chí là trên điện thoại di động", ông Cao Anh Tuấn nói.

Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho hay, hiện nay Cơ quan thuế đã hoàn thành kết nối với 4 ngân hàng thương mại cổ phần để thực hiện thí điểm khai thuế TNCN, thuế GTGT đối với hoạt động cho thuê nhà của cá nhân, đó là các ngân hàng: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Về thời gian thực hiện thí điểm, đại diện Tổng cục Thuế cho biết sẽ thực hiện từ tháng 11/2016 đến tháng 11/2017 (trong vòng 1 năm). Sau thời gian thí điểm, Tổng cục Thuế sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá và sẽ triển khai mở rộng, tiến tới cá nhân cho thuê nhà có thể nộp thuế điện tử.