Thí điểm ủy nhiệm thu thuế tại TP.Hồ Chí Minh: Nợ đọng giảm 31,3%

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Báo cáo nhanh công tác thí điểm ủy nhiệm thu thuế tại TP. Hồ Chí Minh trong năm 2016 cho thấy, kết quả đạt được khá tích cực khi số thuế nợ đọng giảm 33,4 tỷ đồng so với thời điểm trước khi thực hiện, tương ứng với tỷ lệ giảm 31,3%.

Ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh công bố kết quả thực hiện thí điểm ủy nhiệm thu thuế. Ảnh ĐD
Ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh công bố kết quả thực hiện thí điểm ủy nhiệm thu thuế. Ảnh ĐD

Ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục thuế TP. Hồ Chí Minh cho hay, trong 6 chi cục thuế (CCT) thực hiện thí điểm ủy nhiệm thu thuế (UNTT) đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán trong năm 2016, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vnpost) nhận UNTT tại CCT huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn và Quận 12; còn Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nhận UNTT tại CCT Quận 6, Quận 11 và huyện Bình Chánh.

Trong số này, chỉ có 2 CCT thực hiện thí điểm tròn 12 tháng là CCT huyện Hóc Môn và CCT huyện Củ Chi. Các CCT còn lại, CCT huyện Bình Chánh có thời gian thực hiện 9 tháng (từ tháng 4/2016), CCT Quận 6 thực hiện 4 tháng (từ tháng 9/2016), CCT Quận 11 thực hiện 3 tháng và CCT Quận 12 mới thực hiện được 2 tháng.

“Riêng tại CCT Quận 12, việc triển khai bắt đầu từ tháng 11/2016, nhưng trong tháng 11 chủ yếu là thực hiện đào tạo và hướng dẫn cho nhân viên UNTT nên công tác thu thực sự bắt đầu từ tháng 12/2016. Tuy chỉ thu trong 1 tháng nhưng số thuế thu được vuợt số số thuế phát sinh đến 75%. Như vậy, nếu đơn vị UNTT tổ chức đầu tư hợp lý thì khả năng thu thuế là rất lớn và tình trạng nợ đọng sẽ giảm nhanh”, ông Minh nhận định.

Ngoài việc nợ đọng thuế giảm mạnh, báo cáo còn cho biết số thu tại các CCT thực hiện thí điểm UNTT đều đạt trên 80% số thuế phải thu, thậm chí CCT Củ Chi thu đạt đến 96%, tức là tỷ lệ nợ ở Củ Chi chỉ còn lại 4%. Điều này cho thấy cơ quan thuế đang tiến gần đến mục tiêu không còn nợ đọng thuế, bởi việc triển khai UNTT chỉ mới thực hiện thí điểm và trong thời gian rất ngắn nhưng đã cho dấu hiệu rất khả quan.

Theo ông Minh, UNTT phù hợp với chủ trương chung của Chính phủ là xã hội hóa các dịch vụ công, tiết kiệm chi phí cho xã hội và ngành Thuế thông qua tận dụng hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống cơ sở hạ tầng, kinh nghiệm trong công tác quản lý, nguồn nhân lực sẵn có của tổ chức nhận UNTT; giúp cơ quan thuế có thêm thời gian tập trung vào công tác quản lý, kịp thời cập nhật những hộ kinh doanh mới phát sinh, giảm tình trạng thu sót...

"Với những kết quả tích cực thu được tại 6 CCT thực hiện thí điểm UNTT, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đang xin chủ trương cho phép triển khai mở rộng thu thuế hộ kinh doanh thông qua đơn vị UNTT tại 18 CCT còn lại ngay trong năm nay", ông Minh nói.