Thu thuế tăng ít nhất 10% sau dán tem cột bơm xăng

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) cho biết, nếu tất cả các địa phương thực hiện dán tem cột bơm xăng, thì sẽ làm tăng thu ngân sách ít nhất 10% tổng thu thuế từ hoạt động kinh doanh xăng, dầu.

hực hiện việc dán tem tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu giúp đảm bảo minh bạch thị trường.
hực hiện việc dán tem tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu giúp đảm bảo minh bạch thị trường.

PV: Được biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính về thực hiện đề án chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các cục thuế triển khai từ 10/2016. Tới nay, kết quả đạt được thế nào, thưa ông?

- Ông Nguyễn Văn Phụng: Tăng cường quản lý đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu là chủ trương của Đảng và Nhà nước. Việc tăng cường quản lý đối với hoạt động này không chỉ nhằm tăng thu thuế, mà còn nhằm mục tiêu lớn hơn, đó là bảo đảm cho một thị trường kinh doanh xăng dầu minh bạch, chống buôn lậu xăng dầu qua biên giới. Trong điều kiện thông thương với các nước, giá cả xăng dầu của nước ta và các nước khác trong khu vực có sự chênh lệch; nước ta lại có hàng nghìn km bờ biển, hoạt động buôn bán xăng dầu diễn ra không chỉ trong đất liền, mà cả ở trên biển. Chính vì vậy Chính phủ, Bộ Tài chính cũng như các cấp, các ngành đã có nhiều biện pháp để tăng cường quản lý đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Đề án chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu thông qua việc dán tem đồng hồ tổng tại các cột bơm xăng được thực hiện với sự phối hợp giữa cơ quan thuế với cơ quan quản lý nhà nước địa phương như khoa học công nghệ, quản lý thị trường, nhằm tiến hành kiểm soát hoạt động buôn bán xăng dầu trong nội địa. Bằng phương pháp quản lý hiện đại kết hợp với truyền thống, chúng ta sẽ kiểm soát được lượng xăng bán trên thị trường. Khi quản lý được lượng xăng bán ra, chúng ta sẽ quản lý được thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế bảo vệ môi trường.

PV: Tổng cục Thuế đã có văn bản chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố chưa triển khai phải nhanh chóng phối hợp với chính quyền địa phương để thực hiện. Đến ngày hôm nay các địa phương đã vào cuộc như thế nào, thưa ông?

- Ông Nguyễn Văn Phụng: Theo tôi được biết, đến thời điểm này còn 10 địa phương chưa chính thức thực hiện đề án. Việc chậm thực hiện không phải do cơ quan thuế, mà là từ phía các sở, ngành của địa phương. Về phía cơ quan thuế, ngay sau khi có văn bản của Tổng cục Thuế về việc triển khai thí điểm dán tem tại các cột bơm xăng, tất cả các cục thuế đã vào cuộc, tiến hành xây dựng đề án và báo cáo với HĐND, UBND xin ý kiến chỉ đạo. Tuy nhiên, do nhiều lý do nên vừa qua Tổng cục Thuế tiếp tục có công văn yêu cầu các cục thuế chưa triển khai đề án tiếp tục báo cáo chính quyền địa phương, đề nghị sớm cho triển khai đề án một cách nhanh nhất.

Tôi cũng phải nói thêm rằng, sau một thời gian thực hiện, đề án dán tem cột bơm xăng dầu đã có kết quả tốt. Hiện nay chúng tôi đang tiến hành sơ kết, đánh giá kết quả. Những địa phương chưa triển khai được cho thấy, sự chỉ đạo, phối hợp của các cấp chính quyền là rất quan trọng và cần thiết.

PV: Như ông vừa nói thì những địa phương chưa triển khai được là do vướng mắc từ phía chính quyền địa phương. Những vướng mắc cụ thể đó là gì, thưa ông?

- Ông Nguyễn Văn Phụng: 10 địa phương chưa triển khai được là do chính quyền địa phương chưa thông qua đề án. Việc chậm trễ này có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Nguyên nhân chủ quan là do các sở, ban, ngành địa phương chưa thật sự vào cuộc; nguyên nhân khách quan là một số địa phương không đủ nguồn lực để thực hiện. Cho nên, vừa qua Tổng cục Thuế có gửi văn bản yêu cầu cục thuế các địa phương tiếp tục tham mưu, đề xuất với HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành phải vào cuộc, nhanh chóng triển khai, thực hiện đề án.

PV: Qua khảo sát của phóng viên TBTCVN, đề án này đã được một số địa phương triển khai khá hiệu quả. Nhiều địa phương sau 1 tháng thực hiện, doanh thu bán xăng dầu tăng gấp đôi. Xin ông cho biết, nếu đề án này được triển khai ở 63 tỉnh, thành phố sẽ tăng thu ngân sách bao nhiêu?

- Ông Nguyễn Văn Phụng: Vừa qua Bộ Tài chính cũng yêu cầu ngành Thuế phải tiến hành sơ kết tình hình thực hiện đề án chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu thông qua việc dán tem đồng hồ tổng tại các cột bơm xăng. Việc sơ kết này được thực hiện trong quý I/2017, vì thế tới thời điểm này chưa cập nhật được số liệu chính thức. Tuy nhiên, qua báo cáo sơ bộ của các địa phương, đề án đã mang lại những kết quả rất tích cực, doanh thu nhìn chung có tăng lên. Còn việc tăng thu cho ngân sách bao nhiêu thì còn chờ báo cáo cụ thể của các địa phương.

Nhưng theo tôi dự kiến, số tăng thu ngân sách không dưới 10% tổng thu về thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu. Mặc dù vậy, đây không phải là mục tiêu duy nhất của việc thực hiện đề án. Cái mà chúng tôi kỳ vọng hơn nữa là qua thực hiện đề án này góp phần lập lại trật tự kỷ luật, kỷ cương trong kinh doanh xăng dầu. Bởi khi chúng ta kiểm soát được, thì sẽ cân đối được lượng bán ra bao nhiêu, nhập vào bao nhiêu. Sau đó mới tiếp tục quản lý khâu bán buôn.

PV: Xin cảm ơn ông!