Thủ tục hành chính thuế sẽ giảm còn 650 giờ

Theo Báo Hải quan

Theo chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác thuế năm 2013 vừa diễn ra tại Hà Nội, đến ngày 31/12/2013 ngành Thuế buộc phải giảm số giờ thực hiện thủ tục hành chính thuế cho doanh nghiệp (DN) xuống còn 650 giờ, thay vì 760 giờ như hiện nay.

 Thủ tục hành chính thuế sẽ giảm còn 650 giờ
Cải cách hành chính thuế là nhiệm vụ xuyên suốt của ngành Thuế các cấp

Lý giải cho điều kiện giảm số giờ hành thu thuế trên, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, kể từ ngày 1/7 tới, khi Luật Quản lý thuế (sửa đổi) có hiệu lực thi hành, sẽ thực hiện việc giảm tần suất khai thuế cho nhóm DN nhỏ và vừa trong cả nước.

Đây là nhóm DN chiếm tới 98% số lượng DN cả nước (hiện có trên 500 nghìn DN nhỏ và vừa), đóng góp trên 40% GDP cả nước, sử dụng 50% lao động xã hội. Theo đó, nhóm DN này sẽ kê khai thuế Giá trị gia tăng theo quý (3 tháng/lần) thay vì theo tháng như hiện hành.

Với sự thay đổi về tần suất kê khai này, cơ quan Thuế vẫn kiểm soát được việc nộp thuế của các DN; bảo đảm an toàn về nguồn thu ngân sách nhưng lại giảm đáng kể gánh nặng về tuân thủ cho DN vừa và nhỏ như giảm chi phí thuê nhân viên kế toán thuế, in ấn tài liệu, thời gian đi lại. Dự kiến sẽ tiết kiệm cho xã hội trên dưới 600 tỷ đồng/năm.

Theo chia sẻ của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn, từ khi ban hành Luật Quản lý thuế, phương châm hàng đầu của ngành Thuế là chuyển từ “thu đúng, thu đủ, thu kịp thời” sang “nộp đúng, nộp đủ, nộp kịp thời”. Có nghĩa là, việc thu thuế đang thực hiện thụ động bởi cơ quan Thuế đã được chuyển sang thực hiện chủ động từ phía người nộp thuế. Nhiệm vụ quan trọng của ngành Thuế là tạo điều kiện để cho người nộp thuế thực hiện việc nộp thuế vào ngân sách Nhà nước thuận tiện và với chi phí thấp nhất.

Do vậy, thời gian qua những kiến nghị về thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế vốn thường bị người dân và DN phàn nàn lâu nay đã được ngành Thuế nghiêm túc rà soát và cải cách. Hiện có 3 nhóm thủ tục được đẩy mạnh đơn giản hóa là thủ tục hóa đơn, thủ tục kê khai thuế và thủ tục nộp thuế, trong đó quy định để DN tự in hóa đơn được triển khai thực hiện từ đầu năm 2012 bước đầu đã đem lại nhiều thành công cho cả cơ quan Thuế cũng như DN.

Bên cạnh đó, thủ tục kê khai thuế điện tử cũng là cơ hội góp phần giúp ngành Thuế đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính thuế. Ngành Thuế đã xây dựng và triển khai ứng dụng quản lý thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và quy trình cấp mã số thuế để phục vụ cho việc cấp mã số thuế cho người nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên toàn quốc; Triển khai ứng dụng quản lý thuế thu nhập cá nhân cho các tỉnh, thành phố còn lại để đưa hệ thống ứng dụng vận hành trên 63 tỉnh, thành phố...