Cục Thuế Thành phố Hà Nội:

Thực hiện hàng loạt chuyên đề tăng thu ngân sách

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Năm 2017, Cục Thuế Thành phố Hà Nội được giao nhiệm vụ tăng thu từ 12 đến 14 nghìn tỷ đồng so với dự toán được giao.

Lãnh đạo Thành ủy và Cục Thuế Hà Nội kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận "một cửa".
Lãnh đạo Thành ủy và Cục Thuế Hà Nội kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận "một cửa".

Để hoàn thành nhiệm vụ này, ngoài việc triển khai các giải pháp chống thất thu ngân sách nhà nước (NSNN), đơn vị hiện đang  thực hiện hàng loạt các chuyên đề tăng thu ngân sách thông qua việc nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài, ổn định.

Số tiền nợ thuế giảm 8%

Để giảm số nợ thuế, thời gian qua Cục Thuế TP. Hà Nội đã tiếp tục duy trì hoạt động của Ban chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn. Cục thuế cũng tham mưu UBND thành phố thành lập các ban chỉ đạo thu hồi nợ tại 30 quận, huyện, thị xã, trong đó cơ quan thuế là cơ quan thường trực của ban chỉ đạo.

Ông Nguyễn Thế Mạnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, kiêm Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết: “Vừa qua chúng tôi đã chủ động rà soát, lập danh sách các dự án, đơn vị nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền thuế, phí lớn, chây ỳ và tham mưu cho UBND thành phố tổ chức các buổi làm việc trực tiếp với các đơn vị để động viên, đôn đốc, yêu cầu các đơn vị nộp ngay số tiền nợ đọng vào NSNN. Đồng thời, cũng tại hội nghị này, lãnh đạo UBND thành phố nắm bắt những khó khăn, vướng mắc và chỉ đạo các ngành liên quan tháo gỡ kịp thời”.

Để công tác thu hồi nợ thuế hiệu quả, ngay từ đầu năm, Cục Thuế TP. Hà Nội đã thực hiện giao nhiệm vụ thu nợ chi tiết tới từng phòng, từng chi cục thuế, từng đội thuế, thậm chí tới từng cán bộ thuế. “Lãnh đạo Cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị triển khai quyết liệt các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định, quy trình, đặc biệt tập trung vào các đối tượng có số nợ lớn và các khoản nợ có khả năng thu; rà soát, xác định và phân loại chính xác số nợ theo từng tiêu chí đúng quy định; thường xuyên phân tích thực trạng tình hình tài chính, dòng tiền của các doanh nghiệp nợ thuế, đặc biệt là nợ dưới 90 ngày để tập trung đôn đốc kịp thời”, ông Mạnh nói.

Cũng theo lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội, vừa qua đơn vị đã phối hợp tốt với các ngành liên quan, đặc biệt là cơ quan công an, các ngân hàng thương mại, kho bạc nhà nước trong công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế; kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ; đồng thời phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí thực hiện công khai trên phương tiện thông tin đại chúng và trang web của cơ quan thuế danh sách các đơn vị nợ thuế, cố tình chây ỳ.

Do đó, 6 tháng đầu năm, số lượng quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản tăng 11,5% so với cùng kỳ. Cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng tăng 85,5% so với cùng kỳ. Số nợ thu được 6 tháng đầu năm đã thu được là 6.445 tỷ đồng. Cơ quan thuế thực hiện công khai 6 đợt danh sách của 792 đơn vị nợ tiền thuế phí, tiền thuê đất với tổng số tiền là 2.793 tỷ đồng. Việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp, giải pháp nêu trên đã góp phần giảm 8% số nợ khả năng thu tại thời điểm 30/6/2017 so với thời điểm 31/12/2016.

Nhiều chính sách nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài, bền vững

Để chống thất thu NSNN, vừa qua Cục Thuế TP. Hà Nội đã triển khai nhiều chuyên đề nhằm tăng cường quản lý thu, chống thất thu, như: Chuyên đề quản lý thuế đối với kinh doanh xăng dầu. Hiện nay cục thuế đã thực hiện dán tem đối với 100% các cây xăng trên địa bàn (306 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu với 484 cửa hàng, cây xăng); quản lý kinh doanh bán hàng qua mạng xã hội, đã thực hiện thông báo qua tin nhắn tới 13.422 chủ tài khoản của cá nhân kinh doanh trên các trang mạng xã hội để các cá nhân tự rà soát, xác định, hiểu rõ trách nhiệm trong việc thực hiện kê khai, nộp thuế, đồng thời hỗ trợ các cá nhân thực hiện đăng ký theo quy định, tránh các rủi ro về thuế sau này và bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực, không gây bức xúc cho người dân.

Đặc biệt, để nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài, bền vững, thời gian qua cục thuế đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp và phát triển. “Để hỗ trợ tốt nhất cho DN khởi nghiệp, DN mới thành lập từ hộ kinh doanh, vừa qua chúng tôi đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai hỗ trợ DN khởi nghiệp, DN vừa và nhỏ giai đoạn 2017 - 2020. Theo đó, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tổ chức hội nghị toạ đàm với Hội Tư vấn thuế Việt Nam, Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP. Hà Nội... để bàn giải pháp và ký Biên bản ghi nhớ cam kết hợp tác hỗ trợ DN khởi nghiệp và phát triển trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020”, ông Mạnh thông tin.

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cũng cho biết, để tăng cường công tác chống thất thu NSNN, cục thuế tiếp tục nghiên cứu, đổi mới phương thức, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào phân tích rủi ro và hỗ trợ quá trình thanh, kiểm tra, giúp giảm thời gian, nâng cao hiệu quả, chất lượng thanh, kiểm tra tại DN. “Từ nay đến cuối năm chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an trong công tác chống thất thu; phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi gian lận, trốn thuế, đặc biệt là hành vị mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp”, ông Mạnh nói.