Thuế Hà Nội thực hiện nhiều biện pháp thu ngân sách "chặng nước rút"

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Tại cuộc họp các lãnh đạo cục thuế, chi cục thuế quận, huyện của Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, kiêm Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, Nguyễn Thế Mạnh chỉ đạo toàn ngành Thuế Thủ đô tăng cường bám sát địa bàn quản lý, thu sát số phát sinh cũng như tăng cường chống thất thu thuế.

Ông Nguyễn Thế Mạnh chủ trì cuộc họp giao ban liên quan tới công tác quản lý thu trong những ngày cuối năm 2017.
Ông Nguyễn Thế Mạnh chủ trì cuộc họp giao ban liên quan tới công tác quản lý thu trong những ngày cuối năm 2017.

Căn cứ nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) còn phải thực hiện, những ngày còn lại của tháng cuối năm 2017, Cục Thuế TP Hà Nội đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ công chức, từng đội thuế; đồng thời gắn trách nhiệm cán bộ công chức đối với từng khoản thu, nguồn thu, đối tượng thu.

Trên cơ sở xuyên suốt 2 nhiệm vụ trọng tâm là thu nợ đọng và đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, Cục Thuế TP Hà Nội đã chỉ đạo các bộ phận chức năng thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra. Cục Thuế thường xuyên rà soát, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu nợ, phân loại chính xác số nợ thuế theo tiêu chí phù hợp. Từ đó xác định các yếu tố khách quan và chủ quan để có biện pháp đôn đốc, cưỡng chế. Đối với các đơn vị cố tình chây ỳ, bên cạnh biện pháp công khai danh tính trên website của ngành và các phương tiện thông tin đại chúng, cơ quan thuế đã kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nợ thuế, Cục Thuế Hà Nội đã chủ động báo cáo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cho phép áp dụng các biện pháp linh hoạt để tạo điều kiện khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh và giảm số thuế nợ đọng.

Đối với công tác thanh tra, kiểm tra, Cục Thuế đã yêu cầu các đơn vị chức năng thường xuyên rà soát danh sách, phân tích cơ sở dữ liệu để tránh chồng chéo, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Bên cạnh việc thực hiện kiểm tra theo kế hoạch, Cục Thuế đã tập trung vào thực hiện kiểm tra theo chuyên đề như: Chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng vốn, kinh doanh thương mại điện tử, dịch vụ ăn uống, khách sạn…

Theo lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội, mặc dù công tác thu thuế gặp nhiều khó khăn, nhưng Cục Thuế TP Hà Nội đã và đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ.

Theo đó, toàn ngành Thuế Thủ đô sẽ tập trung rà soát lại toàn bộ việc kê khai, tạm nộp thuế của các doanh nghiệp; đặc biệt là các doanh nghiệp trọng điểm để phát hiện và huy động kịp thời các khoản thu chưa kê khai đúng, đủ và các khoản còn dư địa.

Bên cạnh đó, cơ quan thuế các cấp sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra các địa chỉ rủi ro trọng điểm để sớm hoàn thành quyết định xử lý và đôn đốc thu nộp vào NSNN. Đối với các cuộc thanh tra còn dở dang, đặc biệt các doanh nghiệp dự kiến có số xử lý sau thanh, kiểm tra lớn, sẽ đẩy nhanh việc kết luận, để kịp thời đôn đốc, truy thu vào NSNN.

Trong những ngày tháng cuối năm, Cục Thuế thường xuyên họp giao ban với từng nhóm phòng, nhóm Chi cục Thuế để nắm bắt những diễn biến của công tác thu cũng như tiến độ thu hàng ngày, qua đó có chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời cho các đơn vị trong các lĩnh vực quản lý thu thuế.