Tổng cục Thuế đẩy mạnh triển khai nộp thuế điện tử

Theo gdt.gov.vn

Ngày 28/4/2016 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 19/NQ-CP về một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016- 2017, định hướng đến năm 2020. Một trong các nhiệm vụ đưa ra là đảm bảo 95% doanh nghiệp thực hiện khai, nộp và hoàn thuế điện tử.

Bà Nguyễn Thu Trà- Cục phó Cục Công nghệ thông tin
Bà Nguyễn Thu Trà- Cục phó Cục Công nghệ thông tin

Nộp thuế điện tử là dịch vụ cho phép người nộp thuế lập Giấy nộp tiền vào Ngân sách Nhà nước trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế và được Ngân hàng thương mại xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế tức thời. Việc triển khai nộp thuế điện tử đã được bắt đầu từ năm 2015, đến nay hầu hết các Ngân hàng thương mại đã có kết nối với Tổng cục Thuế để triển khai dịch vụ này.

Tuy nhiên hiện nay vẫn còn một số Ngân hàng vẫn chưa triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử, do đó để đạt được mục tiêu đề ra, sáng ngày 30/8/2016 Tổng cục Thuế đã có buổi họp Giới thiệu dịch vụ nộp thuế điện tử nhằm hỗ trợ các Ngân hàng tìm hiểu đầy đủ thông tin về dịch vụ nộp thuế điện tử, đồng thời có thể trao đổi, thảo luận để đưa ra cách thức phối hợp hiệu quả nhất.

Tham dự buổi họp về phía Tổng cục Thuế có đại diện Cục Công nghệ thông tin, đại diện Vụ Kê khai và Kế toán thuế và một số cán bộ thuộc các Vụ/đơn vị liên quan. Khách mời tham dự là một số Ngân hàng thương mại chưa triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử.

Sau bài phát biểu khai mạc buổi họp, bà Nguyễn Thu Trà- Cục phó Cục Công nghệ Thông tin đã giới thiệu tổng quan về nộp thuế điện tử. Bà nhấn mạnh, so với nộp thuế truyền thống, nộp thuế điện tử có những ưu việt hơn như: Người nộp thuế có thể thực hiện nộp thuế tại bất cứ địa điểm nào có kết nối Internet, nộp thuế 24/7 kể cả ngày nghỉ, ngày lễ; Người nộp thuế có thể dễ dàng giám sát, quản lý giao dịch nộp thuế, theo dõi tình hình nộp ngân sách nhà nước qua tài khoản và được sử dụng các dịch vụ gia tăng khác của Ngân hàng thương mại; Cơ quan thuế nắm bắt được kịp thời, chính xác thông tin nộp thuế, giảm thiểu việc điều chỉnh sai sót; Quá trình nộp thuế hoàn toàn tự động, ngân hàng sẽ giảm thiểu được nguồn lực đang thực hiện thu tại quầy.

Tiếp đó đại diện Cục Công nghệ thông tin cũng giới thiệu chi tiết về quy trình nghiệp vụ, Tiêu chuẩn kỹ thuật kết nối hệ thống nộp thuế điện tử giữa Tổng cục Thuế và Ngân hàng cũng như Quy trình phối hợp triển khai việc ký kết thỏa thuận, xây dựng hệ thống ứng dụng để sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử.

Sau phần trình bày của Tổng cục Thuế, đại diện các ngân hàng đã có buổi thảo luận sôi nổi, đưa ra các vướng mắc cũng như mong muốn phối hợp triển khai dịch vụ với ngành Thuế để mở rộng hơn lĩnh vực nghiệp vụ của mình. Buổi họp đã thành công tốt đẹp và kết thúc vào buổi sáng cùng ngày.