Tổng cục Thuế: Nỗ lực cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ thu

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 của Bộ Tài chính sáng 5/7, ông Bùi Văn Nam - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, ngành Thuế sẽ quyết tâm hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước đã giao.

Ông Bùi Văn Nam - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Minh
Ông Bùi Văn Nam - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Minh

Nhiều tín hiệu khả quan trong thu ngân sách

Theo ông Bùi Văn Nam, thu nội địa 6 tháng đầu năm 2017 đã đạt 464.500 tỷ đồng, bằng 48% dự toán được giao, nhưng đã tăng gần 13% so với cùng kỳ. Điều này sẽ tạo đà cho công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) những tháng cuối năm.

Ông Nam cho rằng, có được kết quả trên là nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính; UBND các tỉnh, các sở, ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ NSNN năm 2017.

Cũng theo ông Nam, số doanh nghiệp (DN) mới thành lập trong 6 tháng đầu năm tăng đột biến, đây là những dấu hiệu khả quan cho thấy công tác thu 6 tháng cuối năm sẽ có nhiều thuận lợi. Theo ông Nam, 6 tháng đầu năm trên toàn quốc có 61.200 DN mới thành lập, tăng hơn 6.000 DN so với cùng kỳ. Số DN tạm ngừng kinh doanh trước đây đã quay trở lại hoạt động khoảng hơn 10.860 DN.

“Hiện nay chúng tôi đã và đang xây dựng đề án chống thất thu NSNN, theo đó sẽ có nhiều giải pháp để quản lý thu, chống thất thu đối với các DN ngoài quốc doanh, DN hoạt động trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, nhà hàng khách sạn. Để triển khai đề án này, ngoài nỗ lực của cơ quan thuế, rất cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ngành hỗ trợ, phối hợp với cơ quan thuế triển khai thực hiện”, ông Nam nói. 

“Đến 30/6 có 596.713 DN đang hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hiện nay chúng tôi đang có nhiều giải pháp để hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để các DN này đi vào hoạt động, sản xuất kinh doanh, từ đó có đóng góp nguồn thu cho NSNN”, ông Nam nói.

Người đứng đầu ngành Thuế cũng cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN phát triển, nhất là các DN khởi nghiệp, vừa qua cơ quan thuế đã tổ chức các "Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế", hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ khai, nộp thuế; phối hợp tốt với các sở, ban, ngành quận huyện để thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình kê khai và nộp thuế.

“Tại các buổi đối thoại, cùng với việc hướng dẫn chính sách thuế mới cho DN, cơ quan thuế cũng hỗ trợ DN trong công tác kế toán, quản trị DN, nhất là hỗ trợ DN khởi nghiệp. Tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh đã làm rất tốt việc này, nhờ đó số DN mới thành lập tại các địa phương này đã tăng lên đáng kể. Theo thống kê của cơ quan thuế, 6 tháng đầu năm TP.Hồ Chí Minh đã tăng hơn 20.000 DN, Hà Nội tăng hơn 13.000 DN, Đà Nẵng tăng hơn 2.000 DN, Quảng Ninh hơn 1.000 DN…”, ông Nam thông tin.

Thực hiện hàng loạt các giải pháp chống thất thu

Để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2017, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết sẽ thực hiện hàng loạt các giải pháp quản lý thu, chống thất thu, trong đó có giải pháp đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế.

Theo ông Nam, 6 tháng đầu năm cơ quan thuế đã tiến hành thanh tra, kiểm tra trên 36.600 DN, đạt 36% kế hoạch. Truy thu, truy hoàn qua kiểm tra là hơn 7.600 tỷ đồng, đã nộp ngân sách hơn 43.000 tỷ đồng, đạt 44,9% số xử lý phạt; trong đó tiến hành thanh tra các DN có giao dịch liên kết, DN chuyển giá 65 DN và truy thu, truy hoàn hơn 2.000 tỷ đồng, giảm lỗ hơn 1.200 tỷ đồng.

“Qua công tác thanh tra, kiểm tra, cơ quan thuế đã chuyển cơ quan công an xử lý 134 hồ sơ trốn thuế, vi phạm pháp luật về thuế, mua bán hóa đơn bất hợp pháp để xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Nam cho biết.

Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng đã đẩy mạnh đôn đốc, thu hồi nợ thuế, tiến hành đầy đủ các giải pháp quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. Tuy nhiên, đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết, việc thu hồi nợ thuế vẫn rất gian nan. Do đó, để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2017, Tổng cục Thuế đã giao chỉ tiêu thu hồ nợ thuế đến từng cục thuế. Những đơn vị nào còn nợ thuế cao, cục trưởng phải chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, để chống thất thu NSNN, ngành Thuế sẽ tăng cường kiểm soát, giám sát hoàn thuế. “Những trường hợp vi phạm về hoàn thuế sẽ được xử lý nghiêm, chuyển cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Nam nói.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng khẳng định, tình hình thu ngân sách 6 tháng đầu năm có tăng so với cùng kỳ, tuy nhiên thu nội địa của nhiều địa phương chưa đạt như mong muốn, nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước có số thu sụt giảm do có sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành Thuế cũng khẳng định, dù khó khăn thế nào thì toàn thể cán bộ, công chức thuế sẽ nỗ lực một cách cao nhất để hoàn thành xuất sắc nhiệm thu NSNN đã được Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính giao.