Tổng cục Thuế vào cuộc vụ đại gia Việt có tên trong hồ sơ Paradise

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Trao đổi với phóng viên TBTCVN sáng 24/11, ông Nguyễn Đại Trí - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, ngay sau khi có thông tin một số tổ chức, cá nhân người Việt có tên trong Hồ sơ Paradise - “thiên đường thuế”, Tổng cục Thuế đã giao cho các đơn vị rà soát, đối chiếu dữ liệu.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Đại Trí cho biết, ngay sau khi nhân được thông tin từ báo chí nêu, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các bộ phận liên quan nghiên cứu xác minh thông tin tại hồ sơ Paradise. Cụ thể, Tổng cục Thuế sẽ tiến hành rà roát theo danh sách các cá nhân, tổ chức kinh doanh tại Việt Nam có tên trong danh sách hồ sơ Paradise, đối chiếu với cơ sở dữ liệu về người nộp thuế mà ngành thuế đang quản lý.

“Tổng cục Thuế đã yêu cầu các bộ phận có liên quan làm rõ việc các cá nhân, tổ chức có đăng ký mã số thuế tại Việt Nam hay không? Nếu là đối tượng nộp thuế tại Việt Nam, thì tiếp tục rà soát đánh giá về việc kê khai, nộp thuế... thực hiện các quy định của pháp luật về thuế”, ông Trí thông tin.

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, cơ quan này sẽ thẩm định thông tin, nếu có các dấu hiệu vi phạm về thuế, sẽ tổ chức cho thanh tra, kiểm tra theo quy định. "Nếu phát hiện bất kỳ hành vi sai phạm nào về thuế như: gian lận trốn thuế, kê khai thiếu số thuế hay chuyển giá... sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật", ông Trí khẳng định.

Trước đó, báo chí có đưa tin liên quan đến hơn 200 đại gia Việt có tên trong Hồ sơ Paradise về rửa tiền, trốn thuế. Hồ sơ Paradise vừa công bố hàng trăm cá nhân, tổ chức và địa chỉ liên quan đến Việt Nam sau một loạt những cái tên đã được công bố trong Hồ sơ Panama năm 2016.

“Tính tới ngày 21/11, theo công bố của Hiệp hội Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ), Việt Nam có 32 thực thể nước ngoài (Offshore Entities), 214 cá nhân, 23 trung gian và 205 địa chỉ được nhắc đến trong Hồ sơ Paradise”, thông tin cho hay.

Cũng theo thông tin từ các cơ quan truyền thông, ICIJ cho biết trong số hàng chục công ty có trụ sở ở các thiên đường thuế liên quan đến Việt Nam, thì có 14 công ty đặt tại quần đảo Virgin thuộc Anh, 11 công ty đặt tại quần đảo Cayman, số còn lại đặt tại Panama, Bahamas và quần đảo Cook - những địa danh được mệnh danh là “thiên đường thuế”.

Thông tin cũng cho biết, một số tổ chức, cá nhân trong hồ sơ có liên quan tới một số cái tên và địa danh khá nổi tiếng như: Phu Quoc, Hoi An, Furama, Ha Noi, TP.HCM. Hồ sơ Panama và giờ đây là Paradise cảnh báo nguy cơ lách thuế, trốn thuế của các tổ chức, cá nhân liên quan ở Việt Nam thông qua các giao dịch xuyên quốc gia.