TP. Hồ Chí Minh: Hoàn tất dán tem xăng dầu trong tháng 8

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Theo ông Lê Duy Minh- Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, đề án nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn đã được trình lên UBND TP. Hồ Chí Minh. Dự kiến, việc dán tem sẽ hoàn tất trong tháng 8/2017.

Thu NSNN từ kinh doanh xăng dầu tại TP. Hồ Chí Minh chưa tương xứng với tốc độ phát triển. Ảnh minh họa: ĐD
Thu NSNN từ kinh doanh xăng dầu tại TP. Hồ Chí Minh chưa tương xứng với tốc độ phát triển. Ảnh minh họa: ĐD

Cụ thể, ngay sau khi đề án được UBND TP. Hồ Chí Minh phê duyệt, cơ quan thuế sẽ phối hợp cùng các sở, ban, ngành thành phố, UBND các quận/huyện triển khai và theo kế hoạch, công tác dán tem dự kiến sẽ hoàn tất chậm nhất là vào ngày 31/8/2017.

Ông Minh cho hay, mục tiêu nhằm quản lý chặt chẽ sản lượng bán ra của các cửa hàng bán xăng dầu làm căn cứ kê khai nộp thuế góp phần chống thất thu cho ngân sách nhà nước (NSNN); chống tiêu cực trong việc mua, bán hóa đơn của các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu; tăng cường tính tự giác và gắn trách nhiệm có tính bắt buộc của các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trong việc cung cấp hoá đơn hợp pháp khi bán cho người tiêu dùng.

“Cái chính mà đề án muốn hướng đến là nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và bảo vệ cho người tiêu dùng”- ông Minh nói.

Được biết, TP. Hồ Chí Minh hiện có 3 khu chế xuất, 15 khu công nghiệp. Đây cũng là địa phương có dân số đông, số lượng DN lớn… nên nhu cầu sử dụng, tiêu thụ xăng dầu lớn. Tuy nhiên, số thu NSNN từ lĩnh vực kinh doanh xăng dầu thời gian qua ở TP. Hồ Chí Minh được nhìn nhận là còn chưa tương xứng với tốc độ phát triển.

Theo số liệu thống kê của Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh đến hết năm 2016, toàn địa bàn có khoảng 533 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, tương ứng với 3.700 cột đo xăng dầu. Trong đó 244 cửa hàng thuộc sở hữu các công ty và 289 cửa hàng thuộc các thành phần kinh tế tư nhân.