TP. Hồ Chí Minh: Phấn đấu hoàn thành thu trong 2 tháng cuối

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Chiều ngày 7/11, Thứ trưởng Bộ Tài chính – Đỗ Hoàng Anh Tuấn dẫn đầu đoàn công tác của Tổng cục Thuế đã có buổi làm việc với Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh về việc đẩy mạnh thu ngân sách nhà nước (NSNN) 2 tháng cuối năm 2017.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh Vũ Lê
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh Vũ Lê

Tại buổi làm việc, ông Trần Ngọc Tâm - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã báo cáo với Thứ trưởng và đoàn công tác về tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách 10 tháng năm 2017 trên địa bàn thành phố. Theo đó, tính đến 31/10, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã thu ngân sách được 191.982 tỷ đồng, đạt 80,37% dự toán pháp lệnh và tăng 14,79% so với cùng kỳ năm 2016.

2 tháng cuối năm, ước thu NSNN là 46.900 tỷ đồng, tăng so với 2 tháng cuối năm 2016 gần 27%.

Theo ông Tâm, tình hình thu ngân sách 2 tháng cuối năm 2017 là hết sức nặng nề. Do đó, để hoàn thành dự toán được giao của năm 2017, toàn đơn vị phải nỗ lực hết mình, tập trung mọi nguồn lực có thể để đôn đốc các khoản thu vào NSNN.

Bên cạnh việc đôn đốc thực hiện quyết liệt các khoản thu, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ tiến hành nhiều biện pháp thu hồi nợ thuế; đôn đốc thu hồi các khoản thu sau kết luận của cơ quan thanh tra, Kiểm toán Nhà nước; thực hiện chống thất thu đối với doanh nghiệp (DN) ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh...

Ngoài ra, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng đặc biệt chú trọng đến công tác thanh tra, kiểm tra thuế. Cụ thể là sẽ tiến hành rà soát, đánh giá, phân tích lại các DN thuộc kế hoạch thanh, kiểm tra còn phải thực hiện, xác định các DN có khả năng khai thác tăng thu lớn để thực hiện ban hành ngay các quyết định thanh tra, kiểm tra; tập trung thanh tra, kiểm tra rủi ro trọng điểm để sớm hoàn thành quyết định xử lý và đôn đốc thu nộp vào NSNN chậm nhất trong tháng 12/2017.

Trước những khó khăn trong thực hiện thu ngân sách 2 tháng cuối năm tại TP. Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Tài chính – Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục Thuế cần phối hợp với Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh triển khai các nhiệm vụ; quản lý đối tượng nộp thuế, hoàn thuế giá trị gia tăng; công tác thanh tra, kiểm tra và chống thất thu thuế; công tác quản lý nợ.

“Các nhiệm vụ phối hợp phải đi vào cụ thể, trọng tâm, đem lại nguồn thu lớn cho NSNN. Từ đó, nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách tại TP. Hồ Chí Minh cũng như đóng góp chung vào kết quả thu ngân sách trên cả nước” - Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn chỉ đạo.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng đã quán triệt tới cán bộ, công chức Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cần thực hiện việc rà soát kê khai, tạm nộp thuế của các DN, đặc biệt là các DN trọng điểm để phát hiện và huy động kịp thời các khoản thu chưa kê khai đúng, kê khai chưa đầy đủ và các khoản còn dư địa vào NSNN; kiểm tra các DN có số hoàn thuế nhiều và bất thường… với tinh thần và trách nhiệm cao nhất, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017.