TP. Hồ Chí Minh: Sẽ "bêu" tên người bán hàng qua mạng trốn thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Sau khi phổ biến thông tin liên quan đến nghĩa vụ thuế đối với các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, nếu người nộp thuế không thực hiện kê khai nộp thuế hoặc có hành vi trốn thuế, cơ quan thuế sẽ "bêu" tên trên báo đài, hoặc tiến hành các biện pháp ngăn chặn.

TP. Hồ Chí Minh triển khai kế hoạch chống thất thuế đối với lĩnh vực thương mại điện tử. Ảnh minh họa.
TP. Hồ Chí Minh triển khai kế hoạch chống thất thuế đối với lĩnh vực thương mại điện tử. Ảnh minh họa.

Thực hiện chỉ đạo về chống thất thu thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh mới đây đã triển khai Kế hoạch tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động này. Mục tiêu là nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người nộp thuế, chống thất thu cho ngân sách nhà nước và tạo môi trường công bằng trong kinh doanh về nghĩa vụ thuế.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh thực hiện tuyên truyền phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng nghĩa vụ kê khai nộp thuế, chính sách thuế, các loại thuế phải thực hiện kê khai đến tất cả người nộp thuế hoạt động trong lĩnh vực TMĐT, nhằm đảm bảo cho tất cả nắm rõ được chính sách thuế để tự thực hiện kê khai nộp thuế.

Sau đó, cơ quan thuế sẽ phối hợp với Sở Công thương, Bộ Công thương, Sở Thông tin truyền thông, Bộ Thông tin truyền thông, đơn vị quản lý các mạng xã hội (Facebook, Google, Apple Store…), cơ quan công an, ngân hàng nhà nước, các ngân hàng thương mại, các đơn vị vận chuyển… đề nghị hỗ trợ cung cấp thông tin các trang web, các tài khoản của các tổ chức cá nhân có hoạt động TMĐT trên mạng xã hội; các giao dịch thanh toán qua ngân hàng, số lượng vận chuyển, doanh thu thu hộ…

Khi có được tất cả thông tin, cơ quan thuế sẽ rà soát, đối chiếu, hoặc tiến hành kiểm tra, thanh tra để đưa công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT đi vào nề nếp, đảm bảo cho tất cả các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực này tự giác thực hiện kê khai nộp thuế, đảm bảo việc quản lý thu thuế được thường xuyên nhằm góp phần chống thất thu cho ngân sách nhà nước.

Theo bà Lê Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục thuế TP. Hồ Chí Minh, các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực TMĐT nếu có hành vi trốn thuế, cơ quan thuế sẽ lập danh sách và nêu tên trên các phương tiện thông tin đại chúng.

“Riêng những tổ chức cá nhân không thực hiện kê khai nộp thuế, có hành vi trốn thuế, không thực hiện các quyết định xử lý của cơ quan thuế, lãnh đạo Cục Thuế TP sẽ có văn bản gửi Sở Thông tin truyền thông, Bộ Thông tin truyền thông TP để thực hiện biện pháp ngăn chặn” - Bà Hương nói.