Trường hợp nào dự án đầu tư được hoàn thuế?

Theo Chinhphu.vn

Công ty TNHH Vật liệu bao bì Sin Lan Ho đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn việc xét hoàn thuế GTGT dự án trong thời gian đầu tư có phát sinh doanh thu với trường hợp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư có quy định rõ tiến độ thực hiện dự án.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tháng 7/2017, Công ty TNHH Vật liệu bao bì Sin Lan Ho nhận được Giấy chứng nhận đầu tư thay đổi lần hai cho dự án “Đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất bao bì” khi vẫn trong thời hạn thực hiện dự án đầu tư.

Từ tháng 10/2016, Công ty đã phát sinh doanh thu từ dự án (Công ty vẫn tiếp tục đầu tư máy móc, xây dựng và chưa hoàn thành nghiệm thu trong giai đoạn này).

Do vướng mắc phát sinh doanh thu trong giai đoạn đầu tư, Công ty đã có văn bản đề nghị hướng dẫn về việc hoàn thuế GTGT cho dự án gửi đơn vị thuế địa phương, nhưng văn bản trả lời của đơn vị thuế chưa cụ thể.

Công ty TNHH Vật liệu bao bì Sin Lan Ho hỏi, Công ty phát sinh doanh thu trong thời gian đầu tư có được xét hoàn thuế GTGT dự án đầu tư không?

Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

Tại Khoản 3, Điều 1 Luật số 106/2016/QH13 ngày 6/4/2016 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung Điều 13 của Luật Thuế GTGT số 13/2008/QH12 đã được sửa đổi, bổ sung một số Điều theo Luật số 31/2013/QH13 quy định:

“3. Khoản 1 và Khoản 2 Điều 13 được sửa đổi, bổ sung như sau:

“1. Cơ sở kinh doanh nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế nếu có số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết trong tháng hoặc trong quý thì được khấu trừ vào kỳ tiếp theo.

Trường hợp cơ sở kinh doanh đã đăng ký nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ có dự án đầu tư mới, đang trong giai đoạn đầu tư có số thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho đầu tư mà chưa được khấu trừ và có số thuế còn lại từ ba trăm triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế GTGT””.

Tại Điểm 2a, Khoản 6, Điều 1 Nghị định số 100/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế và sửa đổi một số điều tại các Thông tư về thuế quy định:

“Cơ sở kinh doanh được hoàn thuế đối với dự án đầu tư như sau:

a) Cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư đã đăng ký kinh doanh, đăng ký nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, hoặc dự án tìm kiếm thăm dò và phát triển mỏ dầu khí đang trong giai đoạn đầu tư, chưa đi vào hoạt động, nếu thời gian đầu tư từ 01 năm trở lên thì được hoàn thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho đầu tư theo từng năm, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản này. Trường hợp, nếu số thuế GTGT lũy kế của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho đầu tư từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế GTGT”.

Tại Khoản 3, Điều 1 Thông tư số 130/2016/TT-BTC ngày 12/8/2016 của Bộ Tài chính quy định:“2. Cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư đã đăng ký kinh doanh, đăng ký nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, hoặc dự án tìm kiếm thăm dò và phát triển mỏ dầu khí đang trong giai đoạn đầu tư, chưa đi vào hoạt động, nếu thời gian đầu tư từ 01 năm trở lên thì được hoàn thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho đầu tư theo từng năm, trừ trường hợp hướng dẫn tại Điểm c, Khoản 3 Điều này. Trường hợp, nếu số thuế GTGT lũy kế của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho đầu tư từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế GTGT”.

Tại Khoản 3, Điều 11 Thông tư số 156/2016/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ như sau:

“3. Khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ…

b) Hồ sơ khai thuế GTGT tháng, quý áp dụng phương pháp khấu trừ thuế

- Tờ khai thuế GTGT theo mẫu số 01/GTGT ban hành kèm theo Thông tư này;…

Hồ sơ khai thuế GTGT của dự án đầu tư bao gồm:

- Tờ khai thuế GTGT dành cho dự án đầu tư theo mẫu số 02/GTGT ban hành kèm theo Thông tư này”.

Căn cứ các quy định và hướng dẫn nêu trên, trường hợp Công ty TNHH Vật liệu bao bì Sin Lan Ho là cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư đã đăng ký kinh doanh, đăng ký nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, hoặc dự án tìm kiếm thăm dò và phát triển mỏ dầu khí đang trong giai đoạn đầu tư, chưa đi vào hoạt động, nếu thời gian đầu tư từ 1 năm trở lên thì được hoàn thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho đầu tư theo từng năm, trừ trường hợp quy định tại Điểm c, Khoản 2, Điều 10 Nghị định số 209/2013/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 6, Điều 1 Nghị định số 100/2016/NĐ-CP.

Trường hợp, nếu số thuế GTGT lũy kế của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho đầu tư từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế GTGT theo quy định của Luật Thuế GTGT và Nghị định của Chính phủ.