“Tuyên ngôn ngành Thuế không bó hẹp trong phạm vi người nộp thuế”

Theo Báo Hải quan

Xung quanh việc ngành Thuế vừa ban hành “Tuyên ngôn ngành Thuế Việt Nam”, phóng viên Báo Hải quan đã có cuộc phỏng vấn Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, ông Bùi Văn Nam về việc công khai Tuyên ngôn hành động trong việc quản lý thuế cũng như xây dựng cơ chế giám sát cán bộ công chức Thuế.

 “Tuyên ngôn ngành Thuế không bó hẹp trong phạm vi người nộp thuế” - Ảnh 1Ông Bùi Văn Nam - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế
Thưa Tổng cục trưởng, như vậy tiếp sau ngành Hải quan, Tổng cục Thuế là cơ quan quản lý nhà nước thứ hai ban hành Tuyên ngôn hành động của mình. Xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa của Tuyên ngôn?

Trước hết phải khẳng định Tuyên ngôn là bản cam kết của ngành Thuế trước Đảng, Nhà nước, các tổ chức, cá nhân và cộng đồng xã hội chứ không bó hẹp trong phạm vi người nộp thuế (NNT), vì mục tiêu hướng tới của Tuyên ngôn ngành Thuế còn là cả NNT tiềm năng, trong tương lai như học sinh sinh viên…

Vì vậy sau khi công bố Tuyên ngôn, cơ quan Thuế sẽ đẩy mạnh tuyên truyền đến tất cả NNT và cộng đồng xã hội, trong đó sẽ tập trung nêu bật ý nghĩa, mục đích và cán bộ công chức có thể tự hào về giá trị do ngành Thuế đem lại, từ đó tin tưởng hơn vào cơ quan và công việc.

Việc thực hiện tốt Tuyên ngôn sẽ là tiêu chuẩn để bình xét tiêu chuẩn thi đua và bổ nhiệm cán bộ để mỗi cán bộ có niềm tin và hướng phấn đấu, tạo dựng sự thân thiện và niềm tin từ NNT. Tuyên ngôn cũng là cơ sở để NNT và cộng đồng xã hội, giám sát, theo dõi để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ hợp pháp của mình.

Tuy nhiên, thực tế không ít tổ chức, DN đã  xây dựng Tuyên ngôn, phương châm trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng  gặp khó khăn hoặc bị thất bại khi đi vào thực tế. Về phía ngành Thuế đã lường trước những “rủi ro” trong quá trình triển khai thực hiện Tuyên ngôn, thưa Tổng cục trưởng?

Tôi cho rằng, một trong những nguyên nhân khó khăn triển khai tại các DN là do họ hoạt động kinh doanh vì mục đích lợi nhuận; mặt khác nếu ban hành Tuyên ngôn hay sứ mệnh hoạt động mà không tuyên truyền tốt,  hay không thực hiện nghiêm việc giám sát triển khai thực hiện thì sẽ khó đem lại hiệu quả như mong đợi.

Đối với ngành Thuế, trải qua quá trình phát triển 67 năm, đã có một hệ thống quản lý thống nhất từ Trung ương đến địa phương cùng với các khẩu hiệu như: Thu đúng, thu đủ, thu kịp thời; Nộp thuế là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi công dân; Tiền thuế để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

Kế thừa những giá trị đã được xây dựng kể từ khi thành lập, việc ban hành Tuyên ngôn ngành Thuế là để khẳng định giá trị cũng như tầm nhìn mà ngành Thuế đang hướng tới.

Về phía cơ quan Thuế, chúng tôi sẽ xây dựng bản mô tả yêu cầu công việc để thực hiện Tuyên ngôn với từng chức năng quản lý thuế và phục vụ NNT; xây dựng tiêu chí thi đua khen thưởng gắn với việc thực hiện Tuyên ngôn; bộ phận Kiểm tra nội bộ tại cơ quan Thuế các cấp có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc thực hiện để đánh giá thi đua, khen thưởng quý, năm; định kỳ hàng năm tổ chức đánh giá việc thực hiện Tuyên ngôn thông qua việc thuê đơn vị ngoài Ngành thực hiện để đảm bảo tính khách quan.

Chúng tôi mong nhận được sự ủng hộ của NNT nói riêng và cộng đồng xã hội nói chung thông qua việc giám sát, theo dõi việc thực hiện Tuyên ngôn của cán bộ công chức Thuế nhằm kịp thời ngăn chặn những tiêu cực, phiền hà, sách nhiễu...

Theo báo cáo Môi trường kinh doanh 2013 (Doing Business 2013) do Ngân hàng Thế giới và IFC đánh giá, Việt Nam đang xếp hạng 138/185 quốc gia và vùng lãnh thổ - đứng thứ 9 trong khu vực Đông Nam Á. Vậy, ngành Thuế sẽ làm gì để đạt được mục tiêu 1 trong 5 nước đứng đầu khu vực vào năm 2015?

Thời gian qua, ngành Thuế đã tích cực đổi mới phương thức quản lý, chính sách thuế tiếp cận dần với những thông lệ quốc tế tốt nhất, thực hiện đơn giản hoá, công khai, minh bạch hơn 350 thủ tục hành chính thuế ở tất cả các cấp kết quả đã tăng được 15 bậc trong bảng xếp hạng các quốc gia và vùng lãnh thổ tại báo cáo Môi trường kinh doanh so với năm trước.

Với việc Quốc hội thông qua Luật Quản lý thuế sửa đổi, Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp sửa đổi, trong đó có một số nội dung quan trọng sẽ tác động tới các đối tượng nộp thuế như giảm tần suất kê khai thuế Giá trị gia tăng đối với các DN nhỏ và vừa từ hàng tháng sang hàng quý, đẩy mạnh kê khai thuế qua mạng internet, xây dựng ngưỡng tính thuế Giá trị gia tăng, nâng mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân và người phụ thuộc…

Tuyên ngôn ngành Thuế ra đời với các giá trị được chúng tôi coi trọng, xây dựng và gìn giữ "Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới" là cơ sở để ngành Thuế hoàn thành mục tiêu đặt ra.

Xin cảm ơn Tổng cục trưởng!