Tuyệt đối không 'đẻ' thêm thủ tục khi quyết toán thuế 2017

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

Chiều 20/3, Tổng cục Thuế đã tổ chức họp báo chuyên đề về quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2017.

Ông Nguyễn Quý Trung (đứng) - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: NM
Ông Nguyễn Quý Trung (đứng) - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: NM
Tại buổi họp báo, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, đã chỉ đạo các cục thuế yêu cầu cán bộ thuế chủ động tiếp nhận hồ sơ, tránh để người nộp thuế (NNT) phải đi lại nhiều mà không nộp được hồ sơ, tuyệt đối không làm phát sinh thêm thủ tục hành chính thuế.

Không yêu cầu người nộp thuế nộp thêm tài liệu ngoài quy định

Trả lời báo chí về công tác chỉ đạo điều hành của Tổng cục Thuế đối với công tác quyết toán thuế  năm 2017, bà Lý Thị Hoài Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế TNCN cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho NNT, Tổng cục Thuế đã ban hành công văn chỉ đạo cục thuế các địa phương thực hiện triển khai dịch vụ thuế điện tử phục vụ kê khai quyết toán thuế TNCN.

Thực hiện chỉ đạo này, các cục thuế địa phương cũng đã có văn bản chỉ đạo đến các chi cục thuế thực hiện hỗ trợ, đồng hành cùng NNT thực hiện quyết toán thuế năm 2017, điển hình là Cục Thuế TP. Hà Nội và Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh. “Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, hai cục thuế này đã ban hành các văn bản chỉ đạo các chi cục thuế lắp đặt máy tính, trang thiết bị, tăng cường hỗ trợ NNT trong thời gian 1 tháng (từ 5/3/2018 đến hết ngày 5/4/2018); phối hợp với các đại lý thuế trên địa bàn hỗ trợ NNT, tổ chức khoảng 8 - 10 lớp tập huấn miễn phí về quyết toán thuế cho NNT”, bà Hương cho biết.

Cũng theo bà Lý Thị Hoài Hương, để tạo điều kiện thuận lợi cho NNT, Tổng cục Thuế đã yêu cầu các cục thuế quán triệt cán bộ thuế chủ động tiếp nhận hồ sơ, tránh đùn đẩy, né tránh để NNT phải đi lại nhiều mà không nộp được hồ sơ. “Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tuyệt đối không làm phát sinh thêm thủ tục hành chính thuế, không yêu cầu NNT cung cấp các tài liệu ngoài quy định khi nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN. Trường hợp cán bộ thuế đã hạch toán nghĩa vụ quyết toán thuế của cá nhân vào ứng dụng quản lý thuế của ngành, thì không được trả lại hồ sơ quyết toán thuế và có trách nhiệm xử lý hồ sơ theo quy định”, bà Hương nói.

Ông Nguyễn Quý Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) cũng cho biết, mặc dù chính sách thuế năm 2017 không có thay đổi lớn so với trước đó, tuy nhiên, Tổng cục Thuế vẫn yêu cầu các cục thuế hướng dẫn để NNT chủ động thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. “Trong năm 2016 - 2017, về cơ bản Chính phủ và Bộ Tài chính không ban hành văn bản pháp quy mới sửa đổi, bổ sung về thuế TNDN. Vì vậy, các chính sách và quy định ban hành trong các năm từ  2015 trở về trước mà đến nay còn hiệu lực thi hành, vẫn tiếp tục áp dụng khi quyết toán thuế TNDN của kỳ tính thuế 2017”, ông Trung cho biết thêm.

Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế cuối cùng là ngày 2/4

Tại buổi họp báo, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, theo pháp luật, đến ngày 31/3 hàng năm là thời điểm cuối để các doanh nghiệp phải có nghĩa vụ kê khai và nộp quyết toán thuế TNDN, các cá nhân thuộc đối tượng quyết toán theo Luật Thuế TNCN có nghĩa vụ kê khai nộp thuế TNCN. Tuy nhiên, năm nay ngày 31/3 rơi vào ngày thứ bảy. “Tại Khoản 2, Điều 32 của Luật Quản lý thuế quy định về thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch, hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán thuế năm. Do đó, thời hạn cuối sẽ là ngày 2/4/2018”, ông Lê Văn Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế (Tổng cục Thuế) cho biết.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện Tổng cục Thuế đã đưa ra một số lưu ý khi NNT nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN và thuế TNDN. Cụ thể, về thuế TNCN, bà Hương cho biết, cá nhân cần lưu ý về giảm trừ gia cảnh để tránh thiệt thòi. Trường hợp giảm trừ gia cảnh cho bản thân, có 2 vấn đề cần phải lưu ý, đó là NNT có nhiều nguồn thu nhập thì lựa chọn tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân tại một nơi. Trong kỳ tính thuế, cá nhân cư trú chưa tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân, hoặc tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân chưa đủ 12 tháng thì được tính đủ 12 tháng nếu thực hiện quyết toán thuế theo quy định.

Khi tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc, điều kiện được tính giảm trừ gia cảnh là NNT đã đăng ký thuế và được cấp mã số thuế. Mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một NNT trong năm tính thuế. Trường hợp nhiều NNT có chung người phụ thuộc phải nuôi dưỡng thì NNT tự thỏa thuận để đăng ký giảm trừ gia cảnh vào một NNT.

Trường hợp NNT chưa tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc trong năm tính thuế, thì được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc kể từ tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng khi NNT thực hiện quyết toán thuế và có đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc.