Uber phải thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Ngay sau khi Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan kiến nghị về việc bị truy thu và xử phạt hành chính thuế 66,68 tỷ đồng, Bộ Tài chính đã tiếp nhận, nghiên cứu, hồi đáp, hướng dẫn, giải thích; đồng thời yêu cầu Uber thực hiện nộp đúng nghĩa vụ thuế khi hoạt động kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam.

Bộ Tài chính yêu cầu Uber Hà Lan thực hiện đúng nghĩa vụ thuế theo quy định.
Bộ Tài chính yêu cầu Uber Hà Lan thực hiện đúng nghĩa vụ thuế theo quy định.
Phải có nghĩa vụ nộp thuế nhà thầu

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, mới đây Bộ Tài chính đã có cuộc họp với đại diện Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, cũng như với đại diện Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan nhằm làm rõ việc áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần Việt Nam - Hà Lan. 

Tại cuộc họp này, Bộ Tài chính đã đưa ra các căn cứ pháp lý về pháp luật thuế của Việt Nam, cũng như phân tích rõ về hiệp định giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Hà Lan; đồng thời giải thích cặn kẽ về việc kê khai, nộp thuế trước ngày Công văn số 11828/BTC-CST được ban hành (24/8/2016) về chính sách thuế và quản lý thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Uber B.V Hà Lan tại Việt Nam (công văn 11828).

Theo ông Nguyễn Quốc Hưng, mục đích chính của cuộc họp này là nhằm xác định cơ sở thường trú và nghĩa vụ thuế nhà thầu tại Việt Nam đối với Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan. Đặc biệt, trên cơ sở nội dung cuộc họp, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi lại các đơn vị này, đồng thời yêu cầu Uber Hà Lan thực hiện đúng nghĩa vụ thuế nhà thầu theo quy định, cũng như tiền phạt chậm nộp thuế.

Đề cập tới xác định cơ sở thường trú của Uber Hà Lan tại Việt Nam, dẫn khoản 1, Điều 1 Luật số 32/2013/QH13; khoản 1 Điều 11 Thông tư số 205/2013/TT-BTC; khoản I, khoản 3 và khoản 6 điều 5 của Hiệp định trách đánh thuế trùng; khoản 1 điều 7 hiệp định và điểm 3 Công văn số 10448/BKHĐT-PTDN, Bộ Tài chính nêu rõ  “Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan có thu nhập phát sinh tại Việt Nam thông qua các cơ sở thường trú tại Việt Nam. Do đó, công ty có nghĩa vụ nộp thuế nhà thầu theo quy định”.

Theo xác nhận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Công ty Uber B.V là công ty được thành lập theo pháp luật Hà Lan và có đại diện thương mại tại Việt Nam là Công ty TNHH Uber Việt Nam. Trên thực tế, Công ty TNHH Uber Việt Nam đã kê khai nộp thuế nhà thầu thay cho Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan.

Trong quá trình thanh tra thuế Công ty TNHH Uber Việt Nam, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã xác định công ty này có thu nhập phát sinh tại Việt Nam, thông qua việc điều hành cung cấp dịch vụ vận chuyển khách hàng qua các đối tác lái xe. 

Cụ thể, khách hàng thuê dịch vụ trực tiếp đặt xe trên ứng dụng Uber. Công ty Uber Hà Lan bố trí lái xe cung cấp dịch vụ vận chuyển cho khách hàng; quyết định đơn giá vận chuyển trực tiếp nhận tiền thanh toán từ khách hàng thuê vận chuyển; quyết định chính sách khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng. Do đó, thu nhập của Uber B.V phát sinh từ Việt Nam thông qua các đối tác lái xe để cung cấp dịch vụ trong thời gian trên 6 tháng trong 12 tháng liên tục.

Được biết, sau khi Bộ Tài chính đã có Công văn 11828 chốt phương án hướng dẫn kê khai nộp thuế với Công ty Uber B.V Hà Lan, ông Damian Kassabgi - Giám đốc Chính sách công, Uber Châu Á - Thái Bình Dương đã nói: "Uber cam kết tuân thủ thuế tại từng quốc gia mà chúng tôi hoạt động. Công văn mới đây của Bộ Tài chính đã làm rõ nghĩa vụ thuế của Uber tại Việt Nam, điều chưa từng tồn tại trước đây và chúng tôi cam kết sẽ thực hiện đúng".

Ông Damina Kassabgi cũng nhấn mạnh, theo phương án hướng dẫn của Bộ Tài chính, Công ty Uber Việt Nam sẽ thay mặt Uber B.V Hà Lan kê khai và thanh toán thuế cho nhà thầu nước ngoài..

Đối với việc truy thu thuế với các khoản thuế phát sinh trước thời điểm Bộ Tài chính có Công văn hướng dẫn, Bộ Tài chính cho biết, do Uber B.V Hà Lan ký kết hợp đồng với các đối tác là lái xe tại Việt Nam và thỏa thuận phân chia kết quả kinh doanh theo doanh thu nên Uber Việt Nam, hoặc tổ chức được Uber B.V Hà Lan ủy quyền có trách nhiệm kê khai nộp thuế nhà thầu thay cho Uber B.V Hà Lan và kê khai nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh vận tải, đồng thời có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan thuế.

Trường hợp những khoản thu nhập đã phát sinh trước thời điểm Bộ Tài chính có Công văn 11828 hướng dẫn mà chưa kê khai hoặc kê khai, nộp thuế khác với hướng dẫn tại công văn này thì phải kê khai điều chỉnh, bổ sung và nộp vào ngân sách theo quy định.

Quan điểm của Bộ Tài chính cho rằng, liên quan đến quyết định xử phạt vi phạm hành chính thuế với Công ty Uber B.V mà Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh đã ban hành, nếu Uber B.V không đồng ý thì thực hiện theo quy định của Luật Khiếu nại.

Uber nộp thuế theo phương pháp tỷ lệ trên doanh thu

Giải thích thêm về quy định chính sách thuế đối với hoạt động taxi Uber, đại diện Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, doanh nghiệp xác định được doanh thu, chi phí, thu nhập của hoạt động kinh doanh thì phải nộp thuế theo phương pháp kê khai. 

Phương pháp tỷ lệ trên doanh thu tính thuế chỉ áp dụng đối với nhà thầu nước ngoài không đáp ứng điều kiện nộp thuế theo phương pháp kê khai, tổ chức không phải là doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo phương pháp trực tiếp, cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ mà các đơn vị này xác định được doanh thu nhưng không xác định được chi phí, thu nhập của hoạt động kinh doanh. 

Như vậy, Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan không đáp ứng điều kiện nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, không đáp ứng nộp thuế TNDN trên cơ sở kê khai doanh thu, chi phí để xác định thu nhập chịu thuế. 

Bên cạnh đó, căn cứ quy định tại điểm a khoản 2 Điều 12 và điểm a khoản 2 Điều 13 Thông tư số 60/2012/TT-BTC và Thông tư số 103/2014/TT-BTC hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam thì nghĩa vụ thuế của Uber B.V Hà Lan như sau: Tỷ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu được hưởng là 3%; Tỷ lệ % để tính thuế TNDN trên doanh thu được hưởng là 2%.

Tổ chức (doanh nghiệp, hợp tác xã) kinh doanh vận tải được thành lập theo quy định của pháp luật ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan để kinh doanh có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế GTGT, thuế TNDN đối với phần doanh thu được hưởng theo hợp đồng (không bao gồm phần doanh thu của Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan). 

Đối với cá nhân ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan để kinh doanh vận tải thì nghĩa vụ thuế như sau: Tỷ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu được hưởng là 3%; Tỷ lệ % để tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trên doanh thu được hưởng là 1,5%.