Xác định thời gian tính tiền chậm nộp thuế

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

Trường hợp người nộp thuế không nộp đầy đủ tiền thuế sau khi hết thời hạn gia hạn sẽ bị tính tiền chậm nộp và bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế theo quy định.

Ảnh minh họa: Nguồn: internet
Ảnh minh họa: Nguồn: internet

Năm 2008, sau khi quyết toán thuế, Công ty CP Quảng cáo Hà Thái (Hà Nội) phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) với số tiền là 41.231.000 đồng.

Công ty đã làm đơn gửi Tổng cục Thuế đề nghị xóa khoản nộp thuế này và Tổng cục Thuế đã có văn bản dừng thu khoản thuế trên.

Tuy nhiên khi Công ty cung cấp thông tin đến Chi cục Thuế Long Biên thì không được chấp nhận và được trả lời là văn bản không có giá trị. Do đó, Chi cục Thuế Long Biên vẫn đề nghị Công ty nộp thuế và cộng tiền phạt 16.818.128 đồng.

Công ty chuyển địa điểm kinh doanh sang quận Ba Đình nhiều năm nhưng đến năm 2017 Chi cục Thuế Long Biên mới chuyển hồ sơ đề nghị nộp số thuế TNCN sang Chi cục Thuế Ba Đình bao gồm số thuế kèm theo nợ thuế là 16.818.128 đồng (nay đã hơn 19 triệu đồng). Chi cục Thuế Ba Đình cưỡng chế tài khoản của Công ty để thu khoản TNCN nêu trên và yêu cầu phải nộp cả khoản phạt hơn 19 triệu đồng.

Công ty đã kiến nghị nhiều lần bằng văn bản đến Cục Thuế TP. Hà Nội nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng. Công ty tiếp tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Về vấn đề này, Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Theo Khoản 6, Điều 31 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ hướng dẫn:

“Trong thời gian được gia hạn nộp thuế, không tính tiền chậm nộp tiền thuế đối với số tiền thuế được gia hạn. Khi hết thời gian gia hạn nộp thuế/người nộp thuế phải nộp thuế vào ngân sách nhà nước.

Trường hợp người nộp thuế không nộp đầy đủ tiền thuế sau khi hết thời hạn gia hạn sẽ bị tính tiền chậm nộp và bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế theo quy định”.

Đề nghị Cục Thuế TP. Hà Nội căn cứ vào các quy định hiện hành hướng dẫn Công ty thực hiện.