Yên Bái: Tăng thu ngân sách từ thanh, kiểm tra thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Tính đến tháng 7, Cục Thuế Yên Bái thu ngân sách đạt và tăng 11% so với cùng kỳ. Để hoàn thành dự toán được giao và phấn đấu thu vượt 14% so với thực thu năm 2016, Cục Thuế Yên Bái đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác thu, đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra.

Bộ phận một cửa Chi cục Thuế thị xã Nghĩa Lộ hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp phát triển. Ảnh: Thành Luân
Bộ phận một cửa Chi cục Thuế thị xã Nghĩa Lộ hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp phát triển. Ảnh: Thành Luân

Ông Nông Xuân Hùng, Cục trưởng Cục Thuế Yên Bái cho biết, năm 2017, ngành Thuế Yên Bái được UBND tỉnh giao kế hoạch thu ngân sách 1.890 tỷ đồng, cao hơn 121 tỷ đồng so với kế hoạch Bộ Tài chính giao.

Tính đến tháng 7, Cục Thuế Yên Bái thu ngân sách đạt và tăng 11% so với cùng kỳ. Để hoàn thành dự toán được giao và phấn đấu thu vượt 14% so với thực thu năm 2016, Cục Thuế Yên Bái đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác thu, đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra.

Lý giải về số thu đạt khá trên, ông Hùng cho biết, tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm trên địa bàn có những bước tăng trưởng ổn định; hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh có bước chuyển biến tích cực, phát triển… điều đó đã mang lại nguồn thu cao cho ngân sách tỉnh trong thời gian qua.

Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, Cục Thuế Yên Bái luôn chú trọng đến công tác thanh tra, kiểm tra. Cụ thể, 6 tháng đầu năm, Cục Thuế Yên Bái đã thực hiện kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế và kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đạt 1.781 lượt hồ sơ; tiến hành kiểm tại trụ sở người nộp thuế 115 cuộc, phát hiện 77 DN vi phạm, qua đó, truy thu và xử phạt số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Đồng thời, tổ chức thực hiện thanh tra 25 cuộc, đạt 33% kế hoạch giao, tiến hành truy thu, xử phạt 1,3 tỷ đồng nộp vào ngân sách nhà nước, đây cũng là yếu tố làm tăng thu ngân sách cho Yên Bái trong thời gian qua.

Cũng theo ông Hùng, bên cạnh những thuận lợi, còn không ít khó khăn, như thời gian qua, sự tăng trưởng kinh tế trên địa bàn chỉ tập trung ở một số ít DN, hộ kinh doanh trọng điểm, các DN khai thác khoáng sản gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, giá bán quặng giảm mạnh, chi phí nhân công, đầu tư máy móc cao hơn giá bán. Do vậy, một số DN trong lĩnh vực khai thác khoáng sản đã thu hẹp quy mô sản xuất ở dạng cầm chừng, điều này, gây ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thu, nộp ngân sách.

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao, ông Hùng cho biết, bên cạnh việc tích cực cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi cho DN, Cục Thuế Yên Bái tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt là các giải pháp chống thất thu, tăng thu ngân sách.

Cụ thể, Cục Thuế đã và đang tổ chức thực hiện tốt các giải pháp về thu ngân sách theo chỉ đạo của ngành; phối hợp với các sở ngành liên quan, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN, hỗ trợ DN phát triển tạo nguồn thu cho ngân sách; theo dõi chặt chẽ tiến độ thu; thường xuyên đánh giá, phân tích cụ thể từng khoản thu, sắc thuế, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác chỉ đạo thu trong 6 tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, Cục Thuế Yên Bái đã giao chỉ tiêu thu cụ thể đến từng phòng chức năng và các đơn vị trong ngành, đồng thời, phát động các phong trào thi đua thu ngân sách nhà nước nhằm phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu. Song song với đó, tiếp tục tham mưu đề xuất với UBND các cấp giải pháp về cơ chế quản lý tạo điều kiện cho các DN có điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh, nghiên cứu và kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho các DN, tạo nguồn thu cho ngân sách.

"Để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, thời gian qua, ngành Thuế Yên Bái đã phối hợp thành lập tổ kiểm tra chống thất thu thuế bao thầu xây dựng đối với hoạt xây dựng nhà dân cư; kiểm tra thu thuế đối với các đơn vị xây dựng vãng lai; thu thuế và phí từ hoạt động san tạo mặt bằng; thành lập tổ kiểm tra tập trung phân tích, kiểm tra hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế để phát hiện những dấu hiệu khai sai, yêu cầu người nộp thuế giải trình, khai điều chỉnh, bổ sung, qua đó, số thu từ lĩnh vực này mang lại nguồn thu khá cho ngân sách trên địa bàn", ông Hùng cho biết thêm.