Hỗ trợ khắc phục thiệt hại từ sự cố Formosa:

Agribank chung tay vì ngư dân 4 tỉnh miền Trung

PV.

Hiện tượng cá chết hàng loạt xảy ra tại 04 tỉnh miền Trung gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế do sự cố môi trường đã gây tác động không nhỏ trong đời sống xã hội, thu hút sự quan tâm của nhân dân cả nước. Đối với người dân của 4 tỉnh miền Trung, đây là thiệt hại khá lớn về mặt sản xuất kinh doanh cũng như đời sống. Agribank ngay lập tức nhập cuộc và thể hiện trách nhiệm, uy tín của một doanh nghiệp luôn đặt mục tiêu, lợi ích của cộng đồng lên trên hết.

Ban hành hàng loạt chính sách hỗ trợ ngư dân

Trước tình hình thiệt hại nặng nề của ngư dân tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, ngay khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp ngày 01/5/2016 và ý kiến của Thống đốc NHNN Việt Nam về hỗ trợ 4 tỉnh bị thiệt hại, Agribank đã kịp thời chỉ đạo các Chi nhánh phối hợp cùng chính quyền địa phương nắm bắt thiệt hại của người dân để đưa ra các chính sách hỗ trợ nhân dân trong vùng.

Theo thống kê, tổng dư nợ cho vay của Agribank tại 04 tỉnh này là hơn 27.000 tỷ đồng, đã có 6.850 khách hàng với dư nợ hơn 1.000 tỷ đồng bị thiệt hại và hàng chục ngàn khách hàng bị ảnh hưởng do hiện tượng cá chết hàng loạt.

Hàng loạt chính sách hỗ trợ ngư dân, hộ sản xuất, doanh nghiệp chịu thiệt hại và bị ảnh hưởng đã nhanh chóng được Agribank đưa đến với ngư dân và đồng bào 4 tỉnh miền Trung, cụ thể: Miễn 01 tháng tiền lãi vay của ngư dân; Dừng thu lãi 03 (ba) tháng của dư nợ bị ảnh hưởng; Cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng hơn 1000 tỷ đồng; Ưu tiên vốn 500 tỷ đồng có ưu đãi lãi suất đối với khách hàng có phương án sản xuất kinh doanh mới: Lãi suất cho vay ngắn hạn: 6%/năm; Lãi suất cho vay trung, dài hạn: 8%/năm.

Đối với trường hợp ngưng trệ sản xuất kéo dài, sẽ xem xét bổ sung chính sách hỗ trợ… Đồng thời, Agribank ủng hộ 100 tấn gạo và 20 tỷ đồng đối với 04 địa phương nêu trên, trong đó Agribank chi nhánh mỗi tỉnh ủng hộ 25 tấn gạo và 5 tỷ đồng. Đây là số tiền trích từ ngày lương do cán bộ công nhân viên chức toàn hệ thống đóng góp ủng hộ cho bà con ngư dân vùng bị thiệt hại.

Trong nhiều năm qua, cán bộ viên chức Agribank đã nỗ lực không ngừng trong công tác an sinh xã hội với nhiều hình thức hoạt động phong phú, góp phần ổn định xã hội và đẩy mạnh phát triển đất nước. Số tiền đóng góp cho các hoạt động an sinh xã hội đều tăng mạnh qua các năm, tính từ khi thành lập cho đến nay, tổng số tiền Agribank đóng góp vào các quỹ từ thiện xã hội và an sinh xã hội lên tới hơn 2500 tỷ đồng.

Hỗ trợ cho ngư dân và đồng bào 4 tỉnh miền Trung bị thiệt hại trong sự cố Formosa chỉ là một trong hàng ngàn việc làm thiện nguyện của cán bộ viên chức toàn hệ thống Agribank trong suốt 28 xây dựng và phát triển của mình. Phần lớn các hộ gia đình sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp trong vùng bị thiệt hại đều được Agribank cho vay hỗ trợ sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống. Hành động thiết thực này có ý nghĩa động viên tinh thần to lớn, thể hiện trách nhiệm xã hội của Agribank trong việc chia sẻ, đồng hành cùng ngư dân vùng bị thiệt hại vượt qua khó khăn, sớm ổn định đời sống và sản xuất.

Ngày 30/6/2016, Chính phủ đã công bố nguyên nhân, đối tượng gây nên hiện tượng cá chết hàng loạt. Theo đó, Formosa Hà Tĩnh cam kết khoản bồi thường 500 triệu USD để khắc phục hậu quả. Có thể, sau bà con ngư dân và nhân dân 4 tỉnh miền Trung gặp thiệt hại thì Agribank chính là tổ chức tín dụng bị ảnh hưởng hàng đầu bởi sự cố Formosa. Tuy nhiên, vượt lên những khó khăn của bản thân, Agribank vẫn thể hiện trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp luôn đặt lợi ích của người dân và đối tượng phục vụ của mình lên hàng đầu.

Agribankđã và đang khẳng định được tầm quan trọng của một tổ chức tín dụng trong việc hỗ trợ người dân khu vực nông thôn, người nghèo, người có thu nhập thấp, người không may mắn gặp phải thiên tai, hoạn nạn,… được tiếp cận các dịch vụ tài chính thuận tiện, thể hiện vai trò quan trọng đối với thành công chung của công cuộc an sinh xã hội, xoá đói giảm nghèo, góp phần mang đến diện mạo đổi thay cho khu vực nông thôn tại Việt Nam.

Cam kết đồng hành cùng ngư dân

Trong nhiều năm qua, với vai trò là Ngân hàng thương mại Nhà nước chủ lực trong đầu tư vốn và dịch vụ tài chính cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, Agribank đã và đang làm rất tốt vai trò cung ứng vốn, tạo nền tảng chắc chắn cho khu vực nông nghiệp, nông thôn ở Việt Nam không ngừng phát triển. Đến nay, Agribank tiếp tục dẫn đầu các NHTM với tổng tài sản Có lớn nhất đạt trên 874.000 tỷ đồng; nguồn vốn đạt trên 825.000 tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 678.000 tỷ đồng. Agribank luôn giữ vai trò chủ đạo trên thị trường tài chính nông thôn, tiên phong triển khai chính sách tiền tệ, các chương trình tín dụng, cùng ngành Ngân hàng có nhiều đóng góp tích cực đối với sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

Nguồn vốn của Agribank đã và đang góp phần tạo nên những thay đổi tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn, tăng thu nhập cho khách hàng, ổn định các vấn đề kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn Việt Nam. Riêng với lĩnh vực đầu tư phát triển kinh tế biển theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, Agribank đang tiếp tục đẩy mạnh và dự kiến dành nguồn vốn 5.000 tỷ đồng thực hiện chương trình này, đến nay, toàn hệ thống đã cho vay đạt trên 1.269 tỷ đồng.

Với cam kết thực hiện việc bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp; bồi thường xử lý ô nhiễm và phục hồi môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung Việt Nam của Formosa Hà Tĩnh, Agribank đặt nhiều kỳ vọng vào tính hiệu quả của các chính sách hỗ trợ của Chính phủ sẽ nhanh chóng đến được với bà con ngư dân và nhân dân 4 tỉnh miền Trung bị thiệt hại.

Về phía Agribank, với trách nhiệm là “bà đỡ” đắc lực của nhà nông, sẽ có những chính sách hỗ trợ đối với 4 chi nhánh thuộc địa bàn 4 tỉnh bị thiệt hại, đồng thời chỉ đạo các chi nhánh thực hiện nghiêm túc các chính sách và chương trình hỗ trợ của Chính phủ, các cấp chính quyền địa phương đối với ngư dân và nhân dân vùng bị thiệt hại, ảnh hưởng, tạo điều kiện cho bà con sớm phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh và chuyển đổi sinh kế, nâng cao đời sống, từ đó có điều kiện trả nợ vay ngân hàng.

Với mạng lưới giao dịch trải rộng đến các huyện, xã, các vùng nông thôn tại cả 4 tỉnh miền Trung nói trên cùng đội ngũ cán bộ đông đảo, giàu kinh nghiệm, am hiểu địa phương, gắn bó chặt chẽ với người dân, đã và đang trực tiếp triển khai thực hiện các chương trình, mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế, trực tiếp cung ứng vốn và các dịch vụ tài chính cho người dân và các doanh nghiệp tại từng địa phương, việc được phục vụ chi trả, đền bù, cho vay chuyển đổi ngành nghề cho ngư dân và nhân dân 4 tỉnh miền Trung bị thiệt hại theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan sẽ là điều kiện đảm bảo Agribank tiếp tục hoàn thành xứng đáng sứ mệnh vì cộng đồng của mình là phục vụ cho một nền nông nghiệp, nông thôn Việt Nam phát triển và bền vững.