Agribank được Fitch giữ nguyên tín nhiệm

PV.

Trong thông cáo tổ chức tín nhiệm Fitch Ratings vừa công bố, Agribank được giữ nguyên xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn (IDR) với mức B+, triển vọng ổn định.

Mức xếp hạng B+ cũng được giữ nguyên cho hai ngân hàng Việt Nam khác là Vietcombank và Vietinbank. Ngân hàng ACB và ngân hàng MB được giữ nguyên mức xếp hạng B.

Theo nhận xét của Fitch, hệ thống ngân hàng của Việt Nam đang cho thấy nhiều dấu hiệu bình ổn ban đầu, được hỗ trợ trong bối cảnh kinh tế tốt lên. Cụ thể hơn, đồng nội tệ tương đối ổn định và lạm phát thấp sẽ giúp cho tính thanh khoản và nguồn vốn của hệ thống ngân hàng Việt Nam ở tình trạng tốt, nếu được duy trì sẽ làm giảm áp lực chất lượng tài sản lên hệ thống.

Tuy nhiên, hãng cho rằng khả năng sinh lời của các ngân hàng vẫn chịu sức ép, do chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay còn hẹp. Cụ thể, lợi nhuận của các ngân hàng có xu hướng giảm do áp lực giảm lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và chi phí tín dụng cao hơn do áp dụng chặt chẽ các quy định mới của Ngân hàng Nhà nước về phân loại nợ xấu.

Đối với Agribank, VietinBank và Vietcombank – các ngân hàng hiện nằm trong top 4 ngân hàng hàng đầu Việt Nam về mặt tài sản và độ hiện diện trong nước, có tầm quan trọng về mặt hệ thống và được Chính phủ sở hữu phần lớn, Fitch kỳ vọng Chính phủ Việt Nam sẽ hỗ trợ nhiều hơn.

Xếp hạng của các ngân hàng này hiện thấp hơn của quốc gia một bậc (BB-, triển vọng ổn định) do Fitch cho rằng quy mô hệ thống ngân hàng lớn so với GDP và tài chính công yếu có thể hạn chế sức hỗ trợ từ Chính phủ.

Trong khi đó, xếp hạng của ACB và MB phản ánh chất lượng khoản vay tốt hơn, dù hiện diện thấp hơn so với các ngân hàng quốc doanh. Fitch cho rằng gánh nặng về vốn do nợ xấu của các ngân hàng này cũng thấp hơn ngân hàng quốc doanh.