Agribank góp phần đẩy mạnh truyền thông giáo dục tài chính cộng đồng

Lan Anh

Tích cực tham gia các chương trình truyền hình thực tế, gameshow truyền hình về tài chính – ngân hàng dành cho công chúng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp thực hiện, Agribank đã và đang tích cực góp phần đẩy mạnh truyền thông giáo dục tài chính cộng đồng, làm thay đổi nhận thức, hành vi của người sử dụng dịch vụ tài chính, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính đối với mọi người dân.

Giáo dục tài chính cộng đồng được Chính phủ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam quan tâm chú trọng. Trên thực tế thời gian qua, Việt Nam đã và đang nỗ lực triển khai hiệu quả Đề án thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Đề án tăng cường khả năng tiếp cận tài chính, Đề án thanh toán các dịch vụ công qua ngân hàng.

Năm 2018, một trong những nhiệm vụ Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đó là làm tốt công tác giáo dục tài chính cộng đồng để nâng cao nhận thức và khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng an toàn, hiệu quả. 

Theo đó, Vụ Truyền thông NHNN đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) triển khai một số chương trình giáo dục tài chính có sức lan tỏa trong cộng đồng như “Tiền khéo tiền khôn”, “Những đứa trẻ thông thái”, “Đồng tiền thông thái” phát sóng trên các kênh VTV1, VTV3, được đánh giá cao về tính hữu ích, gần gũi với khán giả, hướng đến thay đổi nhận thức, hành vi, giảm chi phí xã hội, đảm bảo an toàn, bảo mật và giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính tại Việt Nam.

Tham gia các chương trình này, Agribank đã cử đại diện tham gia Ban cố vấn, trả lời giải đáp các câu hỏi của người chơi, cũng như cùng VTV tham gia tổ chức quay hình, ghi hình, sản xuất các chương trình giới thiệu các mô hình sản xuất hiệu quả từ nguồn vốn Agribank, được hưởng lợi từ việc Agribank triển khai các chương trình tín dụng chính sách.

Là ngân hàng thương mại (NHTM) giữ vai trò chủ lực trong cung ứng vốn và sản phẩm dịch vụ ngân hàng phục vụ phát triển nền kinh tế, Agribank phối hợp cùng Vụ Truyền thông NHNN giới thiệu về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, với mong muốn người dân, nhất là các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn hiểu rõ chính sách, từ đó hiện thực hóa, đưa chính sách đi vào cuộc sống.

Bên cạnh đó, Agribank giới thiệu đến khán giả về các các sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích… giúp khán giả hiểu được lợi ích của việc sử dụng các dịch vụ ngân hàng và lợi ích của việc thanh toán không sử dụng tiền mặt… 

Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của NHNN cải cách thủ tục hành chính, Agribank từng bước đổi mới và cải cách để phục vụ khách hàng tốt hơn, giảm chi phí, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ, cung cấp thông tin đầy đủ tới các khách hàng, tăng cường truyền thông hướng dẫn người dân, cung cấp các thông tin về chế độ chính sách, nhất là các chương trình tín dụng chính sách...

Tại các chương trình này, Agribank cũng giới thiệu đến khán giả về lợi ích khi tham gia Tổ vay vốn, Điểm giao dịch ngân hàng lưu động bằng ô tô chuyên dùng, được Agribank triển khai hiệu quả. Đến nay, Agribank đã phối hợp cùng Hội Nông dân, Hội Phụ nữ triển khai thành công trên 63.000 tổ vay vốn với trên 1,4 triệu thành viên; triển khai an toàn 68 điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng với trên 6.700 phiên giao dịch, phục vụ gần 700.000 khách hàng tại 405 xã trên toàn quốc, qua đó tạo thuận lợi đối với hộ gia đình, cá nhân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận vốn vay và dịch vụ ngân hàng.

Việt Nam với trên 71 triệu người trưởng thành (trên 15 tuổi) và thu nhập bình quân đầu người đạt 2.062 USD (năm 2018) và theo Ngân hàng Thế giới, Việt Nam vẫn thuộc các nước có thu nhập trung bình thấp. Trong khi đó, sự phát triển tài chính theo hướng toàn diện mới đang trong giai đoạn đầu. Tỷ lệ người dân có tài khoản giao dịch, đặc biệt là người dân sống ở khu vực nông thôn, những người thu nhập thấp và đối tượng phụ nữ chưa tương xứng, trong khi Internet ngày càng phát triển thúc đẩy các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Cũng theo Ngân hàng Thế giới, việc mỗi cá nhân sở hữu tài khoản giao dịch được coi là bước đầu tiên của thực thi tài chính toàn diện, bởi nó cho phép họ có thể gửi và nhận tiền, cũng như mở ra cơ hội cho việc sử dụng nhiều dịch vụ tài chính khác.

Thời gian tới, chương trình giáo dục tài chính sẽ tập trung vào nội dung cung cấp thông tin về các dịch vụ ngân hàng như thanh toán, tiết kiệm, vay vốn… và hướng tới công chúng ở vùng sâu, vùng xa, giới trẻ và các nhóm ít thông tin về tài chính nhằm tiếp tục góp phần tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Agribank tiếp tục tham gia cùng NHNN thực hiện các chương trình truyền thông giáo dục tài chính cộng đồng với mong muốn ngày càng nhiều người dân trên khắp mọi vùng, miền đất nước nắm bắt thông tin, kiến thức, sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng, cùng hướng đến mục tiêu chung thực hiện thành công Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện.