Agribank góp phần thực hiện thành công Đề án thanh toán không dùng tiền mặt

PV.

Bằng việc chú trọng phát triển các sản phẩm, dịch vụ và kênh phân phối tiện ích, hiện đại, thời gian qua, Agribank đã góp phần cùng các tổ chức tín dụng vào cuộc mạnh mẽ triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam của Chính phủ, trực tiếp thúc đẩy việc xây dựng nền tài chính điện tử hiện đại, văn minh và minh bạch.

Năm 2016 là năm đầu tiên Agribank triển khai Đề án chiến lược kinh doanh giai đoạn 2016-2020, Đề án chiến lược phát triển sản phẩm, dịch vụ giai đoạn 2016-2020 và đã có được nhiều kết quả tích cực. Thu dịch vụ đạt 3.641 tỷ đồng, tăng 19,2%, hoàn thành 102% kế hoạch, góp phần tăng tỷ trọng thu dịch vụ trong tổng thu, từng bước giảm phụ thuộc vào hoạt động tín dụng truyền thống.

Năm 2016, Agribank phát triển thêm 9 sản phẩm, dịch vụ mới và gia tăng nhiều tiện ích đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hệ thống công nghệ thông tin được đầu tư và vận hành ổn định, an toàn đã hỗ trợ cho công tác quản lý hoạt động, giúp triển khai thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ tiện ích và hiện đại.

Thông qua mở rộng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng bán lẻ với nền tảng là dịch vụ thanh toán cá nhân, đẩy mạnh cung ứng dịch vụ thu hộ cho các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, bảo hiểm… kết hợp với triển khai các chương trình khuyến mại, khuyến khích khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ thanh toán, kiều hối, thẻ… trên cơ sở phát triển các tiện ích mới và kênh thanh toá, nhiều sản phẩm, dịch vụ Agribank được quảng bá, giới thiệu đến khách hàng và được ngày càng nhiều khách hàng quan tâm tìm hiểu, lựa chọn sử dụng.

Tính đến hết năm 2016, Agribank có 12 triệu khách hàng sử dụng các sản phẩm huy động vốn, trên 3,6 triệu khách hàng sử dụng sản phẩm tín dụng, trên 9,5 triệu tài khoản thanh toán, số lượng thẻ đang hoạt động tăng 22% so với đầu năm.

Trên 200 sản phẩm, dịch vụ cung ứng trên thị trường

Với hơn 2.500 ATM, 14.000 thiết bị EDC/POS, 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch trải đều trên toàn quốc… là nền tảng quan trọng để Agribank phát triển các sản phẩm, dịch vụ và kênh thanh toán hiện đại. Agribank cung cấp ra thị trường hơn 200 sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, trong đó có 46 sản phẩm cấp tín dụng, 40 sản phẩm huy động vốn, 16 sản phẩm thanh toán trong nước, 31 sản phẩm thanh toán quốc tế, E-Banking…

Trong số đó, nhiều sản phẩm, dịch vụ đã trở thành thế mạnh, đặc trưng riêng có của Agribank như: huy động vốn, thanh toán biên mậu, thu ngân sách nhà nước, nộp thuế điện tử, kiều hối, thẻ, Mobile Banking…

Các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng điện tử của Agribank ngày càng được đông đảo khách hàng lựa chọn tin dùng như: A-Transfer Service (khách hàng thực hiện giao dịch chuyển khoản hoặc thanh toán bằng tin nhắn SMS tại bất kỳ nơi nào có phủ sóng viễn thông di động); A-Pay Bill (khách hàng thực hiện giao dịch thanh toán hóa đơn bằng tin nhắn SMS);

Agribank Emobile Banking (khách hàng thực hiện nhiều dịch vụ về tài chính - ngân hàng như: chuyển khoản trong hệ thống Agribank, nạp tiền điện thoại trả trước, mua thẻ điện thoại, thanh toán hóa đơn… và các dịch vụ phi tài chính - ngân hàng như: trao đổi thông tin, thông tin vé máy bay, quản lý đầu tư, tra cứu thông tin…); sản phẩm thẻ (thẻ ghi nợ nội địa, thẻ lập nghiệp, thẻ liên kết thương hiệu, thẻ ghi nợ quốc tế, thẻ tín dụng quốc tế dành cho cá nhân, công ty…).

Riêng trong lĩnh vực thẻ, Agribank nằm trong Top 3 ngân hàng thương mại dẫn đầu thị trường thẻ tại Việt Nam. Thời gian qua, Agribank triển khai rất nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại đối với khách hàng khi thực hiện thanh toán bằng các loại thẻ ngân hàng, phát triển các kênh thanh toán hiện đại qua Mobile Banking, SMS Banking, EDC/POS; thực hiện thẻ đồng thương hiệu giữa ngân hàng với đơn vị cung cấp dịch vụ là các hãng hàng không, công ty du lịch, siêu thị, trung tâm thương mại… nhằm khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt.

Agribank không ngừng gia tăng các tiện ích của sản phẩm, dịch vụ và tiện ích cho chủ thẻ như dịch vụ xác thực 3D-Secure dành cho chủ thẻ quốc tế, đây là giải pháp bảo mật mang tính toàn cầu nhằm tăng cường an ninh, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin chủ thẻ khi thực hiện các giao dịch thanh toán hàng hóa/dịch vụ qua Internet.

Với dịch vụ 3D-Secure, chủ thẻ Agribank có thể thỏa thích mua hàng trực tuyến và hoàn toàn yên tâm thông tin thẻ được đảm bảo an toàn, bảo mật. Dịch vụ Internet Banking của Agribank với giao diện thân thiện, dễ dàng sử dụng, khách hàng có thể hoàn toàn an tâm để trải nghiệm các dịch vụ tiện ích của ngân hàng nhanh chóng, thuận tiện, chính xác và tin cậy.

Đối với dịch vụ phi tài chính, khách hàng có thể tra cứu các thông tin về sản phẩm, dịch vụ của Agribank (tỷ giá ngoại tệ, lãi suất, biểu phí; danh sách tài khoản: cung cấp danh sách tài khoản tiền gửi của khách hàng mở tại Agribank; vấn tin tài khoản: vấn tin số dư tài khoản tiền gửi thanh toán của khách hàng mở tại Agribank, tài khoản tiết kiệm; vấn tin lịch sử giao dịch).

Đối với dịch vụ tài chính, khách hàng có thể chuyển khoản trong hệ thống Agribank (chuyển từ tài khoản thanh toán bằng Việt Nam đồng cho người thụ hưởng có tài khoản tiền gửi thanh toán bằng Việt Nam đồng khác tại Agribank); yêu cầu sử dụng dịch vụ trực tuyến và các dịch vụ khác.

Đối với dịch vụ về thanh toán, khách hàng có thể thanh toán hóa đơn (hóa đơn tiền điện, nước, học phí, viễn thông…) cho các nhà cung cấp dịch vụ có kết nối với Agribank; nộp ngân sách nhà nước; nạp tiền vào ví điện tử; nạp tiền điện thoại, thẻ game…

Bên cạnh các dịch vụ tiện ích dành cho các khách hàng cá nhân kể trên, Agribank và APB (Ngân hàng Nông nghiệp Lào), PSVB (Ngân hàng Phongsavanh - Lào) đã chính thức triển khai dịch vụ thanh toán biên mậu qua hệ thống phần mềm Cross Border Payment System (gọi tắt là CBPS), đây là hệ thống thanh toán biên mậu độc lập qua Internet Banking do Agribank xây dựng và giữ bản quyền.

Việc triển khai thanh toán biên mậu qua CBPS với APB, PSVB sẽ giúp nâng cao chất lượng và mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ cho khách hàng, đáp ứng chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy quan hệ hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tại biên giới hai nước Việt Nam - Lào. Trong thời gian tới, Agribank mong muốn tiếp tục tìm kiếm và mở rộng đối tác, mở rộng phạm vi triển khai dịch vụ trong hoạt động thanh toán biên mậu Việt Nam - Trung Quốc.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử, từ tháng 7/2014, Agribank đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổng cục Thuế về triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử và đã xây dựng hệ thống triển khai thành công dịch vụ qua cổng thông tin của Tổng cục thuế tại tất cả các chi nhánh, phòng giao dịch, đơn vị trực thuộc Agribank trên phạm vi toàn quốc.

Đây là dịch vụ giúp người thu thuế có thể thu thuế trực tiếp từ cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và được Agribank xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế kịp thời, giảm thiểu áp lực nộp thuế trước quầy đối với ngân hàng.

Sau hơn 2 năm triển khai, với những nỗ lực không ngừng trong cải tiến và nâng cấp hệ thống, cung cấp đa dạng các kênh thanh toán, đến tháng 4/2017, Agribank đã cung ứng triển khai dịch vụ cho 106,948 doanh nghiệp với số tiền nộp vào ngân sách nhà nước trong năm 2016 là 34.064 tỷ đồng và 4 tháng đầu năm 2017 là 12.463 tỷ đồng, đứng thứ 2 trong các ngân hàng thương mại tham gia cung ứng dịch vụ nộp thuế điện tử qua cổng thông tin của Tổng cục thuế.

Việc triển khai dịch vụ nộp thuế qua hệ thống Agribank đã giúp cơ quan nhà nước tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế, giảm thời gian và giảm tải giao dịch nộp thuế trước đây, xử lý thông tin thu nộp thuế nhanh chóng, chính xác.

Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có thể thực hiện nghĩa vụ nộp thuế mọi lúc, mọi nơi mà không cần đến quầy giao dịch của Kho bạc nhà nước hoặc ngân hàng. Bên cạnh giao dịch nộp thuế tại quầy, nộp thuế qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, khách hàng còn có thể nộp thuế trên Internet Banking - dịch vụ nộp thuế điện tử được triển khai trực tuyến tại tất cả các chi nhánh trong hệ thống của Agribank.

Ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thiện Xuân - Lam Sơn (Thanh Hóa) cho biết, công ty đã phối hợp với Agribank chi nhánh Thanh Hóa mở thẻ cho cán bộ, công nhân viên để trả lương hàng tháng. Đồng thời công ty cũng đã lắp đặt máy POS để thuận tiện cho khách hàng thanh toán khi sử dụng dịch vụ bằng hình thức quẹt thẻ. Sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, công ty có thể vừa tiết kiệm các chi phí phát sinh, vừa giúp sinh lãi từ tiền trong tài khoản, giảm chi phí thuê nhân công kho quỹ và kiểm soát được lượng chi lương hàng tháng.

Xác định thanh toán không dùng tiền mặt là một xu hướng tất yếu của quá trình phát triển kinh tế, không những mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả ngân hàng và khách hàng mà còn làm thay đổi nhận thức và thói quen thanh toán của người dân, làm giảm lượng tiền mặt lưu thông, nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ,  trên cơ sở Quyết định số 2453/QĐ-TTg ngày 27/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2011-2015, Quyết định số 2913/QĐ-UBND ngày 29/12/2015 phê duyệt kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016-2020 và văn bản số2966/UBND-CN ngày 29/7/2016 về đẩy mạnh thực hiện thanh toán tiền điện tại các điểm thu tập trung và thu qua ngân hàng của UBND tỉnh Quảng Trị, Agribank Quảng Trị tập trung mở rộng, phát triển hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn toàn tỉnh, đa dạng các phương tiện và dịch vụ thanh toán, mang lại tiện ích, thuận tiện cho khách hàng, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo mục tiêu của Chính Phủ, Ngân hàng Nhà nước và UBND tỉnh đề ra.

Hiện tại, Agribank chi nhánh Quảng Trị là ngân hàng thương mại giữ thị phần lớn nhất trong cung ứng, phát triển sản phẩm dịch vụ tại địa phương. Tính đến tháng 6/2017, chi nhánh đã phát hành gần 250.000 thẻ với số dư đạt 315 tỷ đồng, có trên 75.000 khách hàng sử dụng dịch vụ SMS Banking, gần 9.000 khách sử dụng dịch vụ thấu chi.

Với 32 ATM và 113 thiết bị POS/EDC lắp đặt tại quầy giao dịch và các siêu thị, khách sạn, nhà hàng… đã cơ bản đáp ứng nhu cầu thanh toán mọi lúc, mọi nơi của khách hàng. Agribank Quảng Trị đã chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch trực thuộc tăng cường phối hợp với Điện lực Quảng Trị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng đồng thời có chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng mở tài khoản, thẻ phục vụ các hoạt động thanh toán.

Định hướng phát triển

Dịch vụ thanh toán hóa đơn của Agribank có sự tăng trưởng đáng kể cả về số lượng giao dịch cũng như giá trị giao dịch. Đến cuối năm 2016, số lượng giao dịch thanh toán hóa đơn qua Agribank đạt 6,9 triệu, tổng giá trị giao dịch đạt 9.015 tỷ đồng. Đến nay, Agribank đã cung cấp dịch vụ thanh toán hóa đơn cho 752 nhà cung cấp dịch vụ, trong đó 664 kết nối online, 88 kết nối offline.

Các kênh thanh toán hóa đơn được mở rộng, góp phần quan trọng trong đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo mục tiêu của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Trong thời gian tới, Agribank tiếp tục chỉ đạo toàn hệ thống triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án chiến lược phát triển sản phẩm dịch vụ giai đoạn 2016-2020 nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, gia tăng nguồn thu dịch vụ ngoài tín dụng, đảm bảo cho sự tăng trưởng an toàn và bền vững của Agribank.

Qua 3 năm thực hiện Đề án tái cơ cấu Agribank giai đoạn 2013- 2015 cho thấy, hoạt động phát triển sản phẩm, dịch vụ là một trong những điểm nhấn quan trọng mà Agribank đạt được. Doanh thu dịch vụ của Agribank tăng 13%, vượt mục tiêu Đề án tái cơ cấu đề ra (tăng từ 10 - 12%/năm), tỷ lệ thu ngoài tín dụng đạt trên 10%, cao nhất từ trước tới nay.

Agribank xác định nội dung quan trọng phải đạt được đó là xây dựng sản phẩm, dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng tốt hơn, cải cách thủ tục giao dịch, hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin nhằm tạo ra sự cạnh tranh trong việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại. Với xu hướng giao dịch điện tử tăng rất nhanh, bình quân mỗi năm tăng 30-35%, cao hơn so với kênh truyền thống, Agribank luôn trợ giúp khách hàng giao dịch 24/24h, giúp khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ của Agribank mọi lúc, mọi nơi.

Trên cơ sở phát huy lợi thế về màng lưới, nguồn nhân lực, hệ thống công nghệ thông tin, Agribank tập trung nghiên cứu, xây dựng các gói sản phẩm, dịch vụ phù hợp với từng đối tượng khách hàng và từng lĩnh vực, nhanh chóng hình thành các sản phẩm, dịch vụ đặc trưng; chú trọng nâng cấp, phát triển các kênh phân phối hiện đại như: Mobile Banking, Internet Banking, ATM, EDC/POS và các kênh phân phối mới; đổi mới, chuẩn hóa quy trình giao dịch, giảm thiểu hồ sơ thủ tục giao dịch, tiết giảm chi phí, thời gian giao dịch.

Đặc biệt, Agribank đã đưa vào vận hành Trung tâm chăm sóc hỗ trợ khách hàng nhằm hướng dẫn thủ tục, tư vấn, giải đáp thắc mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng tiếp cận và sử dụng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Với kết quả đạt được trong phát triển sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt là các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng điện tử với kênh thanh toán hiện đại, Agribank là ngân hàng thương mại tiên phong trong quá trình giúp người dân dần thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt, góp phần thúc đẩy thương mại điện tử phát triển tại Việt Nam, góp phần thực hiện thành công Đề án thanh toán không dùng tiền mặt.