Agribank kiên định mục tiêu đầu tư phát triển xây dựng nông thôn mới bền vững

PV.

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển (26/3/1988- 26/3/2018) với mục tiêu kiên định đồng hành cùng nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Agribank luôn thực hiện hiệu quả chính sách tín dụng phục vụ phát triển “tam nông” và dành trên 70% dư nợ của ngân hàng đầu tư vào lĩnh vực này.

Với sự hỗ trợ của Agribank, nhiều hộ gia đình đã đầu tư được các nông cụ sản xuất hiện đại.
Với sự hỗ trợ của Agribank, nhiều hộ gia đình đã đầu tư được các nông cụ sản xuất hiện đại.

Dư nợ cho vay xây dựng nông thôn mới đạt trên 372 nghìn tỷ đồng

Chiếm trên 50% thị phần ngành Ngân hàng đầu tư nông nghiệp, nông thôn, Agribank đã đóng góp tích cực vào đầu tư phát triển khai nông thôn mới hiệu quả, bền vững, đem lại sự khởi sắc đối với diện mạo khu vực nông thôn Việt Nam.

Thống kê cho thấy, từ 11 xã được chọn thí điểm mô hình nông thôn mới, với dư nợ ban đầu 336 tỷ đồng và 8.293 khách hàng vào năm 2011, đến 31/12/2017, Agribank đã triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới đến hầu hết 100% xã (8.937 xã trên tổng số 9.001 xã) trên địa bàn cả nước theo chủ trương của Chính phủ, khẳng định vị thế hàng đầu hệ thống tổ chức tín dụng trong việc triển khai chương trình.

Dư nợ cho vay xây dựng nông thôn mới đạt trên 372.000 tỷ đồng với trên 2,6 triệu khách hàng đang dư nợ. Các chi nhánh Agribank tại Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tây, Đồng Nai, Phú Thọ, Bình Phước, Đồng Tháp, Đắc Nông, Lâm Đồng được ghi nhận là những đơn vị triển khai hiệu quả Chương trình này.

Cam kết cung ứng đủ vốn cho Chương trình

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và phát động phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020, Chủ tịch HĐTV Agribank Trịnh Ngọc Khánh khẳng định: Đầu tư xây dựng nông thôn mới tiếp tục là chương trình tín dụng trọng tâm giai đoạn 2016- 2020 của Agribank.

Theo đó, Agribank cam kết chủ động chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu cho vay nông nghiệp, nông thôn, quan tâm đến việc đổi mới phương thức cho vay, cải tiến quy trình, đơn giản thủ tục cho vay, tiết kiệm chi phí cho vay, để hạ lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đóng góp cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Với mong muốn để thực hiện hiệu quả mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Agribank mong muốn các “nút thắt” sớm được tháo gỡ như: Triển khai có hiệu quả nội dung phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Mặt khác, Nhà nước sớm có chính sách khuyến khích hỗ trợ, tuyên truyền quảng cáo để tạo thương hiệu quốc gia cho các sản phẩm nhằm hỗ trợ người nông dân tiêu thụ sản phẩm ngay chính ở thị trường trong nước.

Đồng thời, phát triển và mở rộng chính sách bảo hiểm cho nông nghiệp và nông thôn, trong đó có bảo hiểm tín dụng. Bên cạnh đó, mở rộng chính sách cho vay không có tài sản đảm bảo trong nông nghiệp nông thôn, bởi thực tế tài sản trên đất nông nghiệp theo Luật Đất đai không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu; Tài sản có giá trị như vườn cao su, hồ tiêu, cà phê, cây ăn quả lâu năm, công trình, nhà ở nông thôn… phần lớn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, khiến việc xử lý tài sản thế chấp khó khăn, không có giá trị nhiều trong việc thu hồi vốn khi khoản vay gặp rủi ro…

Bên cạnh đó, cần có giải pháp tách bạch rõ ràng giữa tín dụng chính sách với tín dụng thương mại. Khi thực hiện nhiệm vụ chính sách các tổ chức tín dụng cũng cần được hưởng những ưu đãi của chính sách như các đơn vị sản xuất, kinh doanh như: Ưu tiên hỗ trợ nguồn vốn cho vay, cấp bù lãi suất do thực hiện chính sách giảm lãi suất, chính sách thuế…