Agribank quan tâm đầu tư vốn cho nông nghiệp công nghệ cao

PV.

Hưởng ứng cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước, thời gian qua Agribank đã chủ trương triển khai nhiều gói tín dụng cho nông nghiệp công nghệ cao với cơ chế vay thuận lợi và thông thoáng.

50.000 tỷ đồng dành cho nông nghiệp sạch

Từ nhận thức sâu sắc về những nguy cơ khi nông nghiệp Việt Nam đang đối mặt với hàng loạt khó khăn, thách thức to lớn trong quá trình phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và đặc biệt là vệ sinh an toàn thực phẩm...  Agribank đã tiên phong thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh, quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng với mong muốn chung tay xây dựng nền nông nghiệp an toàn, phát triển bền vững.

Triển khai gói tín dụng 50.000 tỷ đồng cho nông nghiệp sạch bằng nguồn huy động, đến nay Agribank đã triển khai cho vay gần 3.000 tỷ đồng với lãi suất thấp hơn cho vay thông thường từ 0,5-1,5%. Agribank không thiếu vốn đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, nông nghiệp công nghệ cao, mà mong muốn của Agribank đó là tìm được những mô hình, dự án tốt để đầu tư.

Một trong những hành động cụ thể, thiết thực mà Agribank triển khai là triển khai Cương trình tín dụng ưu đãi phục vụ “Nông nghiệp sạch”  với quy mô vốn không hạn chế, trước mắt là 50.000 tỷ đồng bằng vốn huy động thương mại của Agribank, bắt đầu thực hiện từ ngày 01/11/2016.

Đối tượng khách hàng vay vốn của Chương trình là doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, chủ trang trại… tham gia các khâu trong chuỗi sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn, quy mô lớn với lãi suất cho vay giảm từ 0,5%/năm đến 1,5%/năm so với lãi suất ưu đãi cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp nông thôn theo quy định hiện hành của NHNN và Agribank.

Không chỉ vậy, Agribank còn cho phép vay tín chấp hoặc vay bảo đảm một phần, khách hàng được miễn phí chuyển tiền trong hệ thống Agribank và giảm 50% theo mức phí quy định hiện hành của Agribank đối với chuyển tiền ngoài hệ thống.

Bên cạnh đó, góp phần cùng phát huy vai trò của truyền thông đa phương tiện trong phát triển nông nghiệp sạch, cũng kể từ tháng 11/2016, Agribank đồng hành với Chương trình “Nông nghiệp sạch – Cho người Việt Nam, cho thế giới” do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, phát sóng khung giờ 18h20 hàng ngày trên kênh thời sự chính luận VTV1.

Thông qua chương trình này, Agribank mong muốn góp phần nhân rộng những mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn đã và đang dần được hình thành trên toàn quốc, từ đó thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về chất lượng và sự an toàn của hàng nông sản Việt Nam.

Không chỉ đơn thuần cho vay nông nghiệp sạch, Agribank đặc biệt ưu tiên các dự án nông nghiệp công nghệ cao, xác định nông nghiệp công nghệ cao là định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp của Đảng và Chính phủ, vừa chính là “lối thoát” cho tín dụng tam nông hiện nay và cả trong tương lai.

Trong thực tế, Agribank đã triển khai mô hình cho vay thí điểm chuỗi liên kết, mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao như: mô hình trồng hoa (Lâm Đồng), cánh đồng mẫu lớn (Cần Thơ), chăn nuôi lợn (Hà Nam), mía (Khánh Hoà), ngô (Sơn La), hoa quả, rau an toàn ở khu vực các tỉnh Tây Nguyên… và bước đầu các mô hình này đã tạo sự đồng thuận cao giữa các doanh nghiệp và người dân.

Cần sự chung tay và đồng hành

Giữ vai trò chủ lực trên thị trường tín dụng nông nghiệp, nông thôn, Agribank hiện đi đầu triển khai 07 chính sách tín dụng và 01 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và có những đóng góp tích cực đối với chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững.

Với nền tảng đó, Agribank đã đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn cho khách hàng đầu tư nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy thị trường hàng hóa nông nghiệp phát triển cả về số lượng và chất lượng, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời, bước đầu hình thành được một số mô hình chuỗi liên kết giá trị 4 nhà (Nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp và nhà nông) - tiền đề thúc đẩy nền nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững.   

Tuy nhiên, để triển khai thành công nông nghiệp công nghệ cao trong tương lai, từ thực tế triển khai, Agribank rất cần sự hỗ trợ từ Chính phủ, NHNN cùng các bộ, ngành và chính quyền địa phương cùng đồng hành; đồng thời, mong muốn những “nút thắt” đối với nông nghiệp công nghệ cao sẽ sớm được tháo gỡ.

Hoạt động trong lĩnh vực có chi phí hoạt động cao, lãi suất cho vay thấp theo chính sách ưu đãi lãi suất đã phần nào ảnh hưởng đến năng lực tài chính, khả năng tăng vốn tự có... Ngoài ra, do nền nông nghiệp nước ta còn manh mún, nhỏ lẻ, kỹ thuật canh tác thấp, các hình thức liên kết chưa phát triển, chưa hình thành được những chuỗi giá trị nông sản có khả năng cạnh tranh cao, cơ cấu nông nghiệp chuyển dịch chậm nên tín dụng ngân hàng còn tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và sở hữu tài sản trên đất quá chậm cũng làm ảnh hưởng đến quá trình giải ngân vốn vay do thiếu tài sản đảm bảo.

Chính phủ sớm rà soát, điều chỉnh và công bố quy hoạch đối với các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, chuyên môn hóa đối với cây trồng vật nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm phù hợp với lợi thế cạnh tranh và biến đổi khí hậu; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất để đảm bảo tính pháp lý đối với tài sản, tăng mức vay khi thế chấp ngân hàng.

Mặt khác, xác định tiêu chí đối với nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao; hiện nay cả nước mới có 25 doanh nghiệp được Bộ Nông nghiệp và PTNT cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao... cũng là một trong những "nút thắt", "rào cản" đối với tín dụng đầu tư cho lĩnh vực này.

Để hỗ trợ Agribank và các ngân hàng hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, NHNN cũng cần sớm xây dựng  chính sách tín dụng theo ngành, có cơ chế công bố và cảnh báo định kỳ để Agribank và các ngân hàng khác phòng ngừa rủi ro. Đồng thời, có cơ chế chính sách tín dụng đặc thù đối với khách hàng, ngân hàng hoạt động trong lĩnh vực thường xuyên phải chịu nhiều rủi ro do thiên tai, dịch bệnh...

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, hy vọng rằng, những “nút thắt” hiện tại đối với nông nghiệp công nghệ cao ở nước ta sẽ sớm được tháo gỡ.

Hiện tại, Agribank đang nỗ lực cải tiến quy trình, phương pháp cho vay, tiết giảm chi phí để có lãi suất thấp hỗ trợ và mở rộng đầu tư tín dụng cho “Tam nông” thông qua đơn giản hóa thủ tục, tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc như về hạn mức vay vốn, kỳ hạn trả nợ, tài sản thế chấp… Đồng thời, đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích đối với khách hàng, nhất là khách hàng khu vực nông thôn.