Agribank sát cánh cùng ngư dân Hà Tĩnh

Theo Báo Hà Tĩnh

Những ngày “bão nổi”, mọi hành động, tấm lòng đều hướng về đồng bào vùng biển miền Trung. Gắn bó thiết thân với người nông dân, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) Việt Nam quyết định triển khai ngay chính sách hỗ trợ đối với những hộ vay vốn ngân hàng tại 4 tỉnh chịu thiệt hại.

Lãnh đạo Agribank Hà Tĩnh động viên, hỏi thăm và thực hiện chính sách hỗ trợ 100% lãi suất đối với dư nợ vay của gia đình anh Nguyễn Thái Bảo - tại xã Kỳ Hà.
Lãnh đạo Agribank Hà Tĩnh động viên, hỏi thăm và thực hiện chính sách hỗ trợ 100% lãi suất đối với dư nợ vay của gia đình anh Nguyễn Thái Bảo - tại xã Kỳ Hà.

Cán bộ Agribank bám sát hộ vay để chia sẻ rủi ro, đánh giá thiệt hại và thực hiện sớm chính sách hỗ trợ ngư dân...

Một tháng trôi qua kể từ ngày anh Nguyễn Thái Bảo, (xóm Tây Hà, Kỳ Hà, TX Kỳ Anh) phát hiện lứa cá nuôi lồng bè của mình (6.000 con cá mú và cá hồng mỹ) bị chết bất thường. Chưa kịp ổn định sản xuất thì cách đây ít ngày, ao nuôi tôm thẻ chân trắng và cua cũng chết hàng loạt do môi trường không đảm bảo. Món nợ ngân hàng gần 300 triệu đồng đầu tư nuôi cá mà anh dự tính sẽ trả dần sau vụ thu hoạch năm nay đã thành gánh nặng. Giữa lúc khó khăn nhất, cán bộ Agribank Kỳ Anh đã đến nắm bắt thực tế và hướng dẫn thủ tục để miễn 100% lãi suất dư nợ cho gia đình anh.

Anh Bảo cho biết: “Nhận được sự giúp đỡ của Agribank Hà Tĩnh, gia đình tôi rất vui mừng. Đây chính là nguồn động viên, hỗ trợ lớn lao giúp chúng tôi vượt qua khó khăn. Hơn thế, sự đồng hành này khiến chúng tôi thấy tự tin hơn để nỗ lực khôi phục sản xuất. Điều tôi mong muốn nhất là các cơ quan chuyên môn sớm tìm ra nguyên nhân cá chết bất thường nhằm có giải pháp khôi phục sản xuất, có điều kiện trả hết nợ ngân hàng”.

Làm nghề nuôi nghêu đã 20 năm, chưa bao giờ anh Nguyễn Xuân Phương (thôn Bắc Hà, Kỳ Hà) gặp rủi ro lớn như vậy. Đầu tháng 4 vừa qua, chỉ sau một đêm, 1,6 ha nghêu của anh chết trắng bãi, thiệt hại khoảng 20 tấn. “Tính ra, tôi bị thiệt hại khoảng 700 triệu đồng, vấn đề là nghề nuôi sẽ còn ngưng trệ chưa biết đến bao giờ. Tiền vốn đã không còn, mong muốn của tôi là được vay mới 400 triệu đồng để mở rộng nghề thu mua hải sản” - anh Phương tâm sự.

Chia sẻ với ngư dân, Agribank đã tiến hành rà soát và áp dụng chính sách hỗ trợ 100% lãi suất cho số dư nợ đầu tư nuôi nghêu, đồng thời, tiếp tục xem xét, thẩm định, tạo điều kiện để anh Phương vay vốn mới.

Còn với anh Trần Hải, chủ tàu đánh bắt xa bờ, thì: “Ngân hàng đã đồng hành với ngư dân trong mọi hoàn cảnh. Trước đây, khi cải hoán đầu tư mới con tàu này, ngân hàng đã tạo điều kiện để chúng tôi được vay nhanh nhất và được áp dụng lãi suất ưu đãi. Nay gặp rủi ro, chúng tôi lại được chia sẻ, tiếp sức. Số tiền hỗ trợ 1 tháng lãi suất và chậm thu lãi trong 3 tháng thực sự là niềm động viên lớn để chúng tôi yên tâm bám biển”.

Chính sách miễn, giảm, khoanh và giãn nợ đối với ngư dân và người nuôi trồng 4 tỉnh ven biển miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế là chủ trương lớn của Chính phủ, được Ngân hàng Nhà nước cụ thể hóa, chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện, nhằm giúp ngư dân tiếp tục phát triển sản xuất. Với trách nhiệm là đối tác “gần” dân nhất, cùng với những “ông lớn” khác, Ngân hàng No&PTNT Việt Nam tiên phong chung tay vượt khó cùng bà con ngư dân.

Giám đốc Agribank Hà Tĩnh - Bà Nguyễn Thị Diên cho biết: “Ngay sau khi xảy ra sự cố cá chết, ngân hàng đã chỉ đạo các phòng giao dịch rà soát sớm và đề xuất ngân hàng trung ương các giải pháp hỗ trợ. Được sự chỉ đạo của ngân hàng cấp trên, chúng tôi đã triển khai chính sách hỗ trợ với các hộ vay vốn ngân hàng tại các địa phương chịu thiệt hại”.

Theo đó, đối với tổ chức, cá nhân nuôi trồng thủy sản thiệt hại trực tiếp trên nguồn vốn vay thì hỗ trợ 100% lãi suất và cơ cấu lại nợ nếu hộ vay có nhu cầu; những hộ thiệt hại gián tiếp (đầu tư vốn đóng thuyền, mua ngư lưới cụ nhưng đình trệ hoạt động sản xuất) thì hỗ trợ 1 tháng lãi suất, chậm thu lãi 3 tháng và cơ cấu lại kỳ hạn nợ; hộ có nhu cầu chuyển đổi nghề được tạo điều kiện thuận lợi vay vốn mới với lãi suất ưu đãi (6%/năm nếu vay ngắn hạn và 8%/năm khi vay trung, dài hạn).

Ở địa bàn TX Kỳ Anh, có 16 hộ vay vốn chịu ảnh hưởng trực tiếp với dư nợ trên 1,7 tỷ đồng và hàng trăm hộ vay vốn bị ảnh hưởng gián tiếp với dư nợ hàng trăm tỷ đồng. Ngân hàng đang bám sát hộ vay, tuyên truyền và thực hiện chính sách hỗ trợ của Agribank, đồng thời, tiếp tục kiến nghị lên ngân hàng cấp trên những đề xuất phù hợp với thực tiễn.

Không chỉ tập trung chỉ đạo các phòng giao dịch bám sát cơ sở, nắm bắt thực tế để hỗ trợ người dân và các địa phương vượt qua thời điểm khó khăn, với nghĩa tình và trách nhiệm của tổ chức tín dụng chủ lực phục vụ nông nghiệp - nông thôn, Agribank đang tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ an sinh xã hội thiết thực. 32 tấn gạo đang được trao đến tay những hộ đánh bắt, nuôi trồng thủy sản ở các xã vùng biển Kỳ Anh và số tiền 5 tỷ đồng của Agribank hỗ trợ sẽ tăng nguồn lực, giúp bà con vùng biển sớm vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất.