Agribank thúc đẩy nông nghiệp hội nhập

Theo Báo Diễn đàn doanh nghệp

Một loạt các hiệp đinh thương mại tự do mới được ký kết sẽ mang lại cơ hội hội nhập mạnh mẽ cho tất cả các lĩnh vực kinh tế của Việt Nam, gồm cả lĩnh vực nông nghiệp. Nhưng để tận dụng được những cơ hội đó, không thể thiếu vai trò tài trợ vốn của các ngân hàng thương mại như Agribank.

489 nghìn tỷ đồng là tỷ lệ dư nợ của Agribank cho vay nông nghiệp, nông thôn trong năm 2015
489 nghìn tỷ đồng là tỷ lệ dư nợ của Agribank cho vay nông nghiệp, nông thôn trong năm 2015

Cách đây một năm, khi Việt Nam và Hàn Quốc kết thúc đàm phán hiệp định thương mại tự do song phương, nhiều doanh nghiệp kinh doanh nông nghiệp và cả những người nông dân cũng tỏ ra vui mừng.

Nông nghiệp hội nhập

Mừng là vì sẽ có hơn 90% dòng thuế được giảm về 0%, trong đó đa phần là mặt hàng nông sản, theo cam kết giữa hai bên. Có thể nói Việt Nam là quốc gia đầu tiên được Hàn Quốc mở cửa rộng rãi với các sản phẩm nông sản xuất khẩu như vậy. Vì trước đó đây là lĩnh vực vẫn bị hạn chế nhập khẩu rất nhiều ở Hàn Quốc.

Agribank đạt hơn 670 nghìn tỷ đồng tính trong năm 2015, trong đó tỷ lệ dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn vẫn chiếm hơn 73%. Có thể khẳng định rằng, nguồn vốn tín dụng của Agribank đã góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế của đất nước, đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.



Tin vui cũng liên tục dồn dập với ngành nông nghiệp, khi một loạt các hiệp định FTA mới khác cũng đã được ký kết hoặc kết thúc đàm phán. Những hiệp định này sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho hàng nông sản Việt Nam được xuất khẩu sang các nước khác, kéo theo đó là sự phát triển của cả ngành nông nghiệp.

Nhưng cơ hội lắm thì thách thức đi kèm cũng nhiều. Nông sản Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với hàng hóa từ các nước có trình độ phát triển cao hơn, những nơi đã ứng dụng công nghệ cao và phương thức nuôi trồng tiên tiến vào nông nghiệp. Còn Việt Nam, nông nghiệp hiện vẫn được đánh giá là lĩnh vực chậm phát triển nhất, dù phần lớn lao động đang làm trong lĩnh vực nông nghiệp, nhưng hàng nông sản vẫn khó cạnh tranh với hàng nhập khẩu ngay ở chính thị trường trong nước, chứ chưa nói đến thị trường bên ngoài.

Vai trò của ngân hàng

Ông Tiết Văn Thành, Tổng giám đốc Agribank cho rằng các hiệp định thương mại tự do sẽ tạo thuận lợi cho sản xuất, xuất khẩu một số hàng hóa thế mạnh của VN như thủy sản, nông sản và đồ gỗ… Tuy nhiên, hàng nông sản của các nước cũng được hưởng lợi tương tự khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Vì vậy, sức ép cạnh tranh ngay trên sân nhà cũng rất lớn. Tổng giám đốc Tiết Văn Thành cũng cho rằng, tiềm năng phát triển nông nghiệp của Việt Nam trong hội nhập quốc tế là rất lớn.

Một trong những khó khăn nhất của ngành nông nghiệp là hạn chế về nguồn vốn. Trong khi các hộ nông nghiệp chưa đủ khả năng tài chính để đầu tư công nghệ và nâng cao năng suất, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này hiện phần lớn cũng đang ở quy mô nhỏ. Nhưng nhìn lại, đây lại chính là cơ hội cho các ngân hàng phát huy vai trò thúc đẩy quá trình hội nhập. Tích cực nhất trong việc tài trợ vốn cho ngành nông nghiệp phải kể đến Agribank. Nhìn lại kết quả đầu tư tín dụng phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2011-2015 cho thấy, chính sách tín dụng theo Nghị định 41 của chính phủ đã mang lại những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế, xã hội và thay đổi bộ mặt nông thôn. Trong quá trình triển khai, Agribank đã khẳng định vị thế là ngân hàng chủ chốt thực hiện đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn với mạng lưới cho vay rộng khắp đến các huyện, các xã, luôn đáp ứng nhu cầu vốn vay của khách hàng trong lĩnh vực này.

Về dư nợ tín dụng, Agribank đạt hơn 670 nghìn tỷ đồng tính trong năm 2015, trong đó tỷ lệ dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn vẫn chiếm hơn 73%. Có thể khẳng định rằng, nguồn vốn tín dụng của Agribank đã góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế của đất nước, đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa khu vực nông nghiệp, nông thôn để từng bước hội nhập khu vực và thế giới. Trong chiến lược của mình, Agribank xác định rõ ba trọng điểm là cho vay xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ và hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp.