Agribank tích cực tăng cường các giải pháp an toàn bảo mật thẻ

PV.

Song song với việc duy trì hệ thống cảnh báo gian lận giả mạo thẻ, Agribank luôn nỗ lực nghiên cứu, xây dựng và đưa vào ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhằm bảo vệ chủ thẻ trước những rủi ro có thể phát sinh.

Tình hình tội phạm thẻ ngân hàng ngày càng tinh vi

Cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, loại hình tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng trở nên phức tạp, khó lường. Ngành ngân hàng đang là một trong những mục tiêu bị nhắm đến nhiều nhất với thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng tội phạm ở cả trong và ngoài nước. Đặc biệt, theo Ngân hàng Nhà nước và Cục phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) – Bộ Công an, thời gian gần đây, tình hình tội phạm thẻ ngân hàng có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Tại một số địa bàn trọng điểm như thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh… một số đối tượng người nước ngoài đã sử dụng những thiết bị nhằm đánh cắp thông tin thẻ ngân hàng qua đó tiến hành làm thẻ giả để thực hiện giao dịch gian lận, gây tâm lý hoang mang và gây thiệt hại rất lớn về tài sản cho cả ngân hàng và khách hàng.

Một trong những hình thức lấy cắp thông tin thẻ phổ biến hiện nay là lừa đảo giả dạng. Chủ thẻ có thể nhận được email, tin nhắn sms hoặc lộ liễu hơn là cuộc gọi mạo danh ngân hàng hay một tổ chức đáng tin cậy khác để khai thác thông tin cá nhân, thông tin thẻ của chủ thẻ, mật khẩu OTP(*), hoặc yêu cầu chủ thẻ truy cập vào 01 địa chỉ Website để xác thực (thực chất là địa chỉ Website không an toàn, có khả năng lấy cắp thông tin thẻ).

Trong trường hợp chủ thẻ phản hồi cung cấp thông tin hoặc thực hiện theo các hướng dẫn này, kẻ mạo danh sẽ lấy được thông tin của chủ thẻ để đăng ký dịch vụ thanh toán thẻ trực tuyến qua internet, từ đó lợi dụng tài khoản của chủ thẻ để thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến.

Agribank tăng cường các giải pháp an toàn bảo mật thẻ

Trong xu thế tất yếu của việc ứng dụng công nghệ thông tin và hiện đại hóa các dịch vụ ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đã và đang tích cực triển khai các giải pháp nâng cao tính an toàn, bảo mật trong cung ứng sản phẩm dịch vụ để đảm bảo an ninh, an toàn cho thông tin cũng như tài khoản cá nhân của chủ thẻ.

Thời gian qua, Agribank là một trong những ngân hàng đã áp dụng các giải pháp công nghệ bảo mật tiên tiến đối với hệ thống thanh toán thẻ. Bên cạnh việc trang bị đầy đủ các thiết bị phần cứng và chương trình phần mềm phòng chống trộm cắp, sao chép thông tin thẻ tại 100% ATM, Agribank đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Bảo vệ pháp luật, các Tổ chức thẻ quốc tế, Tiểu ban Quản lý rủi ro của Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam trong công tác phòng chống tội phạm thẻ, thường xuyên chủ động nhắc nhở, khuyến cáo chi nhánh, đơn vị chấp nhận thẻ và khách hàng trước những rủi ro có thể phát sinh.

Song song với việc duy trì hệ thống cảnh báo gian lận giả mạo thẻ TWFA (Tranzware Fraud Analyzer) nhằm kịp thời phát hiện các giao dịch thẻ có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, giả mạo, năm 2015, Agribank đã chính thức triển khai Hệ thống phát hành và thanh toán thẻ chip theo chuẩn EMV.

Việc triển khai Hệ thống phát hành và thanh toán thẻ chip theo chuẩn EMV không những cho phép Agribank ứng dụng công nghệ thẻ gắn vi mạch điện tử để nâng cao mức độ an toàn và cho phép ngăn ngừa tình trạng gian lận, giả mạo thẻ qua đó giúp hạn chế những rủi ro, tổn thất cho Agribank và khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ của Agribank, mà còn là cơ sở để Agribank phát triển các chức năng tiện ích mới cho sản phẩm, dịch vụ thẻ tại ATM, EDC/POS và trên Internet trong tương lai.

Agribank cũng đang khẩn trương thực hiện chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip theo chuẩn EMV theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước tại văn bản số 2767/NHNN-TT ngày 20/4/2016 về tăng cường các biện pháp phòng, chống tội phạm thẻ.

Với những nỗ lực không ngừng trong việc ứng dụng công nghệ để hiện đại hóa các dịch vụ ngân, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, năm 2016, Agribank đã vinh dự đón nhận giải thưởng Sao Khuê cho Hệ thống phát hành và thanh toán thẻ chip theo chuẩn EMV.

Agribank luôn nỗ lực nghiên cứu, xây dựng và đưa vào ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhằm bảo vệ chủ thẻ trước những rủi ro có thể phát sinh. Agribank đã chính thức cung cấp dịch vụ xác thực chủ thẻ (3D-Secure) cho chủ thẻ quốc tế khi thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến kể từ ngày 15/4/2016. Đây là giải pháp bảo mật mang tính toàn cầu, cho phép khách hàng có thể tự xác thực giao dịch thông qua một mã số cá nhân duy nhất. Thời điểm hiện tại, với mục tiêu tối đa hóa lợi ích cho khách hàng, Agribank đang miễn phí đăng ký và sử dụng dịch vụ 3D-Secure đối với chủ thẻ quốc tế của Agribank trong thời gian đầu triển khai dịch vụ.

Những lưu ý đặc biệt đối với chủ thẻ khi sử dụng thẻ

Bên cạnh những giải pháp từ Ngân hàng Nhà nước và các Ngân hàng thương mại, việc chủ thẻ trang bị thông tin, kiến thức và kỹ năng xác định các rủi ro có thể phát sinh là cách hiệu quả nhất để bảo vệ sự an toàn cho thông tin cũng như tài khoản cá nhân của chủ thẻ.

1. Tuyệt đối không cung cấp mật khẩu OTP/PIN cho bất cứ ai, trong bất cứ tình huống nào.

2. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ qua Email, điện thoại. Trường hợp nhận được yêu cầu cung cấp thông tin, khách hàng nên liên hệ ngân hàng để xác thực yêu cầu (nếu cần thiết).

3. Từ chối click vào các đường dẫn lạ, tên miền không phải website chính thức của ngân hàng hay các đơn vị cung cấp dịch vụ mà chủ thẻ đang thực hiện giao dịch.

4. Lưu số điện thoại của chi nhánh ngân hàng phát hành thẻ, số tổng đài hỗ trợ, ghi nhớ đầu số tổng đài gửi thông báo của ngân hàng. Loại trừ các cuộc gọi, tin nhắn từ các đầu số lạ, đầu số cá nhân, yêu cầu cung cấp thông tin về danh tính người liên hệ (nếu cần thiết).

5. Khách hàng nên đăng ký dịch vụ SMS banking để chủ động quản lý tài khoản thẻ. Khi nhận được tin nhắn trừ tiền bất thường, chủ thẻ cần liên hệ ngay tới ngân hàng để nhận được sự hỗ trợ cần thiết.

6. Kịp thời thông báo cho Ngân hàng phát hành thẻ khi có thay đổi về số điện thoại đăng ký dịch vụ SMS banking, đảm bảo số điện thoại nhận SMS từ ngân hàng là số điện thoại mà khách hàng đang trực tiếp sử dụng, đề nghị ngân hàng hủy số điện thoại đã đăng ký dịch vụ SMS banking mà khách hàng không còn sử dụng.

7. Khi thanh toán tại EDC/POS cần quan sát kỹ, tránh việc thẻ bị quẹt trên thiết bị lạ, không phải thiết bị EDC/POS của ngân hàng. Chủ thẻ không nên giao thẻ cho nhân viên bán hàng quẹt tại vị trí khó quan sát.

8. Không nên đặt mã PIN theo ngày tháng năm sinh hay số điện thoại của mình để tránh bị đoán biết dễ dàng.

9. Khi bị mất thẻ cần kịp thời báo ngay với ngân hàng để khóa tài khoản, hạn chế rủi ro bị người khác lợi dụng rút tiền.