Agribank và hành trình của những trái tim

PV.

Tiếp sức đồng bào Miền Núi phía Băc bị ảnh hưởng nặng nề, bởi ảnh hưởng lũ lớn và đại hồng thủy tại Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn (Hà Giang) và Sìn Hồ (Lai Châu), đại diện của Agribank với tinh thần “tương thân, tương ái”, đã lên đường đến với đồng bào vùng lũ để sẻ chia như môt nghĩa cử cao đẹp.

Đợt mưa lớn, dai dẳng đêm 23/6/2018 tại Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn của tỉnh Hà Giang; Trận đại hồng thủy ở Sìn Hồ Lai Châu ngày 26/6/2018 đã khiến những tỉnh vùng núi cao phía Bắc này chìm trong đau thương. Trong khó khăn hoạn nạn, tinh thần “tương thân tương ái” được phát huy cao độ. Khắp nơi trong cả nước từng dòng người, từng đoàn xe tấp nập đổ về nơi rốn lũ, từ mạng xã hội đến nơi công sở đâu đâu cũng dậy lên phong trào quyên góp ủng hộ tiếp sức để đồng bào Miền núi phía Bắc vượt qua thiên tai. Để góp sức, đại diện của Agribank cũng đã lên đường đến với đồng bào vùng lũ để sẻ chia như môt nghĩa cử cao đẹp, đúng với giá trị tinh thần cao quý mà Agribank luôn trân trọng, giữ gìn và phát huy trong nhiều năm qua.

Agribank và hành trình của những trái tim - Ảnh 1
Đại diện Báo CAND, Công an tỉnh Hà Giang và Agribank Quản Bạ thăm hỏi, chia sẻ tới gia đình anh Lò Chính Cồ

Ngày 27/6/2018, Đoàn công tác Xã hội – Từ thiện của Báo Công an Nhân dân và đại diện Agribank đã “cuốc bộ”, vượt qua các điểm sạt lở mang theo những phần quà thơm thảo đến thăm hỏi, chia sẻ mất mát với bà con vùng lũ Quản Bạ.

Theo thông tin chính thức, Lùng Tám (Quản Bạ) là một trong những xã sau khi lũ tràn về đã gây thiệt hại nặng về người và tài sản. Toàn xã có 7 thôn, với 859 hộ, hơn 4.000 nhân khẩu. Dân tộc Mông chiếm hơn 90%. Cuộc sống của bà con nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp (trồng lúa, làm nương ngô…). Tỷ lệ hộ nghèo còn cao.

Từ đêm 22/6, mưa bắt đầu xuất hiện và ngày một nặng hạt hơn từ đêm 23/6. Mưa lớn kéo dài kèm theo gió lốc dẫn đến sạt lở đất ở một số vị trí làm 2 người chết và 11 căn nhà ở đây bị cuốn trôi. Khu dân cư với gần chục hộ dân của bà con người Mông sinh sống hàng chục năm nay giờ đã trở thành “cánh đồng” đất. Nhiều ngôi nhà giờ chỉ còn trơ nền nhà. Vách gỗ, xoong nồi, sách vở…nằm ngổn ngang xen lẫn đất, đá.

Anh Lò Chính Cồ (40 tuổi), đôi mắt thẫn thờ, chậm rãi bước trên đống đổ nát, dò dẫm tìm những kỷ vật còn sót lại của gia đình nơi đây. Lật tấm ván gỗ lên, anh Cồ mắt lưng tròng khi thấy 2 bức ảnh lưu niệm của gia đình. Anh Cồ chua xót kể: Khoảng 10h ngày 24/6, khi đang đi làm thuê, nhận được điện thoại của người thím họ báo: Cái Lầu và Và mất rồi. Đất đá đè lên rồi…về ngay đi… Chỉ vào hình ảnh cô bé kháu khỉnh đứng bên cạnh chị Lầu trong bức hình chụp kỷ niệm vào dịp Tết Bính Thân – năm 2016, anh Cồ bảo: Cái Và nhà mình đấy! Và nó kháu lắm…

Tuy không mất mát nhiều như anh Cò nhưng hoàn cảnh của gia đình anh Giàng Mí Chá (32 tuổi) cũng thật đáng thương. Anh Chá thất thần trước những gì đã và đang ập đến gia cảnh mình. Anh tìm mãi mới thấy được chiếc búa – vật dụng còn sót lại trong đống đổ nát. Ngôi nhà cấp bốn mới được vợ chồng anh vay mượn tiền xây cất cách đây không lâu giờ đã không còn. Anh ngồi trên bậc đá, vốn là bậc thềm ngôi nhà, rồi đánh mắt nhìn vô vọng về phía dòng nước suối đang chảy tràn qua. Chúng tôi bất giác thấy thật thương cảm. Mọi thứ trong gia đình anh đã mất hết. Anh giờ sống trong cảnh “hai bàn tay trắng”.

Trước những mất mát lớn lao của bà con thôn Tùng Nùn và Lùng Tám Thấp (xã Lùng Tám) đang gặp phải, đại diện Báo Công an Nhân dân và đại diện Agribank đã thăm hỏi, chia sẻ, đồng thời hỗ trợ gia đình anh Cồ 10 triệu đồng và 11 hộ gia đình bị cuốn trôi nhà, mỗi trường hợp 3 triệu đồng. Tại đây, thông qua đoàn công tác, ông Lại Thế Tỉnh, Giám đốc Agribank Phan Đình Phùng (TP. Hồ Chí Minh) cũng đã hỗ trợ 10 triệu đồng tới gia đình anh Cồ.

Anh Trần Đình Tuấn, Trưởng phòng Tín Dụng – Agribank Quản Bạ chia sẻ: Trong thời gian qua, bên cạnh hoạt động kinh doanh, hỗ trợ, cho vay vốn, cán bộ, công nhân viên của ngân hàng luôn chú trọng các hoạt động an sinh xã hội. Nhiều chương trình thiện nguyện, chung sức cùng cộng đồng đã được triển khai có hiệu quả như: trao quà các gia đình chính sách, tặng học bổng học sinh nghèo vượt khó… Đáng chú ý, trong thời điểm hiện tại, trước những mất mát của bà con vùng lũ trên địa bàn, thực hiện ý kiến chỉ đạo của của Agribank tỉnh Hà Giang, Agribank chi nhánh huyện Quản Bạ đã chỉ đạo các bộ phận rút ngắn thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho các hộ dân bị thiệt hại do mưa lũ gây ra vay vốn, ổn định cuộc sống, sản xuất.

Tại huyện Quản Bạ, đoàn công tác của Báo Công an Nhân dân, Agribank, Công an huyện Quản Bạ cũng đã đến thăm hỏi và hỗ trợ số tiền 82 triệu tới các điểm trường, hộ gia đình có nhà bị cuốn trôi, thiệt hại nặng nề trên địa bàn các xã Cán Tỷ, Đông Hà, Thái An…với mong muốn bà con nơi đây sớm vượt qua khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống. Tổng số tiền Agribank hỗ trợ bà con vùng lũ Hà Giang lên đến  200 triệu đồng. 

Nghiêm trọng hơn ở Hà Giang, đêm 26/6, một ngôi làng ở huyện Sìn Hồ (Lai Châu) tiếp tục bị xóa sổ. Mưa lũ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra đã biến nhiều vùng của Lai Châu chìm trong biển nước và lâm vào cô lập hoàn toàn, thiệt hại vô cùng lớn về người và tài sản.

Rất may chiều 26/6 tỉnh Lai Châu đã tổ chức vận động được 27 hộ với hơn 300 người dân ở bản Sáng Tùng, xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở thì ngay trong đêm đất đá gây lở núi đã xóa sổ cả bản, làm hư hỏng 24 ngôi nhà.

Huyện Sìn Hồ còn 7 người mất tích, trong đó có 5 người ở 3 lán tại bản Nậm Há, xã Noong Hẻo bị lũ cuốn trôi, đến nay mới tìm được một thi thể. Hiện huyện này có 9 xã nằm trong nguy cơ sạt lở. Ngày 27/6, huyện tiếp tục di chuyển người dân ở bản Nậm Khăm ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

Chia sẻ mất mát và đau thương với người dân vùng lũ Lai Châu, Báo Công an Nhân dân và Agribank đã trao 300 triệu đồng trong đó 150 triệu đồng trao trực tiếp cho thân nhân có người chết, bị thương, bị trôi mất nhà...