Agribank vững nội lực để vươn cao

PV.

Hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Agribank (26/03/1988 - 26/03/2018) là dịp để hơn 4 vạn cán bộ viên chức, người lao động Agribank nhìn lại chặng đường gần 1/3 thế kỷ qua, ở đó có những con người may mắn có cơ duyên được gia nhập vào mái nhà chung này, được sống và làm việc để đóng góp phần công sức bé nhỏ của mình như những viên gạch hồng xây lên ngôi nhà Agribank của hôm nay và thêm vững chãi mai sau.

Sự hi sinh thầm lặng của hàng vạn con người Agribank vẫn đang ngày đêm cống hiến cho những bước tiến vững chắc của Agribank.
Sự hi sinh thầm lặng của hàng vạn con người Agribank vẫn đang ngày đêm cống hiến cho những bước tiến vững chắc của Agribank.

Có một Agribank với hành trình gần 30 năm xây dựng và phát triển đã định hình trong tâm trí hàng triệu khách hàng, cộng đồng và người dân về hình ảnh một ngân hàng của nông dân gần gũi và thân thiện, nhưng cũng có một Agribank của hôm nay đã có nhiều đổi thay trong mắt các đối tác trong và ngoài nước khi tìm đến với Agribank ngày càng nhiều để tìm kiếm và mong muốn tạo lập một mối quan hệ hợp tác bền chặt.

Hành trình ấy đã được tạo dựng lên bởi lớp lớp cán bộ viên chức, người lao động Agribank không ngừng nỗ lực, bền bỉ phấn đấu, chung sức đồng lòng, bằng khát vọng cống hiến vì một Agribank thịnh vượng, phát triển để ngày càng củng cố vững chắc trong tiềm thức khách hàng niềm tin về một ngân hàng hảng đầu Việt Nam với tên gọi Agribank. 

Hành trình khẳng định thế và lực

Với vai trò đặc biệt so với các ngân hàng thương mại khác, hoạt động chủ yếu trong địa hạt nông nghiệp, nông thôn, nông dân - lĩnh vực khó khăn nhất trong hoạt động ngân hàng, Agribank đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình, xứng đáng với danh hiệu cao quý Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương độc lập hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác mà Đảng và Nhà nước trao tặng.

Trải qua gần 30 năm xây dựng và phát triển, Agribank có những dấu mốc lịch sử quan trọng về tên gọi, sự kiện và thành tựu, với sự cố gắng của nhiều thế hệ cán bộ viên chức trong hệ thống, Agribank đã vượt qua bao khó khăn, thử thách để tồn tại, ổn định và phát triển bền vững.

Từ một ngân hàng nhỏ bé (Agribank được thành lập ngày 26/03/1988 theo Nghị định số 53/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng - nay là Chính phủ) hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn với muôn vàn khó khăn tưởng chừng không vượt qua nổi. Cụ thể: Tổng tài sản chưa tới 1.500 tỷ đồng; tổng nguồn vốn 1.056 tỷ đồng, trong đó vốn huy động chỉ chiếm 42%, còn lại 58% phải vay từ Ngân hàng Nhà nước; Tổng dư nợ 1.126 tỷ đồng trong đó 93% là ngắn hạn; tỷ lệ nợ xấu trên 10%; Khách hàng là những doanh nghiệp quốc doanh và các hợp tác xã phần lớn làm ăn thua lỗ, thiếu việc làm và luôn đứng trước nguy cơ phá sản, đến nay Agribank đã trở thành một ngân hàng thương mại nhà nước hàng đầu Việt Nam cả về vốn điều lệ, tổng tài sản, quy mô mạng lưới, đội ngũ cán bộ công nhân viên và số lượng khách hàng với gần 40.000 cán bộ, viên chức; 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch trong toàn hệ thống.

Tính đến cuối năm 2016, tổng tài sản của Agribank đạt hơn 1 triệu tỷ đồng, tổng nguồn vốn đạt 924.156 tỷ đồng, tổng dư nợ nền kinh tế đạt trên 791.450 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ cho vay nông nghiệp nông thôn luôn chiếm 70%/tổng dư nợ của Agribank và chiếm trên 50% tổng dư nợ của toàn ngành ngân hàng đầu tư cho lĩnh vực này; Agribank kinh doanh hiệu quả với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 4.000 tỷ đồng. Nợ xấu được đưa về mức dưới 2%. Agribank tiếp tục được các tổ chức tài chính quốc tế tín nhiệm, ủy thác triển khai nhiều dự án tín dụng phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam.

Đến nay, Agribank đã thiết lập quan hệ với gần 900 ngân hàng tại 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Agribank cũng là ngân hàng hàng đầu trong việc tiếp nhận và triển khai các Dự án tín dụng nước ngoài của các nhà tài trợ quốc tế, giữ vai trò tích cực trong Ban điều hành của các Hiệp hội tín dụng nông nghiệp quốc tế; Đã ký kết 104 biên bản ghi nhớ, thỏa thuận với các đối tác nước ngoài, trong đó có 40 thỏa thuận chung, 13 thỏa thuận Tài trợ thương mại, 36 thỏa thuận cung cấp Sản phẩm dịch vụ, 15 thỏa thuận Chia sẻ phí, tạo cơ sở khai thác cơ hội kinh doanh tại các thị trường tiềm năng và khung pháp lý cho việc hợp tác phát triển sản phẩm, dịch vụ. 

Gần 30 năm qua, với những thành tựu tích tụ từ truyền thống, cùng sự nỗ lực, bền bỉ phấn đấu, năng động, sáng tạo, thế và lực của Agribank đã được nâng lên một tầm cao mới. Agribank ngày càng khẳng định vai trò chủ đạo, chủ lực trên thị trường tài chính trong nước, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế, củng cố hệ thống chính trị, có ý thức và trách nhiệm cao trong việc chống lạm phát, thực thi chính sách tiền tệ quốc gia. 

Tầm vóc lớn từ những con người bình dị

Có được thành quả đó, phải kể đến công lao to lớn của các thế hệ lãnh đạo và cán bộ viên chức Agribank nhiều thời kỳ, luôn đồng lòng, chung sức vì sự phát triển của Agribank trong suốt gần một phần ba thế kỷ qua. Chúng ta hẳn không quên đằng sau những thành tựu vẻ vang ấy là sự hi sinh thầm lặng của hàng vạn con người Agribank vẫn đang ngày đêm cống hiến cho những bước tiến vững chắc của Agribank. Đó là những cán bộ viên chức bình dị với những công việc hàng ngày như kế toán, tín dụng, kiểm ngân... họ đã trở thành một phần kết nối máu thịt trong nỗ lực cống hiến vì một Agribank thống nhất và thịnh vượng. Những suy nghĩ, tâm huyết và tài năng của họ đang được tập trung xây dựng nên một Agribank - Ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam thủy chung, đồng hành cùng nông nghiệp - nông dân - nông thôn và sự ngiệp phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Từ những góc khuất của sự cống hiến, hy sinh thầm lặng, những khoảnh khắc khó quên trong những tháng năm làm việc hết mình của mỗi con người Agribank ấy, cứ chi chút từng ngày, từng ngày cho sự nghiệp đầy thách thức và mang ý nghĩa nhân văn của Agribank. Sự hòa quyện về ý nguyện và mục tiêu hoạt động của mỗi cá nhân đã làm nên một Agribank Gần gũi và Chuyên ngiệp, Truyền thống mà Hiện đại, Đồng thuận, Đoàn kết, Kỷ cương có trách nhiệm cao trước khách hàng và cộng đồng - nơi mà mỗi con người đều tìm thấy khoảng tự do cho năng lực sáng tạo được nhân lên, để góp sức mình vào một tập thể đầy nội lực, khát vọng, tình yêu và tinh thần cống hiến như Agribank. 

Thi đua để phát huy nội lực Agribank

Trải qua gần 30 năm xây dựng và trưởng thành với sự cố gắng của nhiều thế hệ cán bộ viên chức, hệ thống Agribank đã từng bước vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và những giai đoạn thăng trầm để xây dựng và phát triển vững mạnh. Trên hành trình khẳng định vị thế của mình, từ chính mái nhà Agribank đã xuất hiện nhiều tấm gương, nhiều cán bộ không quản ngại khó khăn, thách thức cố gắng vươn lên, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và ngành ngân hàng giao cho.

Thành công đó phải kể đến nỗ lực của Agribank kiên định lựa chọn mục tiêu, giải pháp kinh doanh phù hợp, đồng thời kiên trì, kiên quyết, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế để đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra; đồng thời vận dụng linh hoạt hàng loạt các giải pháp năng động, trong đó thi đua được coi là một giải pháp quan trọng nhằm phát huy tối đa khả năng và sự sáng tạo của cán bộ, viên chức và người lao động, trở thành ý thức tự giác trong mọi tập thể lớn, nhỏ, ở mọi cá nhân trong toàn hệ thống. 

Với tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt đó, các phong trào thi đua ở Agribank diễn ra sôi nổi, đi vào chiều sâu, có chất lượng và đạt hiệu quả ngày càng cao. Những phong trào thi đua do Công đoàn Agribank khởi xướng và tổ chức thực hiện trong toàn hệ thống đã tạo ra sức mạnh đại đoàn kết, tạo động lực lớn góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh doanh và phục vụ phát triển kinh tế đất nước như các phong trào "Lao động giỏi", "Lao động sáng tạo", Phong trào Phụ nữ "2 giỏi" với khẩu hiệu hành động "Lao động có chất lượng, sáng tạo, an toàn, hiệu quả, kỷ cương, dân chủ, đảm bảo việc làm, nâng cao đời sống, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành Ngân hàng hiện đại và hội nhập".

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua “Xây dựng và phát triển thương hiệu, thực hiện văn hoá Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam” thu hút đông đảo cán bộ viên chức người lao động tham gia và đạt kết quả tốt, đã ngày càng khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp, xứng đáng là ngân hàng thương mại nhà nước lớn nhất Việt Nam.

Với phong trào thi đua “Học tập nâng cao đạo đức nghề nghiệp trong Đoàn viên – người lao động, gắn với cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để “Xây dựng, phát triển thương hiệu và thực hiện văn hóa Agribank trong công nhân viên chức lao động” đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi nhằm nâng cao và nhận thức đầy đủ, đúng đắn sự cần thiết phải xây dựng, phát triển thương hiệu trong quá trình cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế của Đoàn viên – người lao động, từ đó mỗi người đều gương mẫu thực hiện tốt Văn hóa doanh nghiệp Agribank, thường xuyên rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, tác phong làm việc, học tập theo đúng nội dung yêu cầu: Trung thực, kỷ cương, sáng tạo, chất lượng và hiệu quả.

Có thể nói, các phong trào thi đua gắn liền với động viên khen thưởng kịp thời đã trở thành thế mạnh góp phần tạo ra nội lực của Agribank. Qua việc phát động và thực hiện các phong trào thi đua, các công đoàn cơ sở trong toàn hệ thống đã có thay đổi nhiều về nhận thức, ý thức trách nhiệm, nỗ lực khắc phục khó khăn, phát triển kinh doanh theo hướng ổn định, an toàn, hiệu quả, giảm cạnh tranh nội bộ, tăng cường hỗ trợ, chia sẻ, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường, thị phần. Qua đó, giúp đoàn viên Công đoàn và người lao động có tư tưởng vững vàng, yên tâm công tác, hưởng ứng và tham gia tích cực các phong trào thi đua, lập nhiều thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh doanh mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng Agribank ổn định, phát triển bền vững, đóng góp cho sự phát triển của xã hội. 

Đến nay, Agribank có quyền tự hào với vị thế là một ngân hàng thương mại nhà nước có quy mô lớn nhất, hệ thống mạng lưới trải rộng trên toàn quốc, đội ngũ cán bộ, người lao động đông đảo gần 40.000 người có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có kinh nghiệm hoạt động và am hiểu địa bàn nông nghiệp, nông thôn, cần cù, chịu khó để vững tin bước vào một giai đoạn phát triển mới mục tiêu phát triển ổn định, bền vững theo hướng ngân hàng thương mại hiện đại, sẵn sàng thực hiện cổ phần hóa theo chỉ đạo của Chính phủ đã được đề ra trong Chiến lược kinh doanh 2016 - 2020, tầm nhìn đến 2030. Nối tiếp truyền thống của các thế hệ lãnh đạo và cán bộ viên chức Agribank đi trước, mỗi cán bộ viên chức Agribank hôm nay, nhất là thế hệ trẻ đang tiếp bước dưới mái nhà chung Agribank nguyện sống có nhiệt huyết, có trí thức, có tấm lòng nhân ái, có hoài bão và bản lĩnh để biết tự khẳng định mình, vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để tiếp tục cống hiến cho hành trình phát triển của Agribank. 

Tiềm lực và sức mạnh đã được tôi luyện, thử thách trong gian khó luôn là “lửa thử vàng gian nan thử sức” để Agribank không ngừng nỗ lực vươn lên và sẽ còn có những bước tiến vượt bậc và vững tin vươn xa trên con đường phát triển vì một Việt Nam phồn thịnh. 

Đến nay, Agribank đã thiết lập quan hệ với gần 900 ngân hàng tại 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Agribank cũng là ngân hàng hàng đầu trong việc tiếp nhận và triển khai các Dự án tín dụng nước ngoài của các nhà tài trợ quốc tế, giữ vai trò tích cực trong Ban điều hành của các Hiệp hội tín dụng nông nghiệp quốc tế; Đã ký kết 104 biên bản ghi nhớ, thỏa thuận với các đối tác nước ngoài, trong đó có 40 thỏa thuận chung, 13 thỏa thuận Tài trợ thương mại, 36 thỏa thuận cung cấp Sản phẩm dịch vụ, 15 thỏa thuận Chia sẻ phí, tạo cơ sở khai thác cơ hội kinh doanh tại các thị trường tiềm năng và khung pháp lý cho việc hợp tác phát triển sản phẩm, dịch vụ.