Agribank xây dựng hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt ở nông thôn

Hòa Anh

Theo cơ sở dữ liệu của Global Findex do Ngân hàng Thế giới (World Bank) công bố năm 2017, tỷ lệ người trưởng thành tại Việt Nam có tài khoản ngân hàng ở khu vực nông thôn là 25,2%, trong khi tỷ lệ này là 40% trên toàn quốc. Con số trên cho thấy, nông nghiệp, nông thôn là thị trường tiềm năng để các nhà cung cấp dịch vụ bán lẻ và các định chế tài chính cung cấp các dịch vụ thanh toán, nhất là dịch vụ thanh toán sử dụng công nghệ hiện đại.

Nông nghiệp, nông thôn - Thị trường thanh toán tiềm năng

Khu vực nông thôn hiện đóng góp 62,5% tổng GDP cả nước, cùng với đó nhu cầu mua sắm hàng tiêu dùng, thực phẩm, nhu yếu phẩm cũng tăng trưởng mạnh mẽ, với sức mua hơn 20 tỷ USD/năm, tăng trưởng bình quân 12% về giá trị và 9% về sản lượng qua các năm. 67% giá trị mua hàng của người nông thôn ở các cửa hàng tạp hóa nhỏ, 17% giá trị từ các chợ truyền thống.

Theo cơ sở dữ liệu của Global Findex do Ngân hàng Thế giới (World Bank) công bố năm 2017, tỷ lệ người trưởng thành tại Việt Nam có tài khoản ngân hàng ở khu vực nông thôn là 25,2%, trong khi tỷ lệ này là 40% trên toàn quốc. Con số trên cho thấy, nông nghiệp, nông thôn là thị trường tiềm năng để các nhà cung cấp dịch vụ bán lẻ và các định chế tài chính cung cấp các dịch vụ thanh toán, nhất là dịch vụ thanh toán sử dụng công nghệ hiện đại.

Agribank chung tay vì “nng thôn xanh - thanh toán hiện đại”

Với lợi thế là ngân hàng có mạng lưới rộng khắp cả nước, Agribank đã có nhiều hoạt động thiết thực, kết hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành, đơn vị liên quan, cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp cùng chung tay triển khai các chính sách hiệu quả hỗ trợ bà con, đặc biệt là trước mỗi nông vụ.

Trong bối cảnh “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, Agribank triển khai Đề án phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn có vai trò và ý nghĩa kinh tế - xã hội hết sức quan trọng trong việc đẩy mạnh chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn theo chủ trương của Chính phủ và Chỉ thị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. 

Kể từ thời điểm triển khai, mặc dù phạm vi rộng khắp 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc với nhiều đặc thù khác biệt, nhưng với nỗ lực vươn dài sự hỗ trợ và kết nối đến bà con, đặc biệt là lòng yêu nghề và am hiểu địa bàn của từng cán bộ Agribank, Đề án bước đầu phát huy được tính hiệu quả với lợi thế về chính sách hỗ trợ sâu, rộng và thủ tục đơn giản, linh hoạt. 

Hiện đại hóa kênh thanh toán nông nghiệp, nông thôn

Hiện nay, tại địa bàn nông nghiệp, nông thôn trên toàn quốc có khoảng hơn 1000 điểm chấp nhận thanh toán thẻ của Agribank, bao gồm cả các đơn vị cung ứng dịch vụ công (điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí,…), các cửa hàng, đại lý cung ứng dịch vụ, vật tư nông nghiệp, thu mua nông sản và các tiệm tạp hóa.

Với số lượng 521 huyện trên địa bàn toàn quốc (theo số liệu của Tổng Cục Thống kê đến tháng 12/2019), Agribank kỳ vọng sẽ tiếp tục trang bị, mở rộng, nâng cao chất lượng mạng lưới chấp nhận thanh toán thẻ, đưa các dịch vụ ngân hàng hiện đại đến với người dân khu vực nông thôn, đơn giản hóa các khoản chi tiêu, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại địa bàn nông nghiệp, nông thôn. 

Theo đó, Agribank triển khai chính sách miễn 100% chi phí trang bị, lắp đặt POS cho khách hàng là các pháp nhân, cá nhân cung ứng hàng hóa, dịch vụ hợp pháp trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, miễn 100% phí chiết khấu cho tất cả các giao dịch thẻ thuộc diện triển khai của Đề án cho đơn vị chấp nhận thẻ được lắp đặt tại địa bàn nông nghiệp, nông thôn hoặc các đơn vị cung ứng vật tư nông nghiệp, thu mua nông sản... 

Việc làm này hứa hẹn sẽ sớm hiện thực hóa mục tiêu chủ động “đi tắt, đón đầu” nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh có sự phát triển mạnh mẽ của các công ty Fintech, trung gian thanh toán; xây dựng hệ sinh thái khép kín qua ngân hàng giữa khách hàng sử dụng thẻ và các nhà cung ứng sản phẩm dịch vụ; mở rộng mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ tại địa bàn nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là các đơn vị cung cấp dịch vụ công như: Điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí... và các đơn vị/cá nhân cung ứng vật tư nông nghiệp, thu mua nông sản; đơn giản hóa tối đa thủ tục cho vay đối với các khoản cho vay tiêu dùng nhỏ lẻ ở khu vực nông thôn, góp phần tham gia đấu tranh, hạn chế “tín dụng đen”; tiếp tục khẳng định sứ mệnh vì “tam nông”, vai trò chủ lực của Agribank trên thị trường tài chính nông thôn.

Với bề dày và kinh nghiệm hơn 3 thập kỷ hoạt động ở thị trường nông nghiệp, nông thôn, Agribank tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm của một định chế tài chính hiện đại, định hướng và dẫn dắt thị trường thanh toán phát triển, cùng ngành Ngân hàng có những đóng góp tích cực đối với sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước, đặc biệt là sự nghiệp phát triển “Tam nông”.