Cùng ngồi lại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

PV.

Agribank Chi nhánh Sóc Trăng vừa tổ chức Hội nghị khách hàng doanh nghiệp. Thông qua hội nghị này, không chỉ nhằm tri ân và thắt chặt mối quan hệ hợp tác với khách hàng, Agribank Chi nhánh Sóc Trăng còn muốn nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh cũng như những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó sẽ có giải pháp tháo gỡ.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại hội nghị.

Dư nợ khách hàng doanh nghiệp tăng 17%

Đồng chí Phan Văn Bá - Giám đốc Agribank Chi nhánh Sóc Trăng cho biết, tổng dư nợ cho vay của chi nhánh tính đến ngày 15/4/2016 đạt trên 7.773 tỉ đồng, trong đó dư nợ khách hàng doanh nghiệp là 2.817 tỉ đồng, với 285 khách hàng. Theo đồng chí Phan Văn Bá, thời gian qua, Agribank Chi nhánh Sóc Trăng đã tích cực đầu tư vốn cho khách hàng là doanh nghiệp. Dư nợ cho vay khách hàng doanh nghiệp hiện chiếm tỷ trọng gần 40% trên tổng dư nợ cho vay của chi nhánh.

Với việc tiếp cận được nguồn vốn tín dụng ngân hàng, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã có điều kiện mở rộng, phát triển sản xuất, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Ngoài ra, Agribank Chi nhánh Sóc Trăng còn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trong việc nắm bắt các nhu cầu về vốn của doanh nghiệp, đầu tư nguồn vốn kịp thời cho các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế. Trong những năm qua, do ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, thị trường tiêu thụ nông sản xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn có nhiều biến động, hoạt động gặp rất nhiều khó khăn. Tình trạng dịch bệnh tôm tại địa phương diễn ra trên diện rộng và kéo dài, làm doanh nghiệp nuôi tôm bị thiệt hại nặng, dẫn đến thua lỗ. Từ những diễn biến bất lợi trên, đã ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của doanh nghiệp, doanh nghiệp trả nợ gốc và lãi suất không đúng hạn, dẫn đến chất lượng tín dụng và cân đối tài chính của chi nhánh suy giảm.

Giám đốc Agribank Chi nhánh Sóc Trăng cho biết thêm, mục tiêu hoạt động kinh doanh của chi nhánh trong thời gian tới là lấy hiệu quả làm trung tâm, trên cơ sở hiệu quả của doanh nghiệp và ngân hàng. Theo đó, tăng trưởng dư nợ khách hàng doanh nghiệp phải an toàn, hiệu quả, bền vững với phương châm “Agribank mang phồn thịnh đến khách hàng”. Năm 2016, dư nợ khách hàng doanh nghiệp dự kiến tăng 17% so năm 2015. Để đạt mục tiêu này, Agribank Chi nhánh Sóc Trăng đề ra nhiều giải pháp để thực hiện. Theo đó, bám sát định hướng và chỉ đạo của Agribank Việt Nam trong công tác đầu tư tín dụng trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tiếp thị, tìm kiếm khách hàng mới, giữ ổn định khách hàng hiện có; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy trình cho vay, giải ngân, quản lý khoản vay; thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn gặp khó khăn theo quy định…

Nhiều ý kiến đóng góp chân tình

Với vai trò Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp, ông Trần Khắc Tâm gợi ý, chân tình mời lãnh đạo các doanh nghiệp mạnh dạn, thẳng thắn có ý kiến về chính sách; về cơ chế; thái độ phục vụ của cán bộ ngân hàng… Theo ông Trần Khắc Tâm, đây là cơ hội tốt để lãnh đạo các doanh nghiệp trải lòng, vì tại hội nghị này, có nhiều lãnh đạo của Agribank Việt Nam tham dự.

Phần lớn lãnh đạo doanh nghiệp đều bày tỏ lòng biết ơn đối với Agribank Chi nhánh Sóc Trăng đã đồng hành cùng doanh nghiệp. Trong những năm qua, mặc dù còn không ít khó khăn, nhưng Agribank Chi nhánh Sóc Trăng vẫn sát cánh, hỗ trợ nhiều doanh nghiệp tại địa phương. Tuy nhiên, thời gian gần đây, mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với ngân hàng có giảm; quy trình thẩm định hồ sơ, giải ngân chưa thống nhất; tiến độ giải ngân nhiều dự án bị “tắc”; một số đề xuất, kiến nghị chậm được giải quyết…Vì vậy, lãnh đạo các doanh nghiệp đề nghị Agribank sớm có chính sách hoặc cơ chế linh hoạt giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp nhiều hơn nữa.

Đồng chí Vương Quốc Nam - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng cho biết, tính đến thời điểm này, tại Sóc Trăng có 21 tổ chức tín dụng đang hoạt động. Agribank Chi nhánh Sóc Trăng là ngân hàng thương mại chủ lực trên địa bàn. Trong vài năm trở lại đây, vì nhiều nguyên nhân, không chỉ doanh nghiệp gặp khó khăn, mà hoạt động kinh doanh của ngân hàng cũng vậy. Tuy nhiên, ngân hàng đã có nhiều chính sách chia sẻ với doanh nghiệp. Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Sóc Trăng mong muốn Agribank Việt Nam có chính sách hỗ trợ cho Agribank Sóc Trăng, để đơn vị này có cơ chế hỗ trợ cho doanh nghiệp một cách hiệu quả. Đồng chí Vương Quốc Nam còn đề nghị lãnh đạo Agribank Chi nhánh Sóc Trăng sớm ổn định lại khâu tổ chức cán bộ; đảm bảo vốn tín dụng hiệu quả, an toàn… Còn đối với doanh nghiệp, cũng cần chia sẻ với ngân hàng và tăng cường công tác quản trị sử dụng vốn.

Đồng chí Trương Ngọc Anh - Phó Tổng giám đốc Agribank đồng tình với ý kiến của Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Sóc Trăng. Theo đồng chí Trương Ngọc Anh, việc sắp xếp lại cán bộ, nhất là cán bộ tín dụng phụ trách khách hàng doanh nghiệp là yêu cầu cấp bách; cần bố trí cán bộ có tâm huyết, có năng lực, phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Những ý kiến của lãnh đạo doanh nghiệp liên quan đến cơ chế, chính sách, đồng chí Trương Ngọc Anh cho biết sẽ sớm điều chỉnh, hoàn thiện cho hợp lý. Phó Tổng Giám đốc Agribank yêu cầu Ban giám đốc Agribank Chi nhánh Sóc Trăng sớm kiểm tra, chấn chỉnh những vấn đề mà lãnh đạo doanh nghiệp đặt ra.

Đồng chí Phan Văn Bá nghiêm túc tiếp thu những chỉ đạo của lãnh đạo Agribank, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Sóc Trăng, ý kiến của doanh nghiệp và cho biết sẽ sớm rà soát từng nội dung. Trên cơ sở này, sẽ cùng ngồi lại với doanh nghiệp tìm giải pháp tháo gỡ từng vấn đề.