Đồng hành cùng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

PV.

Sau hơn 05 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cả nước đã có 1.834 xã đạt chuẩn nông thôn mới (tính đến hết tháng 4 năm 2016), chiếm khoảng 20,5% tổng số xã, 23 huyện đạt chuẩn nông thôn mới và 42,38% số xã đạt chuẩn tiêu chí về môi trường. Triển khai cho vay xây dựng nông thôn mới, đến 25/4/2016, riêng dư nợ cho vay chương trình này của Agribank đạt 258.188 tỷ đồng, trên 2.574.000 khách hàng tại 8.970 xã được Agribank hỗ trợ lãi suất.

Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc trao Kỷ niệm chương và hoa cho đại diện Agribank - ông Trương Ngọc Anh, Phó Tổng Giám đốc.
Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc trao Kỷ niệm chương và hoa cho đại diện Agribank - ông Trương Ngọc Anh, Phó Tổng Giám đốc.

Vấn đề về môi trường hiện nay, các nước và cả thế giới đặc biệt quan tâm và coi trọng. Trong bối cảnh Việt Nam là một trong những nước đang chịu ảnh hưởng rất lớn của biến đổi khí hậu (nhất là hiện tượng hạn hán, xâm nhập mặn, nước biển dâng…), việc hỗ trợ các xã nông thôn mới thực hiện tốt và bền vững tiêu chí 17 về môi trường là một giải pháp hết sức thiết thực và cụ thể để giảm thiểu và thích ứng biến đổi khí hậu.

Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ lâu dài và đầy thách thức, trong đó, xây dựng môi trường nông thôn trong lành, xanh-sạch-đẹp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Để có cơ sở chỉ đạo thực hiện hiệu quả tiêu chí môi trường ở các xã trong giai đoạn tới, Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tổ chức Hội thảo “Xây dựng mô hình cộng đồng xử lý môi trường bền vững ở các xã nông thôn mới do Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ NNPTNT, Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc và UBND tỉnh Nam Định tổ chức ngày 28/4/2016.

Hội thảo nhằm đưa ra các giải pháp và mô hình hiệu quả, phù hợp với địa bàn nông thôn để thu gom xử lý rác thải sinh hoạ; Đánh giá khách quan về tình hình ô nhiễm nguồn nước ở nông thôn hiện nay; Mô hình và giải pháp nào để giúp cư dân nông thôn được sử dụng nước sạch; Vấn đề chia sẻ kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức và vận động người dân nông thôn tham gia xây dựng cảnh quan đẹp, xây dựng môi trường sống trong lành, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân nông…

Agribank được Ban tổ chức mời tham dự với vai trò là NHTM luôn đi đầu và đồng hành cùng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tại hội thảo, Ông Nguyễn Linh Ngọc, Thứ trưởng Bộ TN&MT, Thành viên Ban chỉ đạo quốc gia xây dựng nông thôn mới đã tặng Kỷ niệm chương và hoa cho Ông Trương Ngọc Anh, Phó Tổng Giám đốc đại diện cho Agribank, vì đã có thành tích đồng hành cùng các sự kiện của Ban chỉ đạo quốc gia xây dựng nông thôn mới trong suốt 05 năm qua.

Agribank hiện là NHTM có tổng tài sản lớn nhất hệ thống TCTD với trên 878.000 tỷ đồng; tổng nguồn vốn đạt trên 833.000 tỷ đồng, tổng dư nợ nền kinh tế trên 681.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ nông nghiệp, nông thôn chiếm tỷ trọng 70,2%. Agribank tiếp tục là tổ chức tín dụng dẫn đầu về cho vay xây dựng Nông thôn mới với dư nợ cho vay chương trình này đạt trên 258.000 tỷ đồng. Tích cực triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Agribank đã vinh dự được nhận Thư khen của Chủ tịch nước về thành tích góp phần xây dựng nông thôn mới; 03 đơn vị của Agribank gồm Agribank Bắc Giang, Agribank Hà Tĩnh và Agribank Hậu Giang đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có nhiều đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015; được Đảng, Nhà nước, ngành Ngân hàng cùng cộng đồng biết đến và ghi nhận là Ngân hàng Thương mại đi đầu trong phát huy trách nhiệm xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, được trao các giải thưởng "Doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm an sinh xã hội và phát triển cộng đồng", “Vì sự nghiệp xóa đói, giảm nghèo", "Ngân hàng vì cộng đồng"...