Đồng vốn kết nối nhà nông

Theo hanoi.gov.vn

Nhiều năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đông Anh (Agribank Đông Anh) đã đồng hành cùng người nông dân trong việc đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Nhờ đồng vốn vay, nhiều gia đình đã vượt qua khó khăn vươn lên làm giàu, góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới huyện Đông Anh.

Anh Trần Văn Hiệu, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Chăn nuôi Hòa Phát vay vốn của Agribank Đông Anh để mở rộng mô hình làm ăn
Anh Trần Văn Hiệu, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Chăn nuôi Hòa Phát vay vốn của Agribank Đông Anh để mở rộng mô hình làm ăn

Thực hiện chủ trương của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, của UBND TP Hà Nội, thời gian qua, Agribank Đông Anh luôn bám sát mục tiêu, định hướng, chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm theo hướng mở rộng đầu tư tăng trưởng tín dụng, tăng cường huy động vốn cho phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Để thuận tiện trong việc giúp người nông dân tiếp cận được nguồn vốn, Agribank Đông Anh phối hợp với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ và các tổ chức đoàn thể, thành lập các tổ để vay vốn ngân hàng, nhằm chuyển tải nguồn vốn tín dụng đến với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn. Nếu như trước đây người nông dân rất khó tiếp cận được với nguồn vốn vay ngân hàng thì nay việc vay vốn khá đơn giản và thuận tiện. Nhờ vậy, đã tạo cho khách hàng niềm tin, sự hài lòng khi giao dịch và lựa chọn sử dụng dịch vụ của Ngân hàng.

Anh Bùi Hữu Hùng, thôn Mạch Lũng, xã Đại Mạch tâm sự trong niềm phấn khởi: “Trước khi vay vốn tôi được cán bộ tín dụng tư vấn để sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả. Với hơn 200 triệu đồng vay của Agribank Đông Anh, đến nay, mô hình sản xuất trang trại của gia đình tôi rất đa dạng. Nuôi gà thịt, gà đẻ, chim cút, trồng cây ăn quả, thả cá và có cả lò ấp trứng chim cút công suất 10 vạn quả. Thực sự vốn vay của ngân hàng như chiếc “cần câu” để gia đình tôi và nhiều hộ gia đình nông dân khác thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng”. Giải thích lý do vì sao, người nông dân vẫn thường chọn Agribank để vay vốn sản xuất nông nghiệp, ông Nguyễn Văn Hưởng - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Minh Tâm ở xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, cho biết, ngoài chính sách hỗ trợ vốn cho người nông dân theo Nghị định của Chính phủ, Agribank Đông Anh còn tạo được niềm tin với người nông dân nơi đây bởi những thủ tục cho người nông dân vay vốn rất nhanh gọn. Thậm chí, như trường hợp kinh doanh của ông, cách đây vài năm, khi thời điểm lãi suất ngân hàng lên tới đỉnh điểm, Agribank Đông Anh vẫn dành một khoản hạn mức nhất định với lãi suất ưu đãi cho ông vay để tiếp tục duy trì và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thời gian qua, Agribank Đông Anh tập trung cho chuyên đề tín dụng hộ sản xuất và cá nhân. Cho vay thực hiện đúng theo quy trình nghiệp vụ, kiểm tra chặt chẽ trước, trong và sau khi cho vay để nâng cao chất lượng tín dụng. Anh Nguyễn Đại Thắng, sau mấy chục năm quân ngũ, năm 2009, anh rời ngôi nhà thân yêu ở Yên Phụ (Tây Hồ) đến Yên Phú (Sóc Sơn) làm mô hình trang trại 1,7ha theo mô hình chăn nuôi, trồng trọt, nuôi thủy sản sử dụng công nghệ sinh học. Với ước muốn tự chịu trách nhiệm và kiểm soát được đến cùng sản phẩm nông nghiệp của mình nên quá trình sản xuất theo mô hình trồng trọt, nuôi gà ác lấy trứng, gà thịt, lợn thịt, thả cá của anh đều có nhật kí ghi chép thức ăn hàng ngày của của cây trồng, vật nuôi.

Qua 4 năm, vay vốn từ Agribank Đông Anh của anh Thắng đã lên đến 6 tỷ đồng và trang trại đã hình thành theo mô hình sinh thái, đưa ra thị trường sản phẩm sạch, quy mô khép kín từ khâu sản xuất thức ăn, sản xuất con giống đến giết mổ. Với mục tiêu bớt công đoạn trung gian, quản lý tốt sản phẩm của mình từ khâu giết mổ đến bàn ăn.