Fitch Ratings nâng triển vọng xếp hạng của Agribank lên mức “tích cực”

Minh Đăng

Ngày 24/5, tại Singapore, Fitch Ratings đã nâng triển vọng Xếp hạng Nhà phát hành nợ (IDR) dài hạn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) từ “ổn định” lên “tích cực”. Đồng thời, khẳng định giữ mức IDR dài hạn cho ngân hàng ở “B +”.

Theo đó, đến nay, Fitch Ratings đánh giá xếp hạng Agribank như sau:

- Xếp hạng IDR dài hạn:  “B +”, triển vọng “tích cực”.

- Xếp hạng IDR ngắn hạn:  “B”

- Sàn xếp hạng hỗ trợ:  “B +”

- Xếp hạng hỗ trợ : “4”

Triển vọng trên đã được nâng hạng theo sự nâng hạng của Triển vọng quốc gia Việt Nam từ “ổn định” lên “tích cực” vào ngày 18/5/2017, dựa trên tăng trưởng kinh tế vĩ mô mạnh mẽ của Việt Nam và sự cải thiện các chỉ số ổn định khác của Việt Nam.

Những cải thiện này được phản ánh qua thặng dư liên tục tài khoản vãng lai, chi phí nợ vay trong tầm quản lý và dòng vốn đầu tư nước ngoài đều đặn đổ vào Việt Nam.

Bên cạnh tác động tích cực của nền kinh tế Việt Nam, để có được đánh giá tích cực này của Fitch Ratings, ngoài việc Agribank đã đáp ứng được các tiêu chí đánh giá của Fitch Ratings.

Agribank vẫn luôn duy trì hoạt động kinh doanh ổn định và tăng trưởng tốt với mục tiêu được Agribank đề ra là giữ vững vị trí ngân hàng thương mại (NHTM) hàng đầu Việt Nam; Có nền tảng công nghệ, mô hình quản trị hiện đại, tiên tiến và năng lực tài chính cao; Hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả, phát triển ổn định và bền vững; Giữ vững vai trò chủ lực trong đầu tư, hỗ trợ phát triển và cung cấp các dịch vụ tài chính, tín dụng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Agribank tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu các NHTM trong Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2016 (VNR 500), được trao tặng giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2016.

Tính đến 31/5/2017, Agribank có tổng tài sản 1.052 nghìn tỷ đồng, nguồn vốn 965 nghìn tỷ đồng, dư nợ cho vay nền kinh tế 781 nghìn tỷ đồng. Trong đó, cho vay nông nghiệp, nông thôn chiếm trên 70% tổng dư nợ và chiếm hơn 50% thị phần dư nợ lĩnh vực này của toàn ngành Ngân hàng.

Hiện gần có 4 triệu khách hàng đang vay vốn của Agribank. Bằng nhiều biện pháp xử lý đồng bộ, tỷ lệ nợ xấu của Agribank hiện đã về mức 2,31%.

Trước đó vào tháng 4/2017, 02 hệ thống dịch vụ của Agribank là Cổng thanh toán thuế điện tử (AGRITAX) và Hệ thống thanh toán biên mậu qua Internet Banking (CBPS) đã được vinh danh là phần mềm xuất sắc tại Sao Khuê 2017 trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Cùng với việc công ty xếp hạng quốc tế tăng triển vọng của Agribank, cùng với việc liên tiếp được nhận nhiều giải thưởng trong thời gian qua đã góp phần khẳng định uy tín, vị thế cũng như năng lực tài chính của Agribank trên thị trường trong nước và quốc tế.